Thông tin báo chí ngày 02-12
Đăng ngày 02-12-2022 16:02, Lượt xem: 26

Thông tin về thành phố Đà Nẵng và các tin tức liên quan, báo chí đăng tải

1/Các thông tin cập nhật trong ngày:

- Đà Nẵng đoạt giải Thành phố thông minh xuất sắc 2022

+Lễ trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2022 - Vietnam Smartcity Award 2022 được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) tổ chức tối 1/12 tại Hà Nội.Theo đại diện ban tổ chức, Đà Nẵng được vinh danh vì những tiến bộ trong việc ứng dụng công nghệ để thông minh hóa công tác quản lý, điều hành đô thị, dịch vụ tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, giúp thành phố trở nên thông minh, có sức cạnh tranh và phát triển bền vững…Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam được Vinasa tổ chức thường niên từ 2020, nhằm khuyến khích doanh nghiệp sáng tạo sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến, hợp tác trong xây dựng những mô hình để thúc đẩy phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam.

- Ra mắt dịch vụ xe máy điện chở khách thân thiện môi trường tại Đà Nẵng

+Tại Đà Nẵng, Công ty CP Dịch vụ tức thời Ahamove vừa ra mắt dịch vụ AhaRide, vận chuyển hành khách bằng xe máy điện thông minh thế hệ mới Feliz S do hãng VinFast sản xuất, loại xe không phát sinh khí thải, thân thiện môi trường, góp phần xây dựng thành phố môi trường và thông minh.  Xe chở hành khách có nhiều tính năng thông minh như: định vị xe, thống kê lịch sử hành trình, hiển thị thông tin xe và pin..., đặc biệt là công nghệ pin LFP giúp tối ưu khả năng vận hành, an toàn, êm, nhẹ không tiếng ồn, mang lại cảm giác dễ chịu cho khách hàng khi trải nghiệm dịch vụ.

- Xử lý nghiêm đầu cơ, tăng giá thuốc trong dịp Tết 2023

+Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn về việc bảo đảm cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp Tết Dương lịch và Tết Quý Mão 2023. Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai dự trữ thuốc; sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, phục vụ công tác cấp cứu; phòng, chống dịch bệnh; thuốc phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán cũng như thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa Đông - Xuân.

- Phát hiện kho khí cười dưới chân cầu ở Đà Nẵng

+Ngày 2/12, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phát hiện kho tập kết bình khí cười (NO2) trên địa bàn phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu. Điều tra nhanh, lực lượng công an xác định lô hàng này là của V.V.P. (trú phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Làm việc với cơ quan công an, P. khai nhận số hàng này được ông mua về, tập kết tại đây, sau đó bán cho các tụ điểm vui chơi trên địa bàn thành phố. Hiện Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Đà Nẵng tạm giữ toàn bộ tang vật để điều tra mở rộng, xử lý theo quy định.

2/ Các tin, bài khác:

- Bất cập các khu tái định cư ( Video,Truyền hình Thông tấn)

+Trông chờ về những nơi ở mới sẽ tốt hơn nơi ở cũ để yên tâm sinh sống, thế nhưng nhiều năm qua, hàng chục hộ dân thuộc diện giải tỏa ở xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đã phải thất vọng. Các khu tái định cư được xây dựng tại xã Hòa Bắc có nhiều bất cập đã khiến nhiều hộ dân không còn mặn mà về nơi ở mới…

- Hệ lụy từ mua nhà xây trái phép (báo Đại đoàn kết)

+Mua nhà xây trái phép đã khiến 8 hộ dân trên địa bàn phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) phải đối diện với thực tế là không biết đi đâu về đâu khi chính quyền địa phương thu hồi đất theo quy định của pháp luật… Trong cuộc trao đổi trước đó với chúng tôi, Ông Đinh Hữu Phúc - Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho rằng, không thể có chuyện giấy xác nhận được Chủ tịch UBND phường ký từ năm 2000 và năm 2017 trong khi 8 căn nhà ở tổ dân phố 130 được một số đối tượng lén lút xây vào thời điểm cuối năm 2020 đầu năm 2021 khi địa phương dồn sức chống dịch Covid-19. Trong khi chờ kết quả điều tra của công an, chính quyền đang phối hợp với cơ quan chức năng yêu cầu các đối tượng bán nhà trái phép trả lại tiền cho các hộ dân…

- Đà Nẵng: Một số doanh nghiệp dệt may, thủy sản gặp khó khăn (báo CôngThương, Đại đoàn kết…)

+Chiều 01/12, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp thành phố Đà Nẵng thông tin sơ bộ về tình hình về hoạt động doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu công nghệ cao cuối năm. Theo đó, có một số doanh nghiệp hoạt động trong ngành dệt may, túi xách, chế biến thuỷ sản gặp khó khăn về đơn hàng và nguyên liệu đầu vào nên đã ảnh hưởng đến việc làm của người lao động. Cụ thể: không tổ chức làm tăng ca, hoặc giảm lao động, hoặc cho người lao động nghỉ phép năm… Theo thông tin sơ bộ, đã có 08 doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, người lao động làm việc luân phiên, giảm lao động. Số lượng lao động bị tác động là 1.064 người.Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp Đà Nẵng đã đề nghị các doanh nghiệp báo cáo lại tình hình sử dụng lao động, thống kê nắm tình hình và báo cáo đề xuất UBND thành phố chỉ đạo các sở ngành phối hợp đảm bảo quyền lợi của người lao động nghỉ việc (nếu có) theo quy định…

- Xử lý ô nhiễm, cải thiện môi trường các kênh, hồ (báo Đà Nẵng)

+Thực hiện Đề án Xử lý ô nhiễm, cải thiện môi trường nước các hồ nội thành trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, các đơn vị chức năng đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm môi trường, cảnh quan tại các kênh, hồ, nhất là sau trận mưa lịch sử gây ngập lụt trên diện rộng xảy ra vào ngày 14-10... Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng Hà Văn Thành thông tin, thời gian qua, công ty đã phối hợp Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện và Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) triển khai khắc phục các sự cố đối với các hạng mục, công trình xử lý ô nhiễm, cải thiện môi trường cũng như sự cố môi trường tại các kênh, hồ. Hiện công ty đang duy trì vệ sinh thường xuyên tại các kênh, hồ theo đặt hàng của Sở Xây dựng như: cắt cỏ mái taluy; vớt bèo, cỏ, rác trên mặt nước... Bên cạnh đó, công ty duy trì, bảo dưỡng các bè thủy sinh để giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước cũng như tạo cảnh quan các hồ Đò Xu, Thạc Gián, Vĩnh Trung, Hòa Phú, Trung Nghĩa 1, Trung Nghĩa 2, K20 và 4 hồ ở các khu C, E1, E2, B2 thuộc Khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ. Đồng thời, vận hành liên tục (24/24 giờ) đối với hệ thống sục khí các hồ Vĩnh Trung, Bàu Trảng, kênh dẫn nước bên cạnh lối xuống biển công cộng ở Khu du lịch Furama... và bổ sung vi sinh xử lý nước tại kênh này cũng như hồ Bàu Trảng.

ANH TRỊNH

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT