Triển khai Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2022
Đăng ngày 30-11-2022 14:34, Lượt xem: 651

Ngày 28-11, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 201/KH-UBND triển khai Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2022, với chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững”.

Kế hoạch nhằm tăng cường các hoạt động truyền thông về công tác dân số theo tinh thần của Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 và các chương trình, kế hoạch đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm khẳng định đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác dân số, tạo sự ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự đồng thuận của dư luận xã hội, động viên các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia thực hiện chương trình dân số và phát triển.

Theo đó, nội dung chính của Kế hoạch là tập trung tuyên truyền, vận động mọi thanh niên trước khi kết hôn nên đi tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, trước hết là các đối tượng có nguy cơ cao. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích và tầm quan trọng của việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; qua đó nâng cao nhận thức và vận động người dân tự nguyện tham gia. Tuyên truyền về tác hại, hậu quả của tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đồng bào dân tộc, biên giới hải đảo.

Đồng thời, cung cấp các kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục để phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hiểu biết và phòng tránh thai an toàn; tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục; chăm sóc thai tốt để sinh con khỏe mạnh. Đẩy mạnh tuyên truyền để đảm bảo vị thành niên, thanh niên, công nhân các khu công nghiệp tiếp cận tốt hơn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình, góp phần giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn, giảm phá thai, dự phòng vô sinh và nâng cao chất lượng dân số.

Truyền thông về già hóa dân số và đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Thực hiện tốt công tác truyền thông, giáo dục để nâng cao nhận thức già hóa dân số vừa là kết quả của phát triển kinh tế - xã hội đồng thời là thách thức đối với phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Tuyên truyền về các vấn đề như người cao tuồi cần được quản lý sức khỏe, được khám, chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung. Tuyên truyền vận động tạo phong trào cho người cao tuổi về việc thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý, nâng cao kỹ năng tự chăm sóc và dự phòng rủi ro bệnh tật của người cao tuổi, nhất là ở cơ sở.

Cùng với đó, tập trung tuyên truyền về các giải pháp phát huy lợi thể của cơ cấu dân số vàng. Tiếp tục điều chỉnh mức sinh hợp lý giữa các vùng, các đối tượng, duy trì vững chắc mức sinh thay thế nhằm phát huy lợi thế giai đoạn cơ cấu dân số vàng, qua đó tăng cơ hội việc làm, nhất là những việc làm tạo giá trị gia tăng, đa dạng hóa ngành nghề ở nông thôn; nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đào tạo theo nhu cầu thị trường lao động. Tuyên truyền về những thuận lợi, khó khăn, thách thức và phương hướng nhiệm vụ của công tác dân số trong thời gian tới; ý kiến của các nhà khoa học, các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách đối với công tác dân số; ý kiến của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số và các tầng lớp nhân dân về việc thực hiện chính sách dân số của Đảng và Nhà nước trong tình hình mới.

Các khẩu hiệu tuyên truyền gồm: Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững; Tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn vì tương lai hạnh phúc của chính bạn; Thực hiện tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh tật trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số; Hãy để việc sinh con trái hay gái theo quy luật tự nhiên; Nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức; Không kết hôn cận huyết thống để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi; Phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng để Việt Nam phát triển nhanh và bền vững; Quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi là truyền thống tốt đẹp của dân tộc; Chủ động thích ứng với già hóa dân số: Gia đình, cộng đồng và toàn xã hội cùng chung tay chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi; Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững.

UBND thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, Ban Chỉ đạo công tác dân số và phát triển quận, huyện tổ chức thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn thành phố, đảm bảo mục đích, yêu cầu, chủ đề và nội dung các hoạt động cụ thể đề ra. Chủ trì, phối hợp với UBND quận Cẩm Lệ xây dựng Kế hoạch tổ chức mit-tinh, diễu hành kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam năm 2022 và phát động Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt I năm 2023. Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động và Ngày Dân số Việt Nam năm 2022.  Tổng hợp, báo cáo UBND thành phố và Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình kết quả thực hiện Kế hoạch này.

UBND các quận, huyện có trách nhiệm xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả các hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2022 tại địa phương; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế trước ngày 12 thảng 01 năm 2023. Chủ động phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai Kế hoạch này trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố giao các sở, ban, ngành và đề nghị các đoàn thể chủ động triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình và báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế trước ngày 12 tháng 1 năm 2023. Phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan liên quan, UBND các quận, huyện trong quá trình triển khai Kế hoạch này trên địa bàn thành phố.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác