Cảnh báo từ vụ việc người đàn ông bị lừa mất hàng trăm triệu sau khi tìm việc làm trên mạng
Đăng ngày 20-09-2022 16:49, Lượt xem: 730

Nghe theo lời quảng cáo về công việc "hái ra tiền" qua một số điện thoại lạ, một người đàn ông ở quận Thanh Khê bị lừa hàng trăm triệu đồng.

Ngày 20/9, CAQ Thanh Khê cho biết đang đang điều tra, xác minh vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xảy ra trên địa bàn. Nạn nhân là anh P.A.T (SN 1987, trú phường An Khê), đã bị các đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo qua mạng với số tiền gần 200 triệu đồng.

Theo nội dung đơn trình báo, vào lúc 8 giờ ngày 17/9, anh T. có nhận tin nhắn quảng cáo về việc làm nên có liên hệ với số điện thoại +04927226094. Ngay sau đó, anh T. được “hướng dẫn viên” bày cách thực hiện nhiệm vụ nhận tiền và có liên kết với số tài khoản 56010000196062 tại Ngân hàng BIDV.Qua nhiều lần giao dịch, anh T. đã chuyển tiền vào số tài khoản 9382693362 Ngân hàng Vietcombank với tổng số tiến gần 200 triệu đồng.

Đến lúc đã chuyển đi số tiền lớn như vậy mà vẫn chưa thấy “việc làm” ở đây, anh T. mới giật mình biết bị lừa nên đến CAP trình báo. CAP đã nhanh chóng chuyển vụ việc cho CAQ xử lý, điều tra theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, tội phạm lừa đảo qua mạng tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Trước đó, vào tháng 8-2022, CAQ Thanh Khê tiếp nhận trình báo của chị N.T.H.T (SN 1983, trú phường Thanh Khê Tây) bị các đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo qua internet mất hơn 1 tỷ đồng. Theo đó, vào chiều 4-8, chị T. nhận được điện thoại từ số 02471098935 với nội dung thông báo chị có liên quan đến vụ tai nạn giao thông tại ngã tư Điện Biên Phủ giao Nguyễn Tri Phương. Khi chị T. trả lời không biết gì đến vụ việc trên thì được thông báo thông tin cá nhân của chị đã bị lộ nên sẽ được chuyển máy đến Công an thành phố (CATP) Đà Nẵng để được hỗ trợ.

Sau khi chuyển máy có một người tự xưng là cán bộ CATP Đà Nẵng gọi thông báo chị T. có liên quan đến vụ án mua bán trái phép chất ma túy và hướng dẫn chị tải phần mềm “Ứng dụng bảo mật” về để khai báo. Chị T. làm theo hướng dẫn và điền thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng trên phần mềm “Ứng dụng bảo mật”. Sau khi chị T. điền thông tin thì đến khoảng từ 17 giờ 17 đến 20 giờ 20 cùng ngày, thì tài khoản ngân hàng của chị T. bị trừ 7 lần với số tiền tổng cộng là 1.042.002.000 triệu đồng.

Thực tế các vụ việc cho thấy, các đối tượng lợi dụng nhu cầu mua sắm và tìm việc làm trên mạng để giăng bẫy “con mồi”, sau đó chiếm đoạt tài sản. Đây là hình thức lừa đảo rất tinh vi, ít để lại dấu vết do tội phạm sử dụng công nghệ cao, khiến cho công tác điều tra phát hiện, ngăn chặn gặp không ít khó khăn.

Vì vậy, người dân cần hết sức cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo qua mạng tinh vi như thế này. Khi gặp những trường hợp tương tự như thế này thì không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các đối tượng, sau đó cần đến ngay cơ quan Công an gần nhất để trình báo, vừa bảo vệ tài sản của bản thân, vừa giúp lực lượng chức năng kịp thời đấu tranh, bắt giữ các đối tượng lừa đảo này.

Công an TP Đà Nẵng đề nghị người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Khi đăng ký việc làm như làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác... Người dân cũng cần lưu ý, khi cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, các cơ quan chức năng khác cần làm việc với người dân, sẽ có giấy mời, giấy triệu tập để trực tiếp làm việc và không làm việc qua điện thoại.

BÌNH AN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác