Tuyên truyền vận động thanh thiếu niên không tàng trữ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn
Đăng ngày 20-06-2022 16:00, Lượt xem: 224

Đây là một trong nhiều nội dung được Công an phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà triển khai trong đợt ra quân thực hiện mệnh lệnh của Giám đốc Công an thành phố về tấn công, trấn áp, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và vũ khí thô sơ.

Công an phường (CAP) Nại Hiên Đông đã tiến hành kiểm danh, kiểm diện các nhóm thanh thiếu niên có nhiều biểu hiện nghi vấn về tụ tập, đánh nhau; vận động gia đình theo dõi, giáo dục và kịp thời báo cho lực lượng CAP khi cần thiết để can thiệp và hỗ trợ. Ngoài ra, đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt việc vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và vũ khí tự chế nhằm góp phần làm giảm nguy cơ, điều kiện dẫn đến phát sinh hành vi dùng vũ lực, vũ khí giải quyết mâu thuẫn đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Chỉ tính riêng trong 02 ngày 11, 12/6/2022, tại 03 điểm tiếp nhận, đã có 43 loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và vũ khí thô sơ được cán bộ, nhân dân phường Nại Hiên Đông thu gom và giao nộp cho Công an phường, gồm: 03 dao, 32 kiếm tự tạo, 04 rựa sắt, 01 côn nhị khúc, 01 típ sắt, 01 gậy bóng chày, 01 gậy ba khúc.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền được Công an phường chú trọng với mục đích “vừa tuyên truyền vừa đấu tranh” để làm giảm các vụ việc đáng tiếc liên quan đến việc sử dụng hung khí.

Với nhiều hình thức tuyên truyền trực quan như: xem clip về tình trạng thanh thiếu niên sử dụng hung khí đánh nhau; clip cảnh báo việc tàng trữ, sản xuất, tổ chức hội nhóm gây chiến với nhau trên mạng xã hội..; trưng bày các hung khí, vũ khí thô sơ mà lực lượng CAP đã bắt và thu giữ trong thời gian qua… Hình thức này đã đem lại hiệu quả cho các thanh thiếu niên khi tham gia các buổi tuyên truyền.

Em L.V.N.D (15 tuổi) cho biết: “Do chưa hiểu biết nhiều nên em thường xuyên cùng bạn bè tụ tập, sử dụng hung khí gây âm thanh và tạo ra tia lửa trên mặt đường để quay Tiktok đăng khoe trên mạng xã hội. Sau khi được CAP nói rõ về hành vi thì em đã nhận thức rõ việc làm của mình và sẽ không tái phạm..”

Một bé gái xinh đẹp và rất cá tính cũng nói với chúng tôi: “ Khi tham gia nhóm dùng hung khí đi đánh nhau thì đâu có nghĩ đến hậu quả đâu chú.. giờ xem clip và nghe mấy chú CA nói mới rùng mình. Lỡ may… Con sợ thiệt sự đó chú ơi..!!!”

Bên cạnh công tác vận động, tuyên truyền cho nhân dân, Công an phường cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, quản lý các cơ sở cơ khí, mua bán phế liệu trên địa bàn nhằm tuyên truyền, vận động không sản xuất, mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, vũ khí tự chế và yêu cầu các cơ sở này ký cam kết để thực hiện tốt.

Trung tá Võ Như Nghĩa - Trưởng CAP cho biết thêm: "Đối với lứa tuổi thanh thiếu niên khi chưa thực hiện hành vi phạm tội và thường được phát hiện, ngăn chặn khi đang ở giai đoạn chuẩn bị chỉ bị xử phạt hành chính, bàn giao cho địa phương và gia đình để quản lý, giáo dục. Tuy nhiên, trên thực tế, sau khi được cho về, các đối tượng thường lại tiếp tục tụ tập gây rối, giải quyết mâu thuẫn bằng cách ẩu đả, thanh toán nhau. Do đó, cần thiết phải có hình thức xử lý kiên quyết hơn nữa, nhằm răn đe các đối tượng và nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm. Đồng thời, gia đình cũng cần có sự quan tâm, giáo dục nhân cách trẻ ngay từ khi còn nhỏ, tránh hình thành những thói hư, tật xấu, dễ dàng sa đà vào tệ nạn xã hội".

Với những nỗ lực của lực lượng Công an nói chung và CAP Nại Hiên Đông nói riêng sẽ góp phần ổn định trật tự, an toàn xã hội, không để xảy ra các vụ việc "nóng" ảnh hưởng đến thương hiệu "thành phố đáng sống" đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ.

THANH BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác