Triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2022
Đăng ngày 19-05-2022 16:52, Lượt xem: 728

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tăng cường công tác phối hợp của các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả, nhất là trong gia đình và thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; quan tâm, tạo điều kiện, vận động nguồn lực để mọi trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh, ngày 16-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến ký ban hành Kế hoạch số 99/KH-UBND Triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em".

Tháng hành động vì trẻ em cần được triển khai sâu rộng, đều khắp trong các ngành, hội, đoàn thể, địa phương và đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; gắn việc tuyên truyền giáo dục với việc tổ chức các hoạt động thiết thực vì trẻ em. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền trẻ em; tạo môi trường sống an toàn và lành mạnh cho mọi trẻ em.

Thời gian thực hiện từ ngày 1-6-2022 đến 30-6-2022.

Các hoạt động được triển khai trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 gồm: Tổ chức phát động Tháng hành động vì trẻ em và các sự kiện trong Tháng hành động vì trẻ em, trao tặng học bổng, dụng cụ học tập và quả cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em mồ côi do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (dự kiến trong thời gian từ ngày 26-31/5/2022). Thăm một số cơ sở trợ giúp trẻ em. Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng và các đơn vị liên quan tổ chức Ngày hội tuổi thơ vào đầu tháng 6/2022. UBND các quận, huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em trong thời gian vào cuối tháng 5 hoặc ngày 01/6/2022 phù hợp với biện pháp về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. UBND các xã, phường xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trong Tháng hành động vì trẻ em tại địa phương.

Hoạt động truyền thông: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật trẻ em và các Nghị định, Chỉ thị về bảo vệ trẻ em. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, trang thông tin điện tử và các hình thức khác về các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả, nhất là phòng, chống xâm hại tình dục, bạo lực trẻ em trong gia đình; truyền thông về Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 và Tổng đài 1022 của thành phố để cơ quan, tổ chức, người dân, trẻ em biết, liên hệ khi có nhu cầu thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại, bạo lực, bóc lột sức lao động trẻ em và khi cần sự trợ giúp.

Hoạt động kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em: Triển khai việc bàn giao, tiếp nhận và quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại xã, phường, cộng đồng dân cư giữa gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nhằm tạo điều kiện cho trẻ em có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh, bổ ích; hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị xâm hại, bạo lực, tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước trẻ em. Tổ chức các hoạt động văn lịch, tham quan, giao lưu cho trẻ em của từng đơn vị, địa phương và tuân hóa, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao, du với nội dung bổ ích, phù hợp với điều kiện thủ các hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19.

Hoạt động bảo vệ trẻ em: Chủ động thực hiện các giải pháp, hoạt động phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em, chăm sóc sức khỏe tâm thần và phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; tổ chức các lớp dạy bơi, trang bị các kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ em. Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ phối hợp liên ngành về công tác trẻ em trong việc thông tin kết nối, hỗ trợ, can thiệp và xử lý kịp thời các trường hợp trẻ em bị xâm hại, bạo lực. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời các khu vực nguy hiểm, thường xảy ra tai nạn hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, tai nạn rơi, ngã đối với trẻ em.

Vận động xã hội, thăm hỏi, hỗ trợ, chăm sóc trẻ em: Vận động nguồn lực từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, hỗ trợ trẻ em là nạn nhân của xâm hại, bạo lực; thăm, tặng quà, học bổng, dụng cụ học tập và hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ - trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; xây dựng các công trình t điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em; hỗ trợ cơ sở vật chất, thiết bị vi dành cho trẻ em.

Hoạt động thúc đẩy sự tham gia của trẻ em: Tổ chức các hoạt động thúc đẩy sự tham gia của trẻ em (diễn đàn, đối thoại, tọa đàm, khảo sát lấy kiến trẻ em thông qua ứng dụng di động dành cho trẻ em của thành phố “Tre em DaNang”...) để trẻ em bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của trẻ em đối với các vấn đề về trẻ em hoặc liên quan đến trẻ em và tổ chức các hoạt động câu lạc bộ, đội, nhóm của trẻ em tại địa phương đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế và tuân thủ các hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19.

Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội, chủ động nắm tình hình, diễn biến hoạt động của tội phạm xâm hại trẻ em và có kế hoạch phòng ngừa, ngăn chặn.

Các sở, ban, ngành, Hội – Đoàn thể và UBND các quận, huyện theo chức năng nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai Tháng hành động vì trẻ em.

HỒNG QUÂN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác