Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động của ngành Công Thương
Đăng ngày 18-01-2022 15:52, Lượt xem: 357

Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 do Sở Công Thương thành phố tổ chức vào sáng 18-1.

Theo báo cáo, năm 2021, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động do đại dịch COVID-19 gây ra; song với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND; UBND thành phố, Sở Công Thương đã tích cực, tập trung, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, đảm bảo việc điều phối, lưu thông, cung ứng nguồn hàng để duy trì hoạt động sản xuất – kinh doanh cho các doanh nghiệp và phục vụ nhu cầu sinh hoạt, tiêu dùng thiết yếu cho Nhân dân.

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn năm 2021 ước đạt 3.183 triệu USD, tăng 12,3% so với năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.810 triệu USD, tăng 15,4%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1.397 triệu USD, tăng 12,4%. Doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2021 ước đạt 59.039 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2020.


Quang cảnh Hội nghị

Công tác khuyến công được triển khai thực hiện với nhiều nội dung trọng điểm, phát huy tác dụng rõ nét đối với các cơ sở công nghiệp. Trong năm 2021, Sở Công Thương thành phố đã hỗ trợ cho 13 đơn vị ứng dụng máy móc thiết bị; đánh giá, ứng dụng sản xuất sạch cho hơn 4 doanh nghiệp; hỗ trợ xây dựng đăng ký nhãn hiệu cho 3 đơn vị với tổng kinh phí hỗ trợ gần 2,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố năm 2021 và tham mưu trình UBND thành phố quyết định công nhận 9 sản phẩm; đề xuất tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia và được Bộ Công thương công nhận 2 sản phẩm.

Đặc biệt, trong thời gian cao điểm toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội, Sở Công Thương đã chủ động liên kết với tỉnh Quảng Nam, Lâm Đồng để kết nối cung ứng nguồn hàng rau củ, quả. Đồng thời, làm việc với các nhà cung ứng để điều tiết, tăng lượng hàng cung ứng cho thành phố; tiếp nhận, điều phối hàng hóa hỗ trợ từ các địa phương, doanh nghiệp và triển khai công tác mua sắm các mặt hàng thiết yếu để phân bổ đến các quận, huyện phục vụ Nhân dân.

Ngoài ra, Sở Công Thương đã tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành chính sách miễn 100% tiền dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng trong thời gian 6 tháng cho các hộ tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn. Triển khai hỗ trợ giảm giá bán điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Năm 2022, ngành Công Thương sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo theo tinh thần chủ đề năm 2022 của thành phố “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”  với các mục tiêu cụ thể: Chỉ số sản xuất công nghiệp dự kiến tăng 4,5% so với năm 2021; tổng mức bán lẻ hàng hóa dự kiến tăng 9-10%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa dự kiến tăng 9-10%, kim ngạch nhập khẩu dự kiến tăng 8-9%.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn ghi nhận, biểu dương những kết quả tích cực ngành Công Thương đã đạt được trong năm 2021, đặc biệt là khi tình hình dịch bệnh có những diễn biến hết sức phức tạp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn phát biểu chỉ đạo

Bên cạnh việc đánh giá cao những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong quán trình thực hiện nhiệm vụ và yêu cầu ngành Công Thương thành phố nghiêm túc tiếp thu và khắc phục bằng được, có hiệu quả trong thời gian tới.

Về nhiệm vụ năm 2022, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn đề nghị Sở Công Thương thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trên các lĩnh vực của ngành; đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số cho hoạt động của ngành, chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Doanh nhân trẻ thành phố khẩn trương có kế hoạch chuyển đổi số cho toàn ngành; tạo đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính sách để khơi thông mọi nguồn lực phát triển.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn cũng đề nghị Sở Công Thương tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động mang tính liên kết vùng, đưa các hoạt động đi vào chiều sâu và thiết thực hơn; bám sát thị trường để xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường, thông quan hàng hóa; tiếp tục thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, đưa những phiên chợ hàng Việt về nông thôn; đồng thời có phương án nâng cấp các hệ thống chợ theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

THỦY THANH

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác