Thông tin báo chí ngày 17-01
Đăng ngày 17-01-2022 14:36, Lượt xem: 48

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

1/ Thông tin về công tác phòng, chống dịch

- Đà Nẵng ghi nhận số ca mắc Covid-19 trong ngày 16-1:

+Chiều 16-1, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố cho biết, trong ngày Đà Nẵng ghi nhận 888 ca mắc Covid-19, gồm 12 ca cách ly tập trung, 362 ca cách ly tạm thời tại nhà, 36 ca trong khu phong tỏa và 478 ca chưa cách ly.Trong ngày, lực lượng chuyên môn xét nghiệm 12.221 lượt người, trong đó xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR 10.112 lượt, test nhanh 2.109 lượt người. Tính đến nay, thành phố đã tiêm 2.116.214 mũi vắc-xin phòng Covid-19, trong đó tiêm mũi 1 cho 977.289 người, mũi 2 cho 960.602 người và mũi 3 cho 112.914 người. Hiện thành phố có 148 khu vực phong tỏa với 537 hộ (1.394 nhân khẩu), duy trì 7 cơ sở cách ly tập trung, thực hiện cách ly 186 người. 

- Đà Nẵng triến khai tiêm mũi bổ sung vaccine phòng COVID-19 cho người có nguy cơ cao

+Ngày 16/1, Sở Y tế TP Đà Nẵng có công văn hướng dẫn tổ chức triển khai kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 bổ sung cho các đối tượng có nguy cơ cao trên 18 tuổi.  Đối tượng tiêm là người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng (cụ thể như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng…) và đã hoàn thành mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến dưới 3 tháng.

 2/ Các tin khác:

 * Chính phủ ban hành Nghị định mới về lệ phí trước bạ:

 +Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15-1-2022 quy định về lệ phí trước bạ. Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%). Cụ thể, mức thu với nhà, đất, là 0,5%; mức thu với súng săn, súng dùng để tập luyện, thi đấu thể thao là 2%; mức thu với tàu thủy, kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, tàu ngầm, tàu lặn, thuyền, kể cả du thuyền, tàu bay là 1%.Mức thu với xe máy là 2%. Riêng xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 5%; đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định nêu trên thì nộp lệ phí trước bạ với mức thu là 5%.Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô, mức thu là 2%.Riêng ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up), nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức thu quy định chung…

- Đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu, phần mềm quản lý về an toàn thực phẩm

+Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm,  Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến khẳng định, ATTP luôn là vấn đề được toàn xã hội quan tâm bởi ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. TP sẽ chỉ đạo các sở ngành, địa phương tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn các khâu từ sản xuất, chế biến, phân phối đến khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Trong đó ưu tiên hàng đầu là kiểm soát chặt chẽ ATTP tại các đầu mối, kiên quyết đình chỉ tiêu thụ hàng hóa thực phẩm không đảm bảo an toàn, không rõ nguồn gốc. ,  Phó Chủ tịch yêu cầu các đơn vị tiếp tục lấy mẫu giám sát ô nhiễm thực phẩm nhằm cảnh báo, ngăn chặn kịp thời các sản phẩm không đảm bảo an toàn lưu thông trên thị trường, đồng thời truy xuất nguồn gốc, thanh tra xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm. Trong năm 2022, Ban Quản lý ATTP tiếp tục chủ trì, xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu, phần mềm quản lý nhà nước chuyên ngành về ATTP để người dân có thể truy xuất nguồn gốc các sản phẩm trong bữa ăn của gia đình mình…

- Đà Nẵng: Sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu sắm Tết của người dân:

+Thị trường hàng hóa phục Tết Nhâm Dần 2022 của Thành phố Đà Nẵng rất dồi dào, đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm của người dân. Đáng chú ý, các sản phẩm “Made in VietNam” năm nay không những có chất lượng cao, đa dạng về chủng loại, hấp dẫn về mẫu mã, mà giá cả cũng rất hợp với túi tiền của người tiêu dùng…Dạo quanh các trung tâm thương mại, siêu thị và các chợ lớn ở các quận trung tâm như: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, phóng viên Vneconomy vẫn cảm nhận rõ không khí Tết đang đến rất gần.Năm nay, người dân đi mua sắm tuy không đông như mọi năm, nhưng ai cũng thực hiện nghiêm túc giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tại các siêu thị ở địa bàn trung tâm thành phố như: Go (BigC), MM Mega, Lotte Mart, Co.op Mart Đà Nẵng, các gian hàng trưng bày giới thiệu, bán các giỏ quà hàng hóa Tết đều được bố trí ở những vị trí không gian thoáng đãng, mặt tiền đẹp, thu hút khách hàng.Nét mới ở các chợ Tết năm nay là nhiều sản phẩm OCOP của Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước được các siêu thị bày bán cùng với sự đa dạng, phong phú của sản phẩm hàng hóa “Made in VietNam” đến từ những thương hiệu Việt nổi tiếng như: kẹo Socola Hà Nội, các sản phẩm của Vissan, Kinh Đô, Hữu Nghị; nước mắm Phú Quốc, Nam Ô, cùng với đó là các đồ dùng gia đình… cũng rất phong phú, đa dạng về chủng loại dành cho khách hàng mua sắm có nhiều sự lựa chọn.

- Đà Nẵng hỗ trợ hàng ngàn suất quà Tết cho người lao động với tổng giá trị hơn 9,1 tỷ đồng:

+Sáng 16/1, LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức chương trình "Tết không xa nhà" để gặp gỡ, giao lưu, động viên công nhân, người lao động ngoại tỉnh đang làm việc trên địa bàn Đà Nẵng không có điều kiện về quê ăn Tết.Tại buổi lễ, Thành ủy, HĐND, UBND TP Đà Nẵng trao tặng 5.000 suất quà Tết với trị giá 2,5 tỷ đồng cho công nhân, người lao động khó khăn. Thực hiện công tác chăm lo tết cho công nhân, người lao động, năm nay, LĐLĐ TP hỗ trợ 14,8 ngàn suất quà Tết với tổng trị giá 9,15 tỷ đồng (mỗi suất trị giá từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng).

- Hơn 1.000 thanh niên Đà Nẵng tham gia hiến máu tình nguyện:

+Sáng 16/1, Thành Đoàn-Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Đà Nẵng phối hợp Báo Tiền Phong vận động hơn 1.000 lượt Đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện, góp phần bổ sung nguồn máu dự trữ trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Dịp này, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Đà Nẵng đã khen thưởng cho 3 tập thể hoàn thành xuất sắc công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện năm 2021 và 11 tập thể đã hoàn thành tốt công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện năm 2021.

- Quán nhậu “tra tấn” người dân bằng 8 loa công suất lớn:

+Ngày 16-1, Phòng Cảnh sát Môi trường – Công an TP Đà Nẵng hoàn tất các thủ tục để xử lý đối với nhà hàng Phố Garden (43 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q. Hải Châu) về hành vi gây tiếng ồn vượt ngưỡng, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trước đó, từ phản ánh của quần chúng, 22 giờ khuya 15-1, lực lượng Cảnh sát Môi trường phối hợp Phân viện Khoa học an toàn vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường miền Trung, CAP. Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu tiến hành đo tiếng ồn phát ra từ quán này. Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản vụ việc với sự chứng kiến của đại diện công an, chính quyền địa phương đồng thời hoàn chỉnh hổ sơ để xử lý vụ việc theo quy định.

- Công an Đà Nẵng mở chiến dịch tổng truy quét tội phạm ma túy:

+Các lực lượng nghiệp vụ của Công an TP.Đà Nẵng ra quân trong chiến dịch tổng tấn công truy quét các đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy.Trong đó, các lực lượng 911, cảnh sát cơ động phối hợp tổ chức các điểm chốt chặn, tập trung tuần tra kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Đây là một trong các hoạt động trong kế hoạch tổng tấn công trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm ma túy dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Trong ngày 15.1, lực lượng chức năng đã phát hiện Đỗ Minh Hưng (21 tuổi, ngụ P.An Khê, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) điều khiển xe máy trên đường Lê Duẩn (Q.Thanh Khê) đang đi giao gói ma túy Ketamine ,tiếp đó, lúc 20 giờ cùng ngày, tổ tuần tra kiểm tra một đôi nam nữ gần Ga Đà Nẵng, phát hiện trong cốp xe có bộ “đồ nghề” sử dụng ma túy, cả hai khai nhận vừa sử dụng ma túy đá và thuốc lắc, cũng trong đêm 15.1 tại khu vực Cung thể thao Tiên Sơn, lực lượng cảnh sát bắt 4 thanh niên hút cỏ Mỹ; bắt Lê Văn Quốc Anh (25 tuổi, ngụ P.An Hải Bắc) và Nguyễn Hoàng Công Lý (20 tuổi, ngụ P.Phước Mỹ, cùng Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) đang mang ma túy đá đi giao, trong đêm 15.1, Công an Q.Thanh Khê bắt quả tang Nguyễn Văn Huy, Đỗ Văn Hiền, Phan Thanh Tuấn và Phan Ngọc Tiến (cùng ngụ Q.Thanh Khê) thuê nhà nghỉ trên đường Điện Biên Phủ (P.Chính Gián, Q.Thanh Khê) để sử dụng ma túy.

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT