Tạm dừng việc đi học trực tiếp của học sinh lớp 1 trên địa bàn phường, xã xác định dịch ở mức độ 3
Đăng ngày 03-12-2021 22:40, Lượt xem: 281

Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, vào chiều 3-12.

Trước tình hình số ca nhiễm trên địa bàn thành phố có chiều hướng tăng cao trong những ngày gần đây, Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến yêu cầu các quận, huyện chủ động xác định nguy cơ dịch bệnh của địa phương hằng ngày, để có hướng đề xuất chuyển cấp độ kịp thời. Đặc biệt đối với quận Liên Chiểu, điểm nóng có số ca nhiễm tăng cao trong 24 giờ qua, đề nghị Sở Y tế hỗ trợ, cùng với UBND quận phân tích, đánh giá cụ thể từng chuỗi lây nhiễm để có phương án ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Trên cơ sở Quyết định số 3779/QĐ-UBND ngày 25-11-2021 của UBND thành phố, Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến đề nghị các quận, huyện nghiên cứu phương án xác định mức độ nguy cơ của dịch theo tiêu chí số ca mắc cộng đồng trên 100.000 dân trong một tuần để đánh giá mức độ nguy cơ, thay cho cách xác định cấp độ dịch theo mức độ bao phủ vaccine như hiện nay. Theo đó, xã/phường có từ 50-150 ca mắc cộng đồng/100.000 dân/tuần được xác định mức độ 3, đây là mức độ không tổ chức dạy học trực tiếp đối với đối tượng chưa được tiếp cận vaccine.

“Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương phối hợp với Sở Y tế và các quận, huyện để rà soát, xác định mức độ dịch tại từng phường, xã. Phường/xã nào được xác định mức độ 3 đề nghị tạm dừng, chưa cho học sinh lớp 1 đi học trực tiếp trở lại vào ngày 6-12-2021 theo kế hoạch”, Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo.

Đối với những phường/xã đủ điều kiện tổ chức cho học sinh lớp 1 đi học trở lại, cần thực hiện xét nghiệm cho giáo viên 1 lần/tuần, đồng thời khuyến cáo các giáo viên trong quá trình tham gia giảng dạy, hạn chế tối đa tiếp xúc nơi đông người, theo dõi sát tình hình sức khoẻ của bản thân để báo cáo kịp thời khi rơi vào trường hợp nguy cơ.

Theo Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến, hiện nay việc xác định vùng nguy cơ để thiết lập phong toả chưa thực sự hiệu quả tại một số địa phương, đề nghị lãnh đạo các quận, huyện chỉ đạo y tế địa phương xác định quy mô phong toả đảm bảo kiểm soát nguồn lây triệt để nhất và thực hiện nghiêm túc các quy định đối với khu phong toả như tần suất xét nghiệm, đảm bảo gián cách không để xảy ra lây nhiễm chéo… Đối với việc cách ly F1 tại nhà, đề nghị các địa phương đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định, tránh tình trạng vì không bố trí được cơ sở cách lý tập trung mà cho cách ly tại nhà không đảm bảo điều kiện. Sở Y tế có trách nhiệm thực hiện rà soát, đánh giá hiệu quả của việc cách ly F1 tại nhà để có hướng đề xuất trong thời gian đến.

“Hiện nay thành phố đã có chủ trương rút một số chốt kiểm soát ra/vào thành phố, do vậy đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường chỉ đạo, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Tổ COVID-19 cộng đồng, kết hợp với công tác xét nghiệm để sàng lọc định kỳ các đối tượng nguy cơ”, Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến yêu cầu.

Theo báo cáo của Sở Y tế, việc tổ chức một điểm tiêm trực tiếp cho người dân ngay khi đến đăng ký là rất khó thực hiện, do liên quan đến việc quản lý số lượng, bảo quản vaccine, xác nhận độ chính xác của thông tin đăng ký... Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Sở Y tế nghiên cứu phương án tổ chức một điểm tiếp nhận thông tin đăng ký tiêm vaccine của người dân, trên cơ sở đó tổng hợp, tra cứu, xác nhận thông tin để tổ chức buổi tiêm cho những đối tượng này trong thời gian sớm nhất.

Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Thành uỷ tăng cường tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu rõ, an tâm về phương án điều trị F0 tại nhà cũng như việc chuẩn bị đi học lại của học sinh tiểu học. “Một trong những biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả nhất hiện nay vẫn là thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K. Đề nghị các đơn vị truyền thông tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc thực hiện 5K để bảo vệ bản thân, gia đình và người thân, góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh”, Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ.

Trong 24 giờ qua, địa bàn thành phố ghi nhận 119 ca mắc mới, trong đó có 34 ca chưa cách ly; riêng quận Liên Chiểu ghi nhận 59 ca. Hiện thành phố đang điều trị 791 bệnh nhân, có 5 ca bệnh nặng; trong ngày có 49 bệnh nhân khỏi bệnh. Tính đến ngày 3-12-2021, toàn thành phố có 964.830 người tiêm vaccine mũi 1, trong đó có 98.694 trẻ em; 811.331 người tiêm mũi 2, trong đó có 42.670 trẻ em.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác