Thủ tướng Chính phủ: Đà Nẵng phải cơ cấu nền kinh tế hài hoà hơn và tìm ra động lực mới cho sự phát triển
Đăng ngày 01-12-2021 21:41, Lượt xem: 1295

Chiều ngày 1-12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương làm việc với Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng về tình hình kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng và cho ý kiến chỉ đạo xử lý đối với các đề xuất, kiến nghị của thành phố.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ những nét chính về tình hình thực hiện những nhiệm vụ chính trị của thành phố trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức nhất là từ những tác động ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh suốt hai năm qua; đồng thời cũng đề xuất về một số dự án có tính chất động lực và kiến nghị với Thủ tướng và các bộ ngành xin chủ trương xử lý đối với những vấn đề còn nhiều vướng mắc về cơ chế chính sách để khơi thông nguồn lực phát triển của thành phố.

Bám sát những chỉ đạo của Trung ương, thành phố đã triển khai quyết liệt các biện pháp để phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19, phấn đấu thực hiện chủ đề năm 2021 là “khôi phục và phát triển kinh tế”. Nhờ đó, 6 tháng đầu năm GRDP tăng trưởng 5,09%. Tuy nhiên, quý III/2021 do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh nên GRDP 9 tháng đầu năm của thành phố âm 1,25%. Ngay sau khi dịch bệnh trên địa bàn cơ bản được kiểm soát, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo sớm khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn , hoạt động sản xuất kinh doanh được đẩy mạnh, GRDP cả năm 2021 ước tăng 0,18% so với năm 2020;

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng báo cáo với Thủ tướng về tình hình KT-XH và những kiến nghị của ĐN

Một số ngành, lĩnh vực kinh tế quan trọng vẫn giữ mức tăng trưởng; nhiều doanh nghiệp duy trì tương đối hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm cho người lao động; hoạt động xuất khẩu tăng trưởng cao trên 12% so với năm 2020, nhất là lĩnh vực xuất nhập khẩu phần mềm (kim ngạch xuất khẩu phần mềm năm 2021 tăng 6,3%, đóng góp trên 8% GRDP; thu ngân sách, đến nay đạt trên 97,9% dự toán, phấn đấu hết năm đạt và vượt dự toán Trung ương. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, tiếp tục được quan tâm thực hiện;.an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Việc chăm lo cho đời sống của các tầng lớp nhân dân được đảm bảo.

Thành phố đã đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 18 nội dung với 06 nhóm vấn đề về  các cơ chế, chính sách để cụ thể hóa Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài của thành phố; Những dự án phát triển hạ tầng trọng điểm và phục vụ phát triển kinh tế vùng và thành phố Đà Nẵng; chế độ chính sách cán bộ; về xử lý các vướng mắc, khó khăn về đất đai trong quá trình triển khai các dự án trên địa bàn thành phố, về thực hiện các kết luận thanh tra và phân định địa giới hành chính giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng tại hòn Sơn Trà con.

Những kiến nghị của Thành phố như: Thành lập Trung tâm tài chính quy mô khu vực tại thành phố Đà Nẵng; Đề án thành lập Khu phi thuế quan; phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Dự án nâng cấp nhà ga hành khách T1-Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn Túy Loan-Hòa Khương; Bố trí vốn ngân sách trung ương để triển khai dự án cấp bách Tuyến đường nối Khu công nghệ cao với đường vành đai phía Tây; Đề án mở rộng, nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học phục vụ nghiên cứu và phát triển vùng Nam Trung Bộ…cơ bản được các bộ ngành trung ương ủng hộ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những nỗ lực của thành phố Đà Nẵng

Sau khi nghe lãnh đạo Văn phòng Chính phủ báo cáo tổng hợp xử lý các kiến nghị của thành phố và ý kiến phát biểu của lãnh đạo các Bộ ngành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu kết luận. Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương tinh thần đoàn kết, thống nhất đổi mới sáng tạo, khát vọng vươn lên không ngừng của thành phố, đóng góp tích cực và quan trọng vào thành tựu chung của cả nước. Lãnh đạo thành phố cũng đã rất quyết tâm cố gắng để giải quyết khắc phục những vấn đề tồn tại, hạn chế từ nhiều năm trước. Trong thời gian 2 năm qua thành phố Đà Nẵng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh nhưng đã có cách làm quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả nên cơ bản đã kiểm soát dịch bệnh, khôi phục phát triển kinh tế tuy chưa đạt như mong muốn nhưng đã có những dấu hiệu tích cực. Lĩnh vực văn hoá- xã hội được coi trọng với nhiều chính sách chăm lo đời sống nhân dân, phát triển hạ tầng y tế, giáo dục. Quốc phòng an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng chính quyền, vận động nhân dân làm rất tốt.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng đã thẳng thắn chỉ ra những vấn đề về cơ cấu, quy mô nền kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, cơ hội, điều kiện, lợi thế cạnh tranh của thành phố cùng với sự quan tâm và kỳ vọng của trung ương Đảng, Chính phủ đối với thành phố. Dẫn chứng như mức tăng trưởng đạt thấp 2 năm qua do chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh đã cho thấy về cơ cấu kinh tế của thành phố với tỷ trọng tập trung quá lớn là dịch vụ trên 65% là chưa thật hợp lý, hài hoà. Thành phố chưa có những doanh nghiệp lớn, phần lớn doanh nghiệp của Đà Nẵng là nhỏ và siêu nhỏ, ngay trong cơ cấu nội bộ các khu vực kinh tế còn bất cập, chưa thu hút đầu tư FDI công nghệ cao, công nghệ nguồn. Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch của thành phố còn nhiều bất cập; giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. 

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu thành phố khẩn trương tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 119 của Quốc hội; lựa chọn ra những công việc trọng tâm trọng điểm để phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường, phải nắm chắc tình hình, bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo, để tiếp tục thúc đẩy các nhiệm vụ trọng tâm.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh đến việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hoá trách nhiệm và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát. Xây dựng hệ thống cơ quan hành chính thành phố hoạt động hiệu lực, hiệu quả thực sự trong sạch, dân chủ, tất cả vì nhân dân, chú trọng theo tinh thần Nghị quyết 18, 19 của Trung ương Đảng (khoá XII). Tăng cường hợp tác công tư, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, tập trung phát triển nguồn nhân lực cao, hạ tầng kinh tế xã hội, quan tâm phát triển du lịch, khôi phục văn hóa truyền thống. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thành phố cũng cần nghiên cứu cơ cấu kinh tế hài hòa hơn. Thành phố nhỏ hẹp, đất đai ít nên hướng đi phải là sản xuất công nghệ cao, đổi mới sáng tạo phải trở thành động lực để kéo sự tăng trưởng của nền kinh tế và tìm ra động lực mới cho sự phát triển.

Đối với những kiến nghị của thành phố, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng yêu cầu từng bộ ngành theo thẩm quyền, lĩnh vực của mình chung tay tháo gỡ những vấn đề khó khăn vướng mắc cho Đà Nẵng.

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì phối hợp với các bộ ngành báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xử lý sớm các đề xuất, kiến nghị của thành phố về các dự án đầu tư xây dựng, cơ chế chính sách thuộc thẩm quyền. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị, Quốc hội thì tập hợp lại để báo cáo đề nghị giải quyết. Những vấn đề mới, chưa được quy định thì thành phố có thể đề xuất đề Chính phủ xem xét cho phép thực hiện thí điểm.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý thành lập tổ công tác, giao cho một thành viên của Chính phủ làm tổ trưởng để chỉ đạo và cùng Đà Nẵng tháo gỡ những khó khăn  tồn tại từ nhiều năm của những dự án trên địa bàn thành phố liên quan đến việc thực hiện các kết luận của Thanh tra Chính phủ, các bản án của toà án.

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác