Thông tin báo chí ngày 09 -10
Đăng ngày 09-10-2021 03:26, Lượt xem: 43

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

1/ Công tác phòng, chống dịch và các tin tức liên quan:

- Ngày 8-10, Đà Nẵng không có ca mắc Covid-19:

+Chiều 8-10, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 cho biết, trong ngày Đà Nẵng không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới.Trong ngày,ngành y tế tổ chức xét nghiệm 10.677 lượt người, trong đó xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR 8.324 lượt và xét nghiệm bằng test nhanh 2.353 lượt người. Cũng trong ngày, lực lượng chức năng tiếp nhận 11 người về từ vùng dịch, tổ chức cách ly theo quy định. Hiện đang có 121 trường hợp về từ vùng dịch cách ly tập trung, 197 trường hợp cách ly tại nhà.Tính đến ngày 8-10, thành phố đang duy trì 13 cơ sở cách ly tập trung và đang thực hiện cách ly 334 người. Hiện còn 3 khu vực phong tỏa trên địa bàn thành phố với 78 hộ (301 dân).

- Bệnh  nhân cuối cùng tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang được xuất viện:

+Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Chiều 8/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết, ngày 8/10, bệnh nhân cuối cùng tại Trung tâm y tế huyện Hòa Vang đã ra viện. Hiện nay, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và Bệnh viện Dã chiến Ký túc xá phía Tây vẫn còn điều trị bệnh nhân. Trong ngày 9/10 sẽ chuyển số bệnh nhân mắc COVID-19 từ Bệnh viện Dã chiến Ký túc xá phía Tây về Bệnh viện Phổi, để tập trung nguồn lực chữa trị. Trong thời gian tới, Bệnh viện Đà Nẵng sẽ tổ chức tập huấn điều trị 3 tầng: Tầng nhẹ, tầng vừa, tầng nguy kịch, để chuẩn bị kỹ công tác điều trị trong giai đoạn mới; thực hiện hướng dẫn quốc gia trong công tác điều trị bệnh nhân.

- Đà Nẵng hỗ trợ thực phẩm, nhiên liệu cho người dân về quê

+Ngày 8/10, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng trực tiếp đến trạm trung chuyển phía Nam hầm Hải Vân để kiểm tra công tác hỗ trợ người dân chạy xe máy về quê qua địa phận TP Đà Nẵng.Tại đây, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã kiểm tra công tác chuẩn bị nơi tạm trú, vệ sinh môi trường, cung cấp thực phẩm cho người dân khi về tới khu vực trung chuyển qua hầm Hải Vân. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị Hội Chữ thập đỏ TP và các đơn vị liên quan phải chuẩn bị đầy đủ thực phẩm, nước uống, nhiên liệu cho bà con về quê. Ngoài ra, chú ý chuẩn bị các suất cháo và súp nóng cho các em nhỏ và người kiệt sức trên đường về quê. Sau đó, các lãnh đạo TP cũng đã cùng chạy xe tiễn đoàn người về quê qua hầm Hải Vân đồng thời động viên lực lượng cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng, tình nguyện viên đang triển khai công tác hỗ trợ tại các chốt.

- Đà Nẵng thuê xe khách chở người dân chạy xe máy về quê:

+ Sáng 9/10, Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng Lê Quang Nam cho biết, lãnh đạo TP đã giới thiệu hai nhóm Tình nguyện trẻ Đà Nẵng và nhóm Bạn thương nhau chở miễn phí người dân về quê bằng xe khách ra các tỉnh phía Bắc. Người dân chạy xe máy về ngang Đà Nẵng sẽ được đón tại Trạm trung chuyển phía Nam hầm Hải Vân. Những người này được sắp xếp lên xe đồng thời có xe tải chạy song song để chở xe máy và tài sản của họ.Các chuyến xe chạy ra đến điểm cuối là Hà Nội. Xe không vào nội địa các tỉnh, chỉ dừng ở chốt để người dân xuống nhận lại tài sản, khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định của địa phương. Với người dân ở các tỉnh như Cao Bằng, Sơn La, Hà Giang... khi đến Hà Nội sẽ tự đi tiếp về quê.

-  Xử lý phương tiện chở người vi phạm quy định phòng, chống Covid-19:

+Ngày 8-10, Đồn Biên phòng Sơn Trà cho biết, trong quá trình tuần tra, đơn vị đã phát hiện và xử lý phương tiện chở người vi phạm quy định phòng, chống Covid-19. Trước đó, đơn vị tuần tra khu vực xung quanh âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, phát hiện tại bờ kè đường Vũng Thùng 9 (phường Nại Hiên Đông), bà L.T.X (ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) dùng ghe đò không số chở 14 người từ 2 tàu cá do ông T.C (quận Sơn Trà) và ông T.V.T (tỉnh Bình Định) làm thuyền trưởng đi vào bờ để đón xe vào tỉnh Bình Định.Đồn Biên phòng Sơn Trà đã phối hợp UBND phường Nại Hiên Đông tiến hành test nhanh những người có liên quan và cho kết quả âm tính với Covid-19, đồng thời bàn giao cho Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang quản lý. Đối với hai thuyền trưởng và chủ ghe đò, Đồn Biên phòng Sơn Trà hoàn chỉnh hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể, mỗi trường hợp bị phạt 7,5 triệu đồng theo quy định tại khoản 2, điều 14, Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

 2/ Các tin khác:

 - Khai thác tốt quỹ đất, khơi thông nguồn lực đất đai:

 +Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực tham mưu cho thành phố nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý và khai thác có hiệu quả quỹ đất công trên địa bàn thành phố, qua đó góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách, bảo đảm nguồn lực khôi phục kinh tế, đầu tư phát triển thành phố trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trong kế hoạch khai thác quỹ đất trung hạn giai đoạn 2022-2025, thành phố sẽ triển khai đấu giá 150 khu đất lớn với tổng diện tích 65,13ha. Trong đó, dự kiến có 33 khu đất được đấu giá, đưa vào khai thác vào năm 2022 với tổng diện tích 14,22ha; 34 khu đất đưa vào khai thác vào năm 2023 với tổng diện tích 16,23ha; 47 khu đất đưa vào khai thác vào năm 2024 với tổng diện tích 21,13ha và 36 khu đất đưa vào khai thác năm 2025 với tổng diện tích 13,54ha…

- Doanh nghiệp FDI đề xuất giải pháp vừa chống dịch vừa sản xuất an toàn:

+Trước tình hình Covid-19 đã được kiểm soát, thành phố Đà Nẵng xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã có những đề xuất cùng những mong muốn để bảo đảm sản xuất an toàn với Covid-19. Trong điều kiện hiện tại, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố mong muốn được chung sức với chính quyền về công tác phòng, chống dịch để tạo điều kiện thuận lợi phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh. Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken - Đà Nẵng Nguyễn Thanh Phúc đề xuất thành phố cho phép các DN được chủ động giải pháp, mô hình riêng để vừa chống dịch, vừa sản xuất an toàn. Còn ông Ciprian Bota, Giám đốc sản xuất Nhà máy linh kiện hàng không vũ trụ UAC tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng đề xuất thành phố cho phép các DN hoạt động với 100% lao động; bên cạnh đó mở cửa, giảm bớt các yêu cầu đầu vào (có xét nghiệm PCR âm tính, tiêm đủ 2 liều vắc-xin) đối với các chuyên gia, lao động nước ngoài. Theo Chủ tịch Chi hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng Ikeda Naoatsu, hiện các DN gặp nhiều khó khăn, giảm đáng kể lợi nhuận, lao động giảm thu nhập... Vì vậy, thành phố sớm cho phép DN sử dụng 100% lao động hoạt động trở lại, sớm hoàn thành tiêm 2 mũi vắc-xin kèm theo kế hoạch xét nghiệm cho lao động phù hợp với các DN…

- Đà Nẵng khan hiếm lao động:

+Từ ngày 30-9, TP Đà Nẵng nới lỏng giãn cách xã hội, cho phép doanh nghiệp (DN) tăng lao động tối đa khi bảo đảm được các phương án phòng chống dịch. Tuy nhiên, nhiều DN đang lo lắng về tiến độ thực hiện các đơn hàng, công trình bởi thiếu hụt nguồn lao động. Thống kê sơ bộ, hiện có khoảng 3.000 lao động ở các KCN Đà Nẵng bị kẹt ở các địa phương. Trong đó có khoảng 1.000 lao động ở tỉnh Quảng Nam. Để từng bước khôi phục sản xuất, từ tối 29-9, Đà Nẵng cho phép người từ địa phương khác có nhu cầu được vào thành phố. Việc ra vào kèm theo một số điều kiện chống dịch cụ thể, đặc biệt là phải đăng ký và được TP Đà Nẵng cấp mã QR.Thống kê sơ bộ, hiện có khoảng 3.000 lao động ở các KCN Đà Nẵng bị kẹt ở các địa phương. Trong đó có khoảng 1.000 lao động ở tỉnh Quảng Nam. Để từng bước khôi phục sản xuất, từ tối 29-9, Đà Nẵng cho phép người từ địa phương khác có nhu cầu được vào thành phố. Việc ra vào kèm theo một số điều kiện chống dịch cụ thể, đặc biệt là phải đăng ký và được TP Đà Nẵng cấp mã QR.

 - Thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp khu vực Hòa Vang và Liên Chiểu

+Ngày 8-10, Thanh tra thành phố cho biết vừa công bố các quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang. Đoàn thanh tra tại huyện Hòa Vang gồm 7 thành viên, Đoàn thanh tra tại quận Liên Chiểu gồm 6 thành viên. Thời hạn thanh tra 45 ngày, kể từ ngày công bố các quyết định thanh tra. Được biết, Chánh Thanh tra thành phố Phan Thanh Long giao Phó Chánh Thanh tra thành phố Nguyễn Thanh Lâm trực tiếp chỉ đạo, theo dõi hoạt động của các đoàn thanh tra; xử lý hoặc trình Chánh Thanh tra thành phố xử lý theo thẩm quyền các kiến nghị của đoàn thanh tra.  

- 7 nam nữ mở "tiệc ma túy" trong căn hộ ven biển:

+Ngày 8-10, Công an quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) cho biết đang tạm giữ 7 nam, nữ thanh niên để làm rõ hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép ma túy.Trước đó, khoảng 4g sáng 7-10, Công an quận Ngũ Hành Sơn bất ngờ kiểm tra hành chính Phòng 903 căn hộ số 60 An Thượng 01 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn). Tại hiện trường, Công an thu giữ 1 gói ni lông chứa mẫu viên nén và các mẫu vụn màu xanh, 1 cục sạc dự phòng có dính chất bột màu xanh bên trên. Qua test nhanh, 5 trong 7 đối tượng trên có kết quả dương tính với chất ma túy tổng hợp.Vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

 

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT