Hoạt động của lãnh đạo thành phó trong tuần thứ 37
Đăng ngày 13-09-2021 00:50, Lượt xem: 170

Kiểm tra công tác bàn giao các điểm bán hàng của Công an thành phố cho Sở Công thương; họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19; giám sát việc triển khai chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn và công tác phòng, chống dịch tại các địa phương; họp thường kỳ HĐND thành phố tháng 8, dự hội nghị sơ kết 8 tháng thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và phương hướng, nhiệm vụ đến hết năm 2021; họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch và phòng chống bão lụt với các địa phương; sở; ngành, với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai,.. là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo thành phố trong tuần thứ 37

- Sáng 6-9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đến kiểm tra thực tế công tác bàn giao, tiếp nhận và vận hành 22 điểm bán hàng của Công an thành phố cho Sở Công thương.

+Kiểm tra điểm tập kết hàng hóa tại Thành đoàn Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Do đó, Sở Công thương thành phố phải khẩn trương tìm thêm các điểm tập kết hàng hóa, chuẩn bị nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, kiểm tra điểm bán hàng bình ổn giá ở đường Bình Minh 5 (quận Hải Châu), Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị Sở Công thương tiếp tục làm tốt vai trò kết nối, hỗ trợ bước đầu cho doanh nghiệp và địa phương trong việc vận hành điểm bán hàng, tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch...

- Chiều ngày 6-9, Uỷ viên trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi họp  Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố.

+Tại cuộc họp, lãnh đạo thành phố nhận định, trong mấy ngày qua, việc cấp giấy đi đường và kiểm soát người dân tham gia giao thông qua giấy đi đường có mã QR Code đã đem lại nhiều kết quả tích cực. Việc cấp giấy đi đường nhanh chóng, thuận tiện, hạn chế việc người dân tụ tập đông xin cấp giấy tại cơ quan công quyền; kiểm soát được số lượng người được tham gia giao thông, đi lại làm việc; thủ tục kiểm soát nhanh gọn, hạn chế tiếp xúc nên tránh được ùn tắc tại các chốt. Cách làm này của Đà Nẵng đang được dư luận đánh giá cao, nhiều địa phương cũng đã liên hệ để có thể chia sẻ ứng dụng này cho địa phương mình. Qua phản ảnh từ một số địa phương, phần mềm cấp giấy đi đường cũng còn một số mặt hạn chế cần được hoàn thiện thêm một số tính năng để giúp cho công tác quản lý, kiểm soát đạt mục đích hiệu quả mong muốn, và cũng đáp ứng nhu cầu của người dân, lãnh đạo thành phố yêu cầu lực lượng chức năng phải kiểm soát ngày từ gốc, từ khu dân cư, từ ý thức của mỗi người “chỉ ra đường khi thật cần thiết”. Phường xã phải chịu trách nhiệm tổ chức kiểm soát việc ra đường của người dân, tăng cường tuần tra trong khu vực dân cư, xử lý nghiêm các vi phạm, công bố công khai minh bạch các vụ việc bị xử phạt trên báo chí để răn đe, giáo dục chung, ngành y tế tiếp tục tổ chức xét nghiệm cho 100% hộ gia đình, thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin với quy mô lớn nhất từ trước  tới nay cho 92000 người dân.

- Chiều 7-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố.

+Tại cuộc họp, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng cho biết, sắp tới Đà Nẵng sẽ được tiếp nhận hai đợt với tổng cộng khoảng 400.000 liều vaccine nữa dự kiến sẽ tiêm đại trà cho người dân thành phố, cố gắng phấn đấu để ngay trong tháng 9 có thể cơ bản bao phủ được các đối tượng thuộc diện tiêm chủng của thành phố được tiêm ít nhất mũi 1. Vì vậy, công tác tiêm chủng được coi là nhiệm vụ trọng tâm, cần được tập trung tổ chức thật tốt, đạt hiệu quả cao nhất, đáp ứng được yêu cầu phòng chống dịch và mong đợi của người dân.

+Các địa phương khẩn trương lập danh sách những người  trong độ tuổi tiêm chủng và phối hợp cùng lực lượng y tế  tổ chức chu đáo, an toàn công tác tiêm vắc xin. Các đối tượng thuộc nhóm ngành nghề dịch vụ, lực lượng dân quân, bảo vệ, tổ covid cộng đồng, ban điều hành tổ dân phố … cần được quan tâm ưu tiên. Lãnh đạo thành phố cho biết,trên cơ sở tình hình và kết quả phòng chống dịch của thành phố, sắp tới sẽ xem xét để mở dần những hoạt động tuy chưa thật thiết yếu nhưng lại hết sức quan trọng đối với người dân như dịch vụ như sửa chữa xe máy, sửa nhà ở trước mùa mưa bão, cung cấp sách, thiết bị phục vụ việc giảng dạy và học tập trực tuyến, cung cấp đường truyền internet …

- Chiều 7-9, Thường trực HĐND thành phố đã đến giám sát công tác phòng, chống dịch và việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19 tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) và phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.

+Tại phường Hòa Xuân, qua nghe báo cáo, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và sự chủ động của địa phương trong việc triển khai công tác phòng, chống dịch cũng như thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do COVID-19. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, ngoài việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương, thành phố cũng đã và đang thực hiện các chính sách hỗ trợ thêm cho người dân gặp khó khăn do Covid-19 với tổng số tiền hỗ trợ gần 500 tỷ đồng.Ngoài ra, phường Hòa Xuân cũng huy động nhiều nguồn hỗ trợ khác để kịp thời hỗ trợ cho người dân nên không có hộ thiếu đói, không có hộ quá khó khăn... Dịp này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch ở khu dân cư số 10, phường Hòa Xuân và trao đổi với ban điều hành phòng, chống Covid-19 của khu dân cư này về việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19; thăm hỏi, động viên và tặng quà cho bà Huỳnh Thị Cho, vợ liệt sĩ ở khu dân cư này.

+Tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Lê Minh Trung ghi nhận, biểu dương phường Mỹ An đã cố gắng khắc phục mọi khó khăn, chủ động, kịp thời tổ chức thực hiện đồng bộ công tác phòng, chống dịch cũng như triển khai các chính sách hỗ trợ đến người dân. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Lê Minh Trung đề nghị thời gian đến, địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý địa bàn, kiểm soát chặt các khu dân cư, chung cư.Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Lê Minh Trung lưu ý địa phương cần thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ từ Trung ương và thành phố đến với người dân, không để người dân phàn nàn, bức xúc về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ; đồng thời không được để xảy ra tình trạng tiêm vaccine không đúng đối tượng...

- Ngày 8-9, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân có buổi giám sát công tác phòng, chống dịch và thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19 tại phường Hòa An, quận Cẩm Lệ.

+Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân ghi nhận nỗ lực của địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ theo các chính sách, cung ứng nhu yếu phẩm; chia sẻ những khó khăn, vất vả đối với lực lượng phòng, chống dịch ở cơ sở. Thời gian đến, bà Cao Thị Huyền Trân đề nghị địa phương triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch; tiếp tục chi trả hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng, không bỏ sót hộ nghèo, khó khăn, hộ chính sách; phải bảo đảm mỗi hộ gia đình nhận được một suất hỗ trợ của thành phố.Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân đề nghị địa phương tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 2905/QĐ-UBND của UBND thành phố về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; trong đó lưu ý duy trì các chốt kiểm soát phòng, chống dịch, tăng cường tổ chức tuần tra lưu động các kiệt, hẻm, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch. Tại các khu phong tỏa cứng và người hoàn thành cách ly tập trung phải được kiểm soát chặt, tránh tình trạng người dân lơ là, chủ quan, dẫn đến lây nhiễm chéo; tiếp tục rà soát, bảo đảm đúng đối tượng được tiêm vắc-xin theo chủ trương của thành phố.

- Chiều ngày 8-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố. Cùng dự họp có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy,Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết

 +Phát biểu tại cuộc họp, thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng biểu dương, đánh giá cao những kết quả công tác và những đóng góp của lực lượng cán bộ cơ sở như Bí thư chi bộ, Ban điều hành tổ dân phố, tổ Covid cộng đồng thời gian qua trong nỗ lực kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Điều này thể hiện vai trò, trách nhiệm của lực lượng cán bộ cơ sở ngày càng quan trọng và cần thiết. Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng nhận định, vừa qua, trong quá trình thực hiện biện pháp “ai ở đâu ở yên đó”, thành phố đã có chủ trương yêu cầu các cán bộ công chức viên chức, đảng viên tham gia công tác phòng chống dịch cùng với địa phương nơi cư trú và thực tế cho thấy nhiều nơi, các CBCCVC đã thể hiện rất tốt trách nhiệm của mình. Vấn đề này cần được phát huy hơn nữa và phải coi là nhiệm vụ thường xuyên, là tiêu chí quan trọng để đánh giá đảng viên, CBCCVC trong tình hình mới. Công tác phòng chống dịch của thành phố đã có những kết quả khả quan, tuy vậy, điều này không cho phép chúng ta lơ là, chủ quan mà càng phải nâng cao cảnh giác, siết chặt việc kiểm soát với quyết tâm giữ vững từng khu vực dân cư, từng phường xã, mở rộng vùng xanh; tăng cường tuần tra, kiểm soát,  xử lý nghiêm  các vi phạm…

- Sáng 9-9, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy,Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì phiên họp thường kỳ HĐND thành phố tháng 8, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh và Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố tham dư cuộc họp.

+Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, thời gian qua với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự tin tưởng, ủng hộ của cử tri, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, thành phố đã có những bước đi hợp lý, quyết đoán trong công tác phòng, chống dịch, qua đó bước đầu kiềm chế được dịch bệnh.Trong thời gian tới, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị UBND thành phố tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống Covid-19. Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị UBND thành phố quan tâm chỉ đạo các cấp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương và thành phố; tiếp tục rà soát, đề xuất chính sách hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19; quan tâm, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận các chính sách của thành phố, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, nhanh chóng phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát.Về công tác triển khai một số dự án trọng điểm Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt hơn, đề ra các biện pháp và có kế hoạch cụ thể để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Trong đó, cần tăng cường trách nhiệm của giám đốc các ban quản lý dự án, chủ tịch hội đồng giải phóng mặt bằng và các cơ quan tham mưu liên quan.

- Chiều 9-9, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo  phòng, chống dịch COVID-19 thành phố

 +Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị ngành y tế khẩn trương tham mưu UBND thành phố triển khai theo tinh thần chỉ đạo chung Công điện 1356/CĐ-BYT ngày 8-9-2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế, vấn đề tiêm vaccine, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ yêu cầu ngành y tế hết sức chú ý việc đảm bảo giãn cách tại các điểm tiêm, bố trí lực lượng nhắc nhở, hướng dẫn người dân ở phía bên ngoài điểm tiêm, phường/xã, cần xây dựng kế hoạch tiêm trên tinh thần bố trí khoa học các điểm tiêm, để người dân đến điểm tiêm chủng gần nhất, thuận tiện, đảm bảo chất lượng, hiệu quả trong việc tiêm vaccine.Về chế độ, chính sách hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ nhấn mạnh "Đề nghị các phường/xã tăng cường tuyên truyền, quán triệt cho các đồng chí tổ trưởng tổ dân phố, ban điều hành tổ dân phố về việc thực hiện Công văn 5433/UBND-KT và Quyết định 2903/QĐ-UBND, để giải thích rõ cho người dân về các chế độ, chính sách được hưởng đối với từng đối tượng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Lương Nguyễn Minh Triết lưu ý UBND thành phố sớm có chỉ đạo kịp thời về vấn đề tu sửa, gia cố nhà cửa chống bão của người dân; những địa phương có nguy cơ sạt lỡ cần sớm xây dựng phương án di dời nhân nhân, kết hợp chặt chẽ với phương án phòng chống COVID-19.

+ Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Lê Trung Chinh đề nghị các quận, huyện thực hiện rà soát, đánh giá, kiểm tra lại các khu nguy cơ cao vừa dỡ bỏ cách ly y tế, nhằm đảm bảo an toàn nhất, tránh trường hợp phát sinh ca F0 sau khi dỡ bỏ cách ly y tế. Đồng thời, yêu cầu các xã, phường nắm vững, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm “xây dựng mỗi xã, phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ”.Việc hỗ trợ theo Nghị quyết 23/2020/NQ-HĐND cho toàn bộ người dân trong khu vực có quyết định cách ly y tế được thực hiện đến ngày 15-8-2021.

Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, sau ngày 15, việc hỗ trợ tiếp tục được triển khai, nhưng chỉ dành cho những đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, người khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Chủ tịch Lê Trung Chinh cho biết, UBND thành phố đã có chủ trương cho phép các công trình xây dựng, công trình dân sinh được hoạt động, Đề nghị các quận, huyện tạo điều kiện cho các hộ dân kịp thời sửa chữa, hoàn thiện nhà ở xuống cấp hoặc đang xây, cũng như khẩn trương có phương án hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhân dân gia cố các công trình, nhà hàng, khách sạn… hiện không hoạt động trước mùa mưa bão

- Sáng 10-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chủ trì hội nghị sơ kết 8 tháng thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và phương hướng, nhiệm vụ đến hết năm 2021.

+Tại hội nghị cho biết, từ đầu năm đến nay, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được các cấp ủy đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, bám sát kế hoạch, chương trình công tác trọng tâm, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong nội bộ đã có những chuyển biến tích cực. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm thường xuyên; công tác quản lý cán bộ, đảng viên được tăng cường, nhất là việc tham gia mạng xã hội. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đi vào nền nếp trong sinh hoạt của nhiều tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị...Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) vẫn còn một số hạn chế. Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 nên một số nhiệm vụ trọng tâm đề ra triển khai chậm so với tiến độ hoặc chưa thực hiện được. Việc nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ở một số nơi chưa kịp thời, chưa nhạy bén; công tác quản lý, giáo dục đảng viên mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng hiệu quả chưa cao, vẫn còn tình trạng đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật.

+Trong thời gian tới, Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp ủy đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục kiên quyết, kiên trì thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội XXII Đảng bộ thành phố…Đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai đúng tiến độ, hiệu quả các nội dung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); chú trọng xây dựng các mô hình, cách làm sáng tạo, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05-CT/TW và nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Tiếp tục tổ chức quán triệt nghiêm túc về tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng đảng viên gắn với rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tiêu chuẩn, không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư. Chú trọng thực hiện chặt chẽ công tác quản lý đảng viên, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ được giao; kịp thời chấn chỉnh, xử lý những trường hợp vi phạm...

- Ngày 10-9, Thường trực HĐND thành phố đã cử các đoàn công  tác đến các phường Hoà Thuận Tây (quận Hải Châu) và Hoà Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) để giám sát việc triển khai chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn và công tác phòng chống dịch Covid-19 ở địa phương

+Tại phường Hoà Thuận Tây, qua báo cáo, Phó chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung đánh giá cao những nỗ lực của phường trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn; nhất là việc đã vận dụng rất nhiều nguồn lực để chăm lo đời sống cho người dân. Phó Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh: chính sách hỗ trợ của thành phố phải được đến tay các hộ dân. Trách nhiệm của cấp cơ sở là rà soát thật đầy đủ, chính xác số hộ dân thực tế cư trú trên địa bàn, không quá máy móc khi thực hiện các chính sách, không trùng lắp nhưng cũng không để lọt, để sót các hộ thuộc diện được thụ hưởng. Các xã phường cần làm việc chính xác, công tâm, không có sự lợi dụng, tư lợi thì thành phố sẵn sàng phê duyệt bổ sung để người dân có thể thụ hưởng sớm nhất

+Taị phường Hòa Khánh Bắc,  Phó chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân ghi nhận nỗ lực của phường Hòa Khánh Bắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh, triển khai các chính sách hỗ trợ cũng như cung ứng nhu yếu phẩm cho nhân dân. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân đề nghị trong thời gian đến, địa phương tiếp tục triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch.Trong đó, tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát, tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động, xử lý nghiêm các trường hợp ra đường không cần thiết; kiểm soát chặt các khu phong tỏa; kiểm soát chặt các các trường hợp cách ly tại nhà; linh động xử lý cấp giấy đi đường cho người dân đúng quy định. Đồng thời, phát huy vai trò của các chốt ở khu dân cư trong kiểm soát người dân ra đường theo quy định.Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân thống nhất với cách làm của phường trong triển khai các chính sách hỗ trợ, có giám sát chéo, kiểm tra kỹ danh sách, đối tượng, không để bức xức trong dư luận. Đồng thời, đề nghị địa phương tiếp tục chi trả hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng, không bỏ sót hộ nghèo, khó khăn, hộ chính sách; rà soát các đối tượng lao động tự do, sinh viên ở các ký túc xá để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời...

- Chiều 11-9, tại đầu cầu thành phố Đà Nẵng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tham dự cuộc họp trực tuyến do Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức

+..Theo báo cáo của UBND thành phố Đà Nẵng, tính đến 12 giờ ngày 11-9, 1.236 phương tiện tàu thuyền đã vào vị trí trú bão an toàn. Trong đó tại Âu thuyền Thọ Quang là 695 phương tiện/1.007 lao động (trong đó tàu Đà Nẵng là 381 phương tiện/158 lao động; tàu ngoại tỉnh: 314 tàu/849 lao động); các tàu du lịch trên sông Hàn đã di chuyển sông Cổ Cò, đã hoàn thành lúc 09h30 sáng 11-9.Tại 25 công trình xây dựng với 39 cần trục hiện đã có 19 công trình với 25 cần trục đã neo, các công trình còn lại sẽ hoàn tất công tác neo trước 17h chiều ngày 11-9.Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã rà soát, triển khai Phương án cho phép các tàu cá cập Âu thuyền Thọ Quang để tránh bão và đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và trực ban, kiểm tra, đảm bảo an toàn hồ đập. Đối với các ngư dân tại Âu thuyền Thọ Quang (số lượng dự kiến tối đa có khoảng 1000 ngư dân). Toàn bộ thuyền viên khi sơ tán, di dời đều được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 khi cập cảng (và ở lại trên tàu) và khi có lệnh sơ tán, di dời ngư dân sẽ thực hiện di dời đến 03 vị trí tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang: khoảng 250 người; Trạm Thông tin liên lạc Biên phòng khoảng 50 người và các địa điểm tránh trú tại phường Nại Hiên Đông (Trường THCS Hai Bà Trưng), phường Thọ Quang khoảng 700 người…

- Chiều 11-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng; Ủy viên dự khuyết Trung ương, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh có buổi họp trực tuyến  Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố với các địa phương và sở, ngành

+Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: “Các địa phương hết sức tập trung, không chủ quan, lơ là trước tình hình mưa bão phức tạp với lượng mưa rất lớn. Trong đó, tập trung ứng phó với nguy cơ ngập úng cục bộ ở các khu dân cư, các tuyến đường, các khu dân cư tại huyện Hòa Vang”.Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các lực lượng ứng trực 24/24,tuyệt đối không để xảy ra mất an toàn tại các khu vực ngập úng. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị UBND thành phố xây dựng phương án xử lý môi trường sau bão. Trong đó, lưu ý phối hợp, tổ chức lực lượng vệ sinh khu vực biển, huy động các phương tiện trong việc xử lý rác thải.Về phòng, chống dịch, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị tiếp tục thực hiện theo kế hoạch. Tuy nhiên, tùy vào tình hình mưa bão để điều chỉnh kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm ở khu dân cư phù hợp…

+ Phát biểu Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, "Công tác phòng chống dịch và phòng chống bão đều khẩn trương. Vì vậy, các địa phương, đơn vị phải chủ động triển khai theo tình hình thực tế trên tinh thần đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản của nhân dân. Nếu cần hỗ trợ thì phải báo cáo ngay để thành phố điều lực lượng hỗ trợ kịp thời".Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh thống nhất mở các cửa hàng sách giáo khoa, văn phòng phẩm và tiệm sửa xe. Đồng thời, giao Văn phòng khẩn trương dự thảo phương án trong thời gian đến trên cơ sở bám sát văn bản 2905 và 3 vùng: xanh, vàng, đỏ theo tinh thần nới rộng các hoạt động. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị Sở Giao thông vận tải xây dựng phương án tăng số lượng xe vận tải phục vụ cung ứng lương thực, thực phẩm. Sở Công thương khẩn trương xây dựng kịch bản mở lại các chợ truyền thống, trong đó có chợ đầu mối trên tinh thần chỉ phục vụ người dân Đà Nẵng, các xe ngoại tỉnh phải đi vào theo xe vận tải lớn để thành phố kiểm soát, phòng, chống dịch. 

- Chiều ngày 12-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng;Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch và phòng chống bão lụt. 

+Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chỉ đạo, ngay sau cơn bão số 5, cần kiểm tra rà soát lại toàn bộ hệ thống hồ đập, nạo vét, vớt rác, khơi thông cống rãnh trên địa bàn, cùng những phương tiện, thiết bị sẵn sàng cho việc xử lý ngập úng, sạt lở, ứng phó cho tình hình thời tiết cực đoan trong mùa mưa bão đang đến gần, hạn chế đến mực thấp nhất thiệt hại do thiên tai. Về tình hình phòng, chống dịch ngay trong thời điểm bão số 5 đổ bộ, công tác di dời dân, kể cả việc đưa các thuyền viên lên bờ tại âu thuyền Thọ Quang cũng đã đảm bảo các yêu cầu giãn cách, tổ chức xét nghiệm nghiêm túc, đúng quy định.Công tác triển khai tổ chức tiêm vắc xin bao phủ toàn dân cho những người trên 18 tuổi không phân biệt về điều kiện cư trú trên địa bàn thành phố. UBND thành phố giao UBND các quận huyện chủ động lên kế hoạch tiêm cho người dân trên địa bàn quận.

+ Đây là vấn đề người dân rất mong đợi nên cần triển khai thực hiện càng sớm càng tốt nhưng với yêu cầu phải chu đáo, chặt chẽ đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Công tác an sinh phải được coi là nhiệm vụ hàng đầu, nhất là khi thành phố phải trải qua những ngày căng mình chống dịch lại tiếp tục chống cơn bão số 5, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Các quận huyện khẩn trương triển khai gói hỗ trợ 500.000 đồng/hộ. Trên cơ sở tình hình dịch bệnh có kết quả ngày càng tốt hơn và việc người dân được tiêm chủng ngày càng nhiều, Chủ tịch UBND thành phố cho biết sẽ sớm mở dần các hoạt động để người dân ổn định cuộc sống trong điều kiện bình thường mới.

ANH TRỊNH

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác