Thông tin báo chí ngày 30-7
Đăng ngày 30-07-2021 08:54, Lượt xem: 69

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

1/Thông tin về công tác phòng, chống dịch và các tin tức liên quan:

- Chặn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ các chợ truyền thống:

+Giám đốc Sở Công thương cho biết, nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tại các chợ, kể từ ngày 30-7, BQL các chợ bố trí cho tiểu thương kinh doanh mặt hàng thiết yếu bán luân phiên trong ngày, bảo đảm không quá 50% số lượng tiểu thương tại chợ. Ngoài ra, sắp tới địa phương chỉ phát hành thẻ vào chợ có QR Code, không sử dụng thẻ không có QR Code; các địa phương cũng tiến hành giải tỏa các chợ tự phát trên địa bàn. Khách hàng, người bán hàng phải thực hiện nghiêm quy định 5K, đặc biệt, đeo khẩu trang đúng cách khi đến nơi đông người; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn khi có mặt ở chợ. Người dân chỉ đi chợ theo đúng ngày được quy định trên thẻ vào chợ… Trước tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các quận, huyện siết chặt công tác phòng, chống Covid-19 tại các chợ thuộc địa bàn quản lý, nhất là các hộ buôn bán khu vực xung quanh chợ, trên đường dẫn đến các cổng chợ; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

- Phòng, chống dịch trên các công trình xây dựng:

+Phó Giám đốc Sở Xây dựng Võ Tấn Hà cho biết, theo nội dung Công văn số 4537/UBND-KGVX ngày 22-7-2021 của UBND thành phố về việc “bổ sung các biện pháp cấp bách công tác phòng, chống Covid-19 trong tình hình hiện nay”, không cấm hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án, nhà thầu phải ban hành phương án thi công gắn với cam kết phòng, chống dịch tại công trình lẫn nơi lưu trú cho công nhân. Sở Xây dựng đã phân cấp quản lý và đề nghị UBND các quận, huyện chủ động kiểm tra các công trình xây dựng, kể cả hoạt động xây dựng nhà ở riêng lẻ. Qua kiểm tra, giám sát tại một số công trình như: dự án nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý, cầu qua sông Cổ Cò... cho thấy, công tác chống dịch được tuân thủ theo thông điệp 5K của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - không tụ tập - khai báo y tế - khoảng cách). Các cá nhân ra, vào công trình đều phải đo thân nhiệt. Đội ngũ giám sát, công nhân buộc phải đeo khẩu trang bên cạnh các thiết bị bảo hộ. Với trách nhiệm cảnh giác, chủ động ứng phó nên Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã có văn bản yêu cầu tư vấn giám sát, nhà thầu thi công xây dựng thực hiện các biện pháp thi công bảo đảm chống dịch, trong đó giữ khoảng cách 2m giữa người với người trong quá trình lao động.

- Đà Nẵng tiêm vaccine ngừa Covid-19 đợt 1 cho 16.800 người:

+Ngày 29/7, Đà Nẵng tiến hành tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 1 cho 16.800 người. Đây là đợt tiêm chủng với số lượng vaccine nhiều nhất tại TP.Các đối tượng được tiêm vaccine đợt này gồm những người cung cấp dịch vụ thiết yếu như bưu chính viễn thông, xăng dầu, vận tải, dược phẩm…; người làm làm nhiệm vụ thu gom vận chuyển rác thải trong khu cách ly, phong tỏa; người lao động các khu công nghiệp và các doanh nghiệp khác; người làm việc trong cơ sở y tế…Thời gian tiêm mũi 1 bắt đầu từ ngày 29/7 đến ngày 5/8 và tiêm mũi 2 dự kiến vào ngày 28/8 đến ngày 6/9. Các địa điểm tổ chức tiêm gồm Cung thể thao Tiên Sơn, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Đà Nẵng.

- 7 khu chung cư tại 1 phường ở Đà Nẵng bị phong tỏa:

+Sáng 30/7, ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện có 7 khu chung cư trên địa bàn phường phải áp dụng lệnh phong tỏa, cách ly y tế do liên quan các trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Tổng số hộ sinh sống trong các khu chung cư bị phong tỏa tại phường Nại Hiên Đông là 590 hộ với hơn 2.300 nhân khẩu.

- Xử phạt người đăng văn bản cũ, viết sai sự thật giãn cách toàn thành phố Đà Nẵng

+Theo thông tin, ngày 27-7, bà A. sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng nội dung "Lại giãn cách toàn thành phố, bắt đầu từ 0h00 ngày 28/7", kèm theo đó là hình ảnh văn bản số 4930/UBND-SYT ngày 27-7-2020 của UBND TP Đà Nẵng.Tại buổi làm việc, bà A. thừa nhận do không nhìn kỹ thông tin ngày, tháng, năm trên văn bản nên nghĩ văn bản trên vừa mới ban hành và đã vội vàng chia sẻ lên mạng xã hội.Công an thành phố Đà Nẵng đang hoàn tất hồ sơ thủ tục, ra quyết định xử phạt bà A. theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

2/ Các tin khác:

- Hơn 84 tỷ đồng đầu tư dự án Trung tâm Văn hóa và Nhà thiếu nhi phía tây

+UBND thành phố vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư đối với dự án Trung tâm Văn hóa kết hợp Nhà Văn hóa thiếu nhi phía tây thành phố giai đoạn 1.Theo đó, dự án thuộc nhóm B, công trình dân dụng cấp có địa điểm thực hiện dự án tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, với tổng diện tích sử dụng đất 9.007m2; tổng mức đầu tư hơn 86 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

- Vụ trộn rác thải phòng chống dịch vào rác thải sinh hoạt: Thu gom toàn bộ để xử lý bằng lò đốt:

+Ngày 29-7, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để làm rõ vụ việc xe của Cty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - chi nhánh Miền Trung (URENCO 15) thu gom rác thải y tế liên quan đến phòng chống dịch COVID-19 chung với rác thải sinh hoạt đổ vào bãi rác Khánh Sơn. Ngoài việc giải phóng gần 4,8 tấn rác có trộn lẫn đồ bảo hộ y tế phòng dịch, khẩu trang y tế dùng một lần, phía Cty Môi trường đô thị Đà Nẵng cũng hỗ trợ xử lý theo phương án đốt chất thải nguy hại đối với 17 thùng rác tồn đọng trong 2 tuần qua của một doanh nghiệp từng là chuỗi lây nhiễm COVID-19 trong Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh…

- Phạt hành chính 5 triệu đồng, buộc khôi phục hiện trạng ban đầu:

+ Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc (H. Hòa Vang) cho biết, UBND xã dã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Đức Tuấn do thực hiện hành vi vi phạm hành chính “hủy hoại đất” tại khu vực đất rừng thuộc thôn Nam Yên. Trước đó, Chuyên  đề Công an TP. Đà Nẵng có bài viết “Tự ý san gạt đất rừng nhằm xây dựng công trình trái phép” do ông Nguyễn Đức Tuấn thực hiện tại khu vực đất rừng thuộc thôn Nam Yên. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện ông Tuấn san ủi trên đất rừng với diện tích  330m2…

- Xử lý nguy cơ vi phạm hành lang an toàn lưới điện (Báo Đà Nẵng)

+Những ngày qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Việc này làm tăng nguy cơ mất an toàn về điện, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh cũng như sức khỏe, tính mạng của người dân. Mới đây Điện lực Liên Chiểu kịp thời cảnh báo trường hợp sửa chữa bảng hiệu quảng cáo không bảo đảm an toàn điện của một cơ sở kinh doanh trên đường Nguyễn Lương Bằng. Theo đó, phần giàn giáo của công trình sửa chữa nói trên được lắp đặt gần sát với đường dây trung thế 22kV thuộc xuất tuyến 481HKH2 với khoảng cách chưa tới 1m, có nguy cơ cháy nổ nếu va chạm với đường dây điện.Trước đó, Điện lực Liên Chiểu cũng đã phát hiện và cảnh báo kịp thời trường hợp chủ đầu tư xây dựng nhà ở trên đường Nguyễn Lương Bằng để giàn giáo thi công đặt gần sát xuất tuyến 481HKH2. Cũng trong tháng 7-2021, Điện lực Sơn Trà, Điện lực Thanh Khê phát hiện một số trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện…

- Hết chịu nổi rồi!  (Báo Công an Đà Nẵng)

+ Cơ sở sản xuất gỗ của Công ty Cổ phần Tân Tiến tại địa chỉ  K199 - Lê Trọng Tấn (tổ 35, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ). Năm 2000, Cty Tân Tiến thuê đất của một đơn vị quân đội  tại tổ 35, phường Hòa Phát để mở xưởng gia công, sản xuất hàng mộc gia dụng trên diện tích 2000m2; sử dụng gần 50 công nhân lao động và tiêu thụ khoảng 100m3 gỗ nguyên liệu/tháng. Trong quá trình sản xuất, do không có hệ thống cách âm, lọc bụi…nên hoạt động sản xuát phát ra tiếng ồn đinh tai, nhức óc và bụi gỗ phát tán mạnh trong khu dân cư trên đường Phước Tường 15. Khi người dân phản ánh, UBND phường Hòa Phát cùng các cơ quan chức năng tại quận Cẩm Lệ tổ chức đoàn kiểm tra đã phát hiện Cty Tân Tiến có nhiều sai phạm. Đáng chú ý, Phòng TN&MT quận Cẩm Lệ phối hợp Trung tâm quan trắc TP Đà Nẵng lấy mẫu khí để kiểm tra tại lò hơi của xưởng gỗ và kết quả cho thấy khí thải ra môi trường có hàm lượng khí CO cao hơn 1,3 lần so với quy chuẩn, mặc dù Công ty Tân Tiến đã có khắc phục song ô nhiễm vẫn hoàn ô nhiễm. Nhận thấy biện pháp khắc phục như cách Cty Tân Tiến đã thực hiện có tính chất đối phó với cơ quan chức năng nên tình trạng ô nhiễm môi trường do Cty này gây ra “vũ như cẩn”!!

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT