Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở lưu trú du lịch
Đăng ngày 05-05-2021 13:08, Lượt xem: 1023

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố về việc tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch COVID-19, Sở Du lịch vừa có văn bản đề nghị các cơ sở lưu trú chỉ được kinh doanh dịch vụ lưu trú và phục vụ ăn uống cho khách. Trước khi hoạt động cơ sở lưu trú phải nộp cam kết theo mẫu tại Quyết định số 163/QĐ-SDL. Cơ sở lưu trú phục vụ ăn uống riêng cho khách lưu trú tại phòng hoặc nếu phục vụ ăn uống tại nhà hàng thì không nên tổ chức buffet, không tập trung quá 30 người và phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 01m giữa các khách và giữa các bàn, phân chia thời gian luân phiên phục vụ khách để tránh tập trung đông người.

Tất cả các loại hình dịch vụ khác tại cơ sở lưu trú tạm dừng cho đến khi có thông báo mới, gồm: Vũ trường, karaoke, bar, pub, rạp chiếu phim, spa-massage, trò chơi điện tử, trò chơi điện tử có thưởng cho người nước ngoài, casino, thư viện, biểu diễn nghệ thuật, vui chơi và giải trí trong nhà, các hoạt động thể thao và võ thuật có tiếp xúc trực tiếp kể cả trong nhà và ngoài trời: thể dục thể hình, khiêu vũ thể thao, bi-a, yoga, bể bơi, golf, tắm biển.

Đối với việc tổ chức hội nghị hoặc các hoạt động tại các khu vực công cộng, nơi thường xuyên tập trung đông người trong cơ sở lưu trú như sảnh lễ tân, hành lang: không được tập trung quá 30 người, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 01m giữa các khách và giữa các bàn, ghế, chỗ ngồi; đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch đã được hướng dẫn tại Quyết định số 163/QĐ-SDL ngày 22/9/2020 của Sở Du lịch.

Các cơ sở thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho khách lưu trú, nhân viên. Thường xuyên thực hiện biện pháp phòng chống dịch 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế: Luôn đeo khẩu trang – Luôn giữ khoảng cách – Thực hiện khai báo y tế - Thực hiện khử khuẩn thường xuyên – Không tụ tập đông người. Lưu ý nhân viên phải thường xuyên đeo khẩu trang và nhắc khách thực hiện đeo khẩu trang tại tất cả các khu vực trong khách sạn.

Về việc tổ chức đón khách và khai báo y tế cho khách trong tình hình hiện nay, định kỳ hằng giờ cập nhập thông tin về các khu vực, địa điểm COVID-19 có người về cần áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Thông tin được Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) cung cấp, cập nhật định kỳ tại đường dẫn: bit.ly/vungdich.

Thực hiện rà soát và thông báo trước cho toàn bộ khách đặt phòng và đối tác, kể cả đối với khách đến Đà Nẵng lưu trú tại CSLT mà không đặt phòng trước: nắm rõ về các quy định mới nhất áp dụng các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố Đà Nẵng.

Trường hợp phát hiện khách trong vòng 14 ngày qua đã từng đến, về từ hoặc có đi qua các khu vực, địa điểm phải áp dụng các biện pháp cách ly để phòng, chống dịch, cụ thể là các khu vực màu xanh và màu cam quy định tại đường dẫn: bit.ly/vungdich, đề nghị khách cân nhắc kỹ về việc đến Đà Nẵng lưu trú. Cụ thể: Đối với khu vực màu cam là trường hợp khách phải thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Đối với khu vực màu xanh là trường hợp khách phải cách ly y tế tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định: khách đến Đà Nẵng lưu trú tại cơ sở lưu trú nào thì phải lưu trú đủ 14 ngày dưới sự giám sát của lực lượng y tế và Công an địa phương.

Đề nghị toàn bộ khách đến lưu trú nghiêm túc thực hiện các biện pháp khai báo y tế phòng, chống dịch COVID-19, cơ sở lưu trú phải thực hiện tổng hợp đầy đủ, chính xác thông tin về khai báo y tế của toàn bộ khách đến lưu trú; thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương khi phát hiện các trường hợp trở về/đến từ các vùng dịch để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời. Nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ khai báo không trung thực hoặc khách có dấu hiệu như ho, sốt, khó thở... đề nghị đơn vị liên hệ Trung tâm y tế địa phương hoặc đường dây nóng của Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố: 0905.108.844. Phổ biến các số điện thoại đường dây nóng của Sở Du lịch: Trung tâm hỗ trợ du khách (0236.3550111), Phòng Quản lý Cơ sở lưu trú (0236.3863499), Tổ phản ứng nhanh du lịch (0919.247.009) để kịp thời hỗ trợ.

Đề nghị khách thực hiện khai báo y tế theo mẫu tờ khai y tế; khi khách rời khỏi nơi lưu trú phải yêu cầu khách khai báo lịch trình di chuyển hàng ngày. Cơ sở lưu trú có trách nhiệm lưu đầy đủ tờ khai của tất cả khách lưu trú, đảm bảo việc truy xuất thông tin khi có yêu cầu. Tổng hợp danh sách đầy đủ các thông tin khai báo của toàn bộ khách lưu trú tại đơn vị để báo cáo trước 17h00 hằng ngày về Công an thành phố, UBND các quận, huyện nơi đóng trụ sở và Sở Du lịch.

Các đơn vị đảm bảo công tác y tế, vệ sinh và chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật dịch vụ, nhân sự đảm bảo phục vụ khách và phòng chống dịch COVID-19. Có chính sách hỗ trợ tốt nhất cho khách trong việc giải quyết các thủ tục hoàn, hủy dịch vụ (nếu có) do ảnh hưởng dịch COVID-19. Bố trí khu vực riêng biệt trong cơ sở lưu trú sẵn sàng làm khu vực cách ly ngay khi phát hiện có trường hợp nhiễm bệnh.

Để giám sát tình hình sức khỏe của nhân viên và khách lưu trú, các đơn vị thực hiện đo thân nhiệt khách lưu trú và nhân viên đang làm việc tại đơn vị hàng ngày. Nếu có trường hợp bị sốt trên 37 độ, có các dấu hiệu ho, khó thở thì kịp thời báo cáo Trung tâm Y tế quận, huyện nơi đóng trụ sở để được hướng dẫn.

Các cơ sở lưu trú thường xuyên tham khảo thông tin từ website Bộ Y tế, Sở Y tế Đà Nẵng và các trang thông tin chính thống của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xác định đối tượng khách, chủ động trong công tác tổ chức đón và phục vụ khách chu đáo, giữ gìn thương hiệu hình ảnh điểm đến thân thiện mến khách; nghiêm cấm các hành vi phân biệt khách. Công khai niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố. Yêu cầu nhân viên tại đơn vị không lan truyền thông tin từ các nguồn không chính thống gây hoang mang nhiễu loạn thông tin.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác