Đảm bảo kế hoạch nhiệm vụ năm học trong thời gian nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19
Đăng ngày 05-05-2021 11:00, Lượt xem: 2109

Để đảm bảo kế hoạch nhiệm vụ năm học 2020-2021, chuẩn bị tốt cho các kỳ thi sắp đến, ngày 4-5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&DDT) thành phố ban hành văn bản số 1279/SGDĐT-GDTrH hướng dẫn dạy học trong thời gian nghỉ học để phòng, chống COVID-19.

Tăng cường các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong thời gian trẻ nghỉ học

Theo đó, Sở GD&ĐT thành phố đề nghị các đơn vị, trường học bậc Giáo dục mầm non (GDMN) thường xuyên liên lạc nắm tình hình sức khỏe của giáo viên, nhân viên, người lao động và trẻ. Nghiêm túc thực hiện công tác khai báo y tế kịp thời theo quy định khi trẻ trở lại trường, nhóm, lớp sau thời gian nghỉ phòng dịch. Hướng dẫn đến cha, mẹ trẻ các nội dung kĩ năng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ và thực hiện chế độ các bữa ăn ở gia đình để bổ sung dinh dưỡng phù hợp, giúp trẻ khỏe mạnh và có sức đề kháng, an toàn trong mùa dịch.

Đồng thời, tăng cường triển khai các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong thời gian trẻ nghỉ học để phòng, chống dịch, thực hiện theo Công văn số 2677/SGDĐT-GDMN ngày 07/10/2020. Chỉ đạo các cơ sở GDMN chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo hoàn thành chương trình năm học theo quy định với các nội dung ôn tập cho trẻ bằng các hình thức “học thông qua chơi”. Cán bộ quản lý và giáo viên linh hoạt lựa chọn các nội dung giáo dục theo Chương trình GDMN của Bộ GDĐT để thiết kế xây dựng các hoạt động trọng tâm và phù hợp với đặc điểm tâm lí trẻ ở từng độ tuổi nhóm, lớp nhằm hướng dẫn cha, mẹ trẻ hỗ trợ ôn luyện, chơi với trẻ tại nhà.


Hiện, trẻ mầm non, học học sinh, học viên, sinh viên trên địa bàn thành phố đang được nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19

Các nội dung hướng dẫn được tổ chuyên môn, lãnh đạo nhà trường thống nhất kiểm duyệt trước khi gửi đến cha, mẹ trẻ. Tích cực tư vấn cho cha mẹ trẻ lựa chọn các đồ dùng, đồ chơi và nguyên vật liệu có sẵn tại gia đình để giáo dục trẻ, lựa chọn các tài liệu, video do Bộ GDĐT và các chuyên gia về GDMN chủ trì biên soạn để hỗ trợ, hướng dẫn cha mẹ trẻ nuôi dưỡng, chăm sóc và vui chơi với trẻ tại nhà.

Chủ động xây dựng kế hoạch dạy học qua Internet

Ở bậc Giáo dục Tiểu học, Nhà trường tổ chức chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học, tổ chức dạy học qua Internet các nội dung ôn tập, chuẩn bị kiểm tra định kì cuối năm học và hoàn thành chương trình lớp học cho học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) hiện hành, Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1; chú trọng đối với học sinh chưa hoàn thành các nội dung học tập theo môn học, rèn luyện thêm kĩ năng học tập cho học sinh. Đối với các môn tự chọn Tiếng Anh, Tin học, các trường chủ động triển khai thực hiện cho phù hợp với hướng dẫn chung của Bộ GDĐT và tình hình thực tế địa phương.

Sau khi học sinh đi học lại, các trường chủ động rà soát, đánh giá kết quả học tập qua Internet của học sinh và tiếp tục có giải pháp tổ chức ôn tập bổ sung, củng cố kiến thức đã học qua Internet để đảm bảo điều kiện tổ chức kiểm tra cuối năm học theo quy định của Bộ GDĐT về đánh giá học sinh tiểu học; không kiểm tra các nội dung đã được giảm tải. Tổ chức xét hoàn thành chương trình lớp học, xét hoàn thành chương trình tiểu học, bàn giao chất lượng học sinh; báo cáo, tổng kết năm học theo quy định.

Các trường học ở bậc Giáo dục Trung học tổ chức rà soát, chủ động xây dựng kế hoạch dạy học qua Internet để hoàn thành khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 theo các quyết định, hướng dẫn đã ban hành. Triển khai thực hiện kế hoạch dạy học ôn tập đến đối tượng học sinh cuối cấp; tập trung hướng dẫn học sinh giải bài tập, các đề thi tham khảo, đề thi tốt nghiệp THPT, thi THPT quốc gia, đề thi tuyển sinh các năm trước để củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng làm bài; phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện của học sinh tại nhà trong thời gian phòng, chống dịch.

Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập đối với những học sinh còn thiếu các bài kiểm tra thường xuyên, giữa kì II, các đơn vị, trường học có kế hoạch tổ chức kiểm tra bổ sung đúng theo hướng dẫn. Đối với kiểm tra cuối kì II: các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra bắt đầu từ ngày 10/5/2021. Căn cứ diễn biến dịch COVID-19 và tình hình thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ, các đơn vị, trường học nghiên cứu đầy đủ các văn bản hướng dẫn của Bộ và Sở để chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra cuối kì II cho các khối lớp. Trong đó, cần đảm bảo thực hiện đúng các quy định chuyên môn: bố trí lịch kiểm tra phù hợp, không gây áp lực về thời gian, căng thẳng cho học sinh; nội dung đề kiểm tra phải khác nhau đối với các lớp có lịch kiểm tra khác nhau…; Thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch: bố trí tối thiểu 01 cán bộ coi kiểm tra/phòng, tối đa 20 học sinh/phòng; Nhà trường thông báo cụ thể, kịp thời lịch kiểm tra đến học sinh, phụ huynh học sinh, giáo viên để cùng phối hợp thực hiện.

Các trường học, đơn vị Giáo dục Thường xuyên thực hiện như hướng dẫn đối với Giáo dục Trung học. Chủ động điều chỉnh việc dạy học, kế hoạch dạy học ứng phó với dịch COVID-19 của Bộ GDĐT, trong đó, kiểm tra, đánh giá, cho điểm học viên đảm bảo nghiêm túc, thực chất, chính xác, khách quan, công bằng và đúng quy chế; rà soát, tổ chức bổ sung, củng cố kiến thức đã và sẽ học qua Internet, trên truyền hình và các hình thức khác cho học viên. Tập trung hỗ trợ, bổ sung, ôn tập kiến thức cho học viên, nhất là những lớp cuối cấp để chuẩn bị cho các kì thi sắp đến.

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT, của Sở GDĐT các trung tâm GDTX chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, kiểm tra và dạy học phù hợp với khung thời gian năm học 2020-2021. Việc xây dựng kế hoạch dạy học mỗi môn học cần lưu ý đến dung lượng, thời lượng, điều kiện cơ sở vật chất,… phù hợp với đối tượng học viên GDTX; đảm bảo việc tiếp thu kiến thức hiệu quả, tốt nhất cho đối tượng học viên GDTX.

Ngoài công tác chuyên môn, Sở GDĐT lưu ý các đơn vị triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn tổ chức các kì thi, có kế hoạch thu nhận hồ sơ dự thi của học sinh cụ thể và đảm bảo việc phòng, chống dịch hiệu quả. Riêng đối với các học sinh có nhu cầu rút hồ sơ, học bạ lớp 9 để đăng kí học nghề, học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên,  nhà trường cần tạo điều kiện, hướng dẫn để các học sinh trên hoàn thành các thủ tục theo quy định.

Hoàn thành khai báo y tế trực tuyến trước 15 giờ 00 ngày 7-5-2021

Ngày 3-5, Sở GDĐT đã yêu cầu 100% cán bộ, giáo viên, giảng viên, nhân viên, trẻ mầm non, học sinh, học viên, sinh viên hoàn thành khai báo y tế trước 15 giờ 00 ngày 06/5/2021. Tuy nhiên, do trẻ mầm non, học học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học để phòng chống dịch nên Sở GDĐT yêu cầu chuyển hình thức khai báo y tế bằng giấy sang khai báo trực tuyến.

Cụ thể, các đơn vị, trường học tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên, giảng viên, nhân viên, trẻ mầm non, học sinh, học viên, sinh viên hoàn thành khai báo y tế trực tuyến trước 15 giờ 00 ngày 07/5/2021 tại các địa chỉ khai báo y tế trực tuyến như: khaibaoyte.danang.gov.vn, app Danang SmartCity, zalo tổng đài 1022, Bluezone… Lưu ý: Đối với trẻ mầm non, học sinh tiểu học, nhà trường đề nghị phụ huynh khai báo y tế cho con em.


 Các đơn vị, trường học tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên, giảng viên, nhân viên, trẻ mầm non, học sinh, học viên, sinh viên hoàn thành khai báo y tế trực tuyến trước 15 giờ 00 ngày 07/5/2021

Sở GD&ĐT giao Phòng GDĐT tổng hợp tình hình khai báo của các trường thuộc thẩm quyền quản lí; các trường, trung tâm thuộc Sở tổng hợp tình hình khai báo của đơn vị, báo cáo (theo mẫu) về Sở GDĐT trước 17h00 ngày 08/5/2021. Lưu ý: mẫu tổng hợp là file Excel, gồm 2 sheet: 01 sheet đối với cán bộ, giáo viên, giảng viên, nhân viên và 01 sheet đối với trẻ mầm non, học sinh, học viên, sinh viên.

Bên cạnh đó, các đơn vị, trường học phối hợp tuyên truyền, quán triệt, nhắc nhở cán bộ, giáo viên, giảng viên, nhân viên, học sinh, học viên, sinh viên đảm bảo an toàn trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, chấp hành nghiêm túc quy định về đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách khi tham gia các hoạt động nơi công cộng; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông khi tham gia giao thông trên các phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy; phòng, tránh tai nạn giao thông, tai nạn thương tích, đuối nước cho mình và người thân. 

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác