Nghiên cứu, vận dụng tối đa các chính sách hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng dự án Nút giao thông Ngã ba Huế
Đăng ngày 05-05-2021 10:14, Lượt xem: 463

Chiều 4-5, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi tiếp công dân liên quan đến kiến nghị của 20 hộ dân thuộc diện ảnh hưởng dự án Nút giao thông Ngã ba Huế, nằm ở phía Nam đường Điện Biên Phủ từ số nhà 623 đến 725.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi tiếp công dân

Theo báo cáo, nguồn gốc sử dụng đất của 20 hộ dân là đất được bố trí tái định cư, thuộc diện giải tỏa mở rộng đường Điện Biên Phủ trước đây và được bố trí tái định cư tại dự án tái định cư phía Nam đường Điện Biên Phủ. Năm 2013, khi dự án Nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế được triển khai, các hộ này không thuộc diện giải tỏa, thu hồi đất để phục vụ dự án, nên không có cơ sở giải quyết bồi thường và bố trí tái định cư.

Do đó, UBND thành phố đã có chủ trương hỗ trợ một phần kinh phí cho người dân tại các Công văn số 955/UBND-QLĐBGT ngày 3-2-2015; Công văn số 1776/UBND-QLĐBGT ngày 13-3-2015; Quyết định số 1219/QĐ-UBND ngày 3-3-2015 và Quyết định số 1566/QĐ-UBND ngày 20-3-2015. Không đồng ý kết quả hỗ trợ, từ năm 2014 đến nay các hộ dân liên tục có đơn gửi lãnh đạo thành phố và các ngành chức năng khiếu nại việc thực hiện dự án gây thiệt hại cho người dân, kiến nghị hỗ trợ, đền bù, bố trí tái định cư.

UBND thành phố đã thụ lý giải quyết và ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Theo đó, khẳng định nội dung khiếu nại là không có cơ sở, giữ nguyên các mức hỗ trợ; đối với các hộ kiến nghị bố trí tái định cư là không có cơ sở giải quyết do không nằm trong diện thu hồi đất. Sau khi có kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu, các hộ dân không thực hiện quyền khiếu nại lần hai mà đã nhận hết tiền hỗ trợ, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 23,6 tỷ đồng.

Từ năm 2017, đến nay các hộ dân tiếp tục gửi đơn kiến nghị xin hỗ trợ thêm và đều được các cơ quan chức năng trả lời là không có cơ sở giải quyết. Ngày 29-1-2021, UBND thành phố có Công văn số 526/UBND-NC trả lời đơn cho các hộ dân; theo đó, khẳng định nội dung kiến nghị tiếp tục hỗ trợ thiệt hại là không có cơ sở.

Tại buổi tiếp công dân, đại diện 20 hộ dân đã trình bày bức xúc về những thiệt hại, tổn thất về kinh tế do giảm mặt cắt đường dẫn đến giảm giá trị và giá trị sinh lợi của lô đất khi triển khai dự án Nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế; những bất cập trong cuộc sống người dân do ô nhiễm bụi và tiếng ồn; cũng như bày tỏ nguyện vọng được đền bù thiệt hại thỏa đáng.

Đại diện các hộ dân nêu kiến nghị tại buổi tiếp công dân

Hết sức chia sẻ, đồng cảm với những thiệt hại của các hộ dân liên quan đến công trình Nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhận định, sự thiệt hại lớn của người dân là thực tế có thể thấy rõ, do vậy, những nguyện vọng, kiến nghị của các hộ dân là chính đáng. “Thấu hiểu những thiệt hại của bà con, các cấp chính quyền thành phố đã làm hết sức mình, đã vận dụng hết những chính sách có thể áp dụng để hỗ trợ, bù đắp thiệt hại cho bà con theo đúng quy định của pháp luật”, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định.

Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, cơ sở để giải quyết hỗ trợ thiệt hại cho các hộ không thuộc diện giải tỏa thu hồi đất hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể. Việc UBND thành phố vận dụng các quy định để xem xét giải quyết hỗ trợ cho người dân là phù hợp với thực tiễn. Do đó, kiến nghị hỗ trợ thêm là không có cơ sở giải quyết.

Cảm ơn sự ủng hộ, đồng thuận của người dân trong triển khai những chủ trương của thành phố liên quan đến tuyến đường Điện Biên Phủ để giải quyết điểm đen về giao thông tại Ngã ba Huế, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố tiếp thu nguyện vọng của các hộ dân, chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu các quy định của pháp luật, nếu có bất kỳ điều gì vận dụng được thì xem xét vận dụng để hỗ trợ thêm, bù đắp thiệt hại cho các hộ dân; đồng thời tiếp tục đề xuất, kiến nghị với các cơ quan Trung ương nhằm sớm có tháo gỡ, sửa đổi, bổ sung những bất cập trong luật đất đai hiện nay.

NGÔ HUYỀN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác