Đặc sắc Lễ hội Đình làng Hải Châu 2021
Đăng ngày 16-04-2021 07:55, Lượt xem: 1377

Sáng 16-4, UBND quận Hải Châu tổ chức lễ khai mạc Lễ hội Đình làng Hải Châu 2021. Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tham dự Lễ hội.

Video: Lễ khai mạc Lễ hội Đình làng Hải Châu 2021

Lễ hội đình làng Hải Châu được duy trì và tổ chức hằng năm vào ngày 10-3 âm lịch với nhiều hoạt động nhằm gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, tôn vinh vẻ đẹp của làng quê Việt.

Năm nay, Lễ hội được tổ chức trang nghiêm với đầy đủ các phần Lễ Vọng và Lễ Chánh tế, nghi lễ dâng hương cổ truyền, biểu thị lòng tôn kính và biết ơn các vị phúc thần và các bậc tiền hiền, hậu hiền đã khuất, những người có công quy dân, lập ấp, phát triển sản xuất, tạo dựng quê hương, xây nên cơ nghiệp để lại cho những thế hệ cháu con. Lễ hội cũng là nhịp cầu nối người dân hôm nay với quá khứ của những ngày đầu lập làng, lập ấp… góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần, hướng về cội nguồn tổ tiên của người dân Hải Châu nói riêng và người dân Đà Nẵng nói chung.

Lễ hội Đình làng Hải Châu là hoạt động văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân; bảo tồn, trao truyền văn hóa giữa các thế hệ, đáp ứng nhu cầu văn hóa và tâm linh của cộng đồng, tạo nên hoạt động văn hoá rộng lớn, thiêng liêng để nhân dân có điều kiện tham gia sáng tạo và hưởng thụ các giá trị văn hoá, góp phần quảng bá du lịch của thành phố và quận.

Lễ hội Đình làng Hải Châu năm 2021 diễn ra từ ngày 15 đến 18-4. Bên cạnh phần lễ, chương trình còn có phần hội với các hoạt động: Trang trí và xếp sách nghệ thuật với chủ đề “Sáng mãi niềm kính yêu”; Khai mạc Tuần lễ khuyến đọc “Sách và cộng đồng” năm 2021; Hội thi văn nghệ “Đất nước trọn niềm vui”; Hội thi kể chuyện và văn nghệ “Hồ Chí Minh – Sáng mãi tên Người”...

*Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc sáng 16-4:


Lễ hội đình làng Hải Châu được duy trì và tổ chức hằng năm vào ngày 10-3 âm lịch với nhiều hoạt động nhằm gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, tôn vinh vẻ đẹp của làng quê Việt


Dâng lễ vật vào bên trong gian thờ của Đình làng


Lễ chánh tế được tổ chức theo nghi lễ truyền thống


Các đoàn đại biểu, lãnh đạo, khách mời vào dâng hoa, dâng hương


Phần hội chương trình với các hoạt động: Trang trí và xếp sách nghệ thuật với chủ đề “Sáng mãi niềm kính yêu”; Khai mạc Tuần lễ khuyến đọc “Sách và cộng đồng” năm 2021...

Từ hơn 500 năm trước, 43 chư tộc họ thuộc làng Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa đã theo vua Lê Thánh Tông vào Nam khai phá đất đai và lập nên làng Hải Châu. Đình làng Hải Châu được xây dựng vào năm Gia Long thứ 5 (1806) để thờ Thành Hoàng làng và các vị Tiền hiền, Hậu hiền của làng.

Trong văn bia Chùa Long Thủ (nay là chùa An Long) ở phường Bình Hiên, dựng vào năm Thịnh Đức thứ 5 (1657), là một trong những tấm bia cổ ở Đà Nẵng, cũng có nhắc đến địa danh Hải Châu. Như vậy là cùng với làng Nại Hiên, làng Hải Châu cũng là một trong những làng đã được xây dựng sớm ở Đà Nẵng, mà địa giới hành chính lúc bấy giờ có thể bao gồm các phường Hải Châu 1, Hải Châu 2, và Nam Dương ngày nay.

THANH THẢO - THẾ VINH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác