Tập trung kiểm soát chặt chẽ không để dịch xâm nhập và bùng phát
Đăng ngày 15-01-2021 08:42, Lượt xem: 391

Chiều 14-1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam có buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Y tế, do Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, làm trưởng đoàn, về quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với chuyên gia, công dân nhập cảnh vào Việt Nam làm việc.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo, trên địa bàn thành phố hiện có 2 cơ sở cách ly do quân đội quản lý, với mức tiếp nhận cách ly y tế tối đa 420 người; và 23 khách sạn được thiết lập làm cơ sở cách ly y tế, tương ứng với 1.473 phòng, mỗi phòng cách ly không quá 2 người.

Tính từ ngày 1-4-2020 đến 12-1-2021, đã có 59 chuyến bay nhập cảnh tại Đà Nẵng, trong đó, 32 chuyến bay cách ly y tế công dân và chuyên gia tại Đà Nẵng, 18 chuyến bay cách ly y tế công dân tại Quảng Nam, 9 chuyến bay cách ly y tế công dân và chuyên gia tại Quảng Ngãi. Đồng thời, có 5 chuyến tàu biển nhập cảnh, với tổng cộng 129 thuyền viên được cách ly tại các khách sạn được thiết lập trên địa bàn thành phố. Tính đến 12-1-2021, tổng cộng có 8.921 chuyên gia, công dân đã nhập cảnh tại thành phố.

Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến cho biết, để đảm bảo công tác quản lý nhập cảnh, khai báo y tế tại cửa khẩu, trước mỗi chuyến bay, mỗi chuyến tàu nhập cảnh, Sở Y tế, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, đều có văn bản gửi cho các sở, ngành, địa phương và chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để tiếp đón, cách ly người nhập cảnh theo đúng quy định.

Tại cửa khẩu sân bay và cảng biển, Sở Y tế phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Trung, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng chỉ đạo các lực lượng tại cửa khẩu phối hợp với bộ phậm kiểm dịch y tế đảm bảo công tác giám sát, kiểm dịch y tế, phân luồng, vận chuyển, cách ly y tế tập trung đối với các trường hợp nhập cảnh theo quy định, với quy trình và quy chế phối hợp. Bộ phận kiểm dịch y tế quốc tế tại cửa khẩu sân bay, cảng biển thực hiện công tác kiểm dịch y tế quốc tế theo quy định; phân loại các trường hợp nhập cảnh có vấn đề về sức khỏe, các trường hợp bệnh nặng cần phải cách ly, điều trị tại cơ sở y tế để phối hợp với Trung tâm Cấp cứu, các bệnh viện được phân công thu dung, tiếp nhận công dân cách ly, điều trị theo quy định.

Sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày, các Trung tâm Y tế quận, huyện phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể liên quan tại địa phương thực hiện nghiêm việc giám sát y tế, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo đối với người nhập cảnh đã hoàn thành cách ly, cụ thể như: chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết; đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại nơi làm việc, học tập, sinh hoạt; hạn chế tiếp xúc với người khác, hạn chế đến nơi tập trung đông người; ghi nhận nhật ký đi lại của mình ít nhất trong 14 ngày kể từ ngày hoàn thành cách ly tập trung; tự theo dõi sức khỏe hàng ngày, thông báo ngay cho y tế địa phương khi có triệu chứng nghi ngờ…

Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến báo cáo tại buổi làm việc

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, dưới sự quan tâm chỉ đạo các cấp chính quyền, sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, thời gian qua, công tác giám sát, cách ly chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh tại thành phố Đà Nẵng đã được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định. Tuy nhiên, một trong những vấn đề lo lắng nhất của ngành y tế thành phố hiện nay là việc tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện trường hợp người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày trở về nơi cư trú, như thực tế đã xảy ra tại một số địa phương trên cả nước.

Do vậy, Giám đốc Sở Y tế thành phố đề xuất Bộ Y tế xem xét, cân nhắc nâng thời gian cách ly đối với người nhập cảnh lên 16 ngày, 18 ngày hoặc nhiều hơn nhằm hạn chế thấp nhất khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Y tế  sớm ban hành hướng dẫn về mở rộng đối tượng xét nghiệm, cũng như phân loại đối tượng được chi trả chi phí xét nghiệm bằng ngân sách nhà nước, và đối tượng tự chi trả, để các địa phương thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Lê Quang cho biết, với kinh nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua, nhất là đợt bùng phát thứ 2 khi Đà Nẵng là tâm dịch, thành phố luôn luôn xác định tinh thần chủ động phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là chủ quan. Đặc biệt, trong thời gian đến với nhiều hoạt động lễ hội đón Tết Nguyên đán, thành phố đã xây dựng kế hoạch, kịch bản cụ thể, triển khai đến từng đơn vị, địa phương, nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế.

“Với tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, giám sát chặt chẽ nhập cảnh trái phép, nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Đà Nẵng cũng cam kết ưu tiên hàng đầu việc phân bổ tài chính cho công tác phòng, chống dịch COVID-19”, Phó Chủ tịch khẳng định.

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Thứ trưởng Trương Quốc Cường đánh giá cao công tác chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng, cũng như nỗ lực của các lực lượng phòng, chống dịch của thành phố thời gian qua; đồng thời nhìn nhận, thành công và kinh nghiệm của Đà Nẵng có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố nói riêng, trên cả nước nói chung trong thời gian đến.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, phát biểu chỉ đạo buổi làm việc

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh trên thế giới vẫn phức tạp, xuất hiện chủng mới của virus, các nước láng giềng có ca mắc trở lại, tình trạng nhập cảnh trái phép vào thời gian cận Tết Nguyên đán có chiều hướng tăng cao, cùng với hoạt động vui xuân đón Tết tập trung đông người, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, Việt Nam vẫn đang đối mặt với nguy cơ cao, dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Do vậy, các địa phương cần triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TTg về tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và Chỉ thị số 26/CT-BYT của Bộ Y tế về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán năm 2021.

Theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường, Đà Nẵng luôn nằm trong nhóm các địa phương có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh, do phải đón người nhập cảnh bằng cả đường hàng không và đường biển, đồng thời đây cũng là con đường trung chuyển của các đối tượng nhập cảnh trái phép. Thời gian đến, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị thành phố tiếp tục nâng cao cảnh giác; xây dựng kế hoạch chi tiết về phòng, chống dịch, nhất là về trang thiết bị y tế và con người; tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại những khu vực tập trung đông người như sân bay, bến cảng, nhà ga, bến xe, bệnh viện, trường học, siêu thị, khu công nghiệp...; phát hiện sớm và cách ly các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường cũng đề nghị thành phố sớm chỉ đạo thực hiện lấp đầy bản đồ an toàn COVID-19 ở tuyến bệnh viện quận/huyện, phường/xã, hiện chỉ đạt 35%. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trong cộng đồng về nguy cơ dịch bệnh, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. “Tất cả các cấp, ngành nỗ lực, tập trung kiểm soát chặt chẽ không để dịch xâm nhập và bùng phát trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói riêng, trên cả nước nói chung. Đảm bảo cho người dân đón một cái Tết an toàn, khoẻ mạnh, vui tươi, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 thành công tốt đẹp”, Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác