Sở Ngoại vụ Đà Nẵng: 10 năm không ngừng nỗ lực cải cách hành chính
Đăng ngày 15-12-2020 02:58, Lượt xem: 553

Trải qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ, Sở Ngoại vụ đã không ngừng có những bước cải tiến mạnh mẽ, tích cực, góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, đảm bảo quản lý thống nhất, thông suốt, có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

100% Thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Trong những năm thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP, Sở Ngoại vụ đã cụ thể từng mục tiêu, nhiệm vụ về cải cách hành chính, tập trung triển khai, bám sát chương trình kế hoạch hằng năm của thành phố.

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là đơn giản hóa thủ tục hành chính, vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân vừa nâng cao trách nhiệm chủ động quản lý của chính quyền, Sở Ngoại vụ đã hủy bỏ, bãi bỏ 15 thủ tục hành chính; ban hành mới 12 thủ tục hành chính; sửa đổi, bổ sung 55 lượt thủ tục hành chính qua 5 lần công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đều đang thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 100% thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Hiện nay, tổ chức, công dân hoàn toàn có thể thực hiện giao dịch trực tuyến tại cơ quan, nhà riêng đối với các thủ tục hành chính của Sở Ngoại vụ. Việc kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ trên môi trường mạng giúp các tổ chức, công dân tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất lao động của xã hội.

 Công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả đang hướng dẫn hồ sơ

Cơ chế một cửa, một cử liên thông tiếp tục được duy trì, mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện. Từ năm 2011 đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả Kết quả Sở Ngoại vụ đã tiếp nhận và giải quyết 7.726 hồ sơ, trong đó 7.659 hồ sơ đúng và sớm hạn, 276 hồ sơ được xử lý trực tuyến mức độ 3. Tăng cường đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức, lấy đó làm thước đo chất lượng phục vụ của Sở, nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC.

Là đơn vị hằng năm đều tổ chức các hội thảo giáo dục tại Đà Nẵng, đại diện Công ty TNHH Đại học RMIT Việt Nam, bà Phùng Ngọc Phương Khanh, chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy rất mừng khi tiết kiệm thời gian đi lại trong thực hiện xin phép các thủ tục hành chính tại thành phố bằng hình thức giao dịch trực tuyến. Thời gian xử lý hồ sơ hội thảo quốc tế tại Đà Nẵng đã ngắn ngày hơn các tỉnh thành khác, nay lại được rút ngắn thêm một ngày xử lý khi nộp hồ sơ trực tuyến. Đấy thật sự là một điểm cộng lớn”. Có thể nói, một chính quyền điện tử hiện đại, mục tiêu lớn nhất là bảo đảm cung ứng ngày càng tốt hơn dịch vụ công có chất lượng đối với nhân dân trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, Sở Ngoại vụ đã mở rộng nhiều hình thức tiếp nhận ý kiến, đánh giá của tổ chức, công dân bằng nhiều hình thức như: văn bản giấy, trực tuyến, góp ý qua Tổng đài Dịch vụ công của thành phố nhằm nâng cao văn hoá giao tiếp, giải quyết thủ tục hành chính của công chức trong quá trình làm nhiệm vụ.

Những năm qua, việc 100% tổ chức, công dân hài lòng với dịch vụ cung ứng hành chính công tại Sở Ngoại vụ là một động lực lớn để các công chức tại bộ phận tiếp nhận và phòng chuyên môn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Chị Dương Thị Việt Ly, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Sở Ngoại vụ chia sẻ: “Thời gian làm việc tại Bộ phận Một cửa là những ngày tháng tôi được gần nhất với người dân, lắng nghe và giải đáp từng thủ tục hành chính. Có những thủ tục ít được biết đến như thủ tục chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự giấy tờ, tài liệu tại các cơ quan ở trong nước, công dân hoàn toàn xa lạ với các khái niệm, quy trình thực hiện, do đó công việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ yêu cầu sự cẩn trọng, chu đáo hơn bao giờ hết”.

Lấy con người làm trung tâm

Xác định con người là nhân tố trung tâm trong CCHC, giai đoạn 2011-2020, Sở đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức, viên chức: cử 1458 lượt (bình quân 145 lượt/năm) công chức, viên chức tham gia các khóa bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, quản lý nhà nước, ngoại ngữ…, đào tạo sau đại học trong và ngoài nước (18 CCVC) từ nguồn ngân sách thành phố và các nguồn học bổng được công chức, viên chức tự tìm kiếm; thường xuyên khuyến khích, tạo điều kiện cho công chức, viên chức tự đào tạo và tham gia, trao đổi kinh nghiệm về các nghiệp vụ đối ngoại.

Bên cạnh đó, các năm qua Sở Ngoại vụ đã tiếp nhận các trường hợp sinh viên khá, giỏi của thành phố theo cơ chế đãi ngộ, thu hút nhân lực chất lượng cao. Với lực lượng nhân sự giỏi về chuyên môn lẫn sức trẻ cống hiến, công tác cải cách hành chính cũng được triển khai hiệu quả và thiết thực.

Sở Ngoại vụ đã triển khai đánh giá kết quả làm việc trên phần mềm đánh giá kết quả của thành phố. Đồng thời, ban hành quy chế đánh giá kết quả làm việc của đơn vị, lấy đó là tiêu chí tăng thu nhập, biểu dương, khen thưởng công chức, viên chức tiêu biểu hằng năm.

Giám đốc Sở khen thưởng các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2019

Là cơ quan thực hiện nhiệm vụ đối ngoại, Sở Ngoại vụ thường xuyên có những hướng dẫn đơn giản, dễ hiểu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những người nước ngoài làm ăn, sinh sống, công tác trên địa bàn thành phố được tiếp cận thông tin (tập gấp hướng dẫn thủ tục song ngữ Anh – Việt, xây dựng các trang Facebook cập nhật các quy định mới của thành phố đối với người nước ngoài v.v..), tham gia công tác biên phiên dịch, giải quyết các vụ việc liên quan đến người nước ngoài đặc biệt trong giai đoạn thành phố thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Tính chuyên nghiệp và kỷ luật kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; việc thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ công chức, viên chức Sở Ngoại vụ được thường xuyên quán triệt và giám sát trong thực hiện nhiệm vụ được gia, trong quan hệ xã hội. Hằng năm, Sở tổ chức cho toàn thể công chức, viên chức, người lao động ký bảng cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW và Chỉ thị số 29-CT/TU. Qua đó, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của công chức, viên chức không ngừng nâng cao, ngày càng tạo được niềm tin của tổ chức, công dân.

Với những nỗ lực không ngừng  trong suốt chặng đường 10 năm, ông Huỳnh Đức Trường, Giám đốc Sở Ngoại vụ khẳng định: “Những thành công của cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 sẽ là cơ sở, nền mỏng vững chắc cho Sở Ngoại vụ thực hiện tốt những bước đi tiếp theo trong giai đoạn 2021-2030, tin rằng với sự chủ động và sáng tạo của mình, Sở Ngoại vụ nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung sẽ tiếp tục hướng đến mục tiêu trở thành một chính quyền hành động, một nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp, hướng đến mục tiêu đạt sự hài lòng cao nhất của người dân và doanh nghiệp”.

SỞ NGOẠI VỤ ĐÀ NẴNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác