Đà Nẵng cải thiện chất lượng môi trường
Sáng 23-4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đề án " Xây dựng Đà Nẵng- Thành phố môi trường" tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và định hướng hoạt động năm 2014. Phó Chủ tịch UBBND thành phố kiêm Trưởng ban BCĐ Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị.

Năm 2013, chất lượng môi trường thành phố tiếp tục được cải thiện. Trong năm, các điểm nóng về môi trường còn tồn đọng đã được kiểm soát, không nảy sinh diễn biến phức tạp so với năm 2012. Trên địa bàn thành phố không phát sinh điểm ngập úng nghiêm trọng; toàn địa bàn tỷ lệ đấu nối nước thải trong các khu công nghiệp đạt 97%. Tỷ lệ dân số thành phố được cấp nước sạch đạt 85,54%; trong đó khu vực đô thị là 93% và khu vực nông thôn là 38,9%. Tỷ lệ thất thoát nước sạch giảm còn 18%; đến nay khả năng cấp nước sạch của toàn thành phố đạt 210.000 m3/ ngày đêm.

Bên cạnh đó, hoạt động Đề án Thu gom rác thải theo giờ giai đoạn 2 được thực hiện trên 25 tuyến đường chính thuộc 3 quận nội thành Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà nâng tổng số tuyến đường chính thực hiện lên 41 và 3 phường của quận Cẩm Lệ. Phương án thu gom theo giờ nhìn chung đã góp phần tạo cảnh quan môi trường đô thị và được nhân dân ủng hộ. Đặc biệt, các quận, huyện cũng đã xây dựng đề án môi trường riêng, xác định mục tiêu cụ thể phù hợp với đặc thù mỗi địa phương.
 
Năm 2014, Đề án đặt mục tiêu tiếp tục hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt; chất lượng nước thải công nghiệp và sinh hoạt sau xử lý tập trung đạt chuẩn thải ra môi trường. Cải tạo các vành đai xung quanh tất cả các hệ thống xử lý nước thải tập trung, đảm bảo không phát sinh mùi hôi, tạo điểm nhấn sinh thái cho thành phố. Tăng tỷ lệ dân số đô thị và nông thôn được dùng nước sạch. Phấn đấu hoàn thành việc nâng cấp và xây dựng các nhà máy cấp nước, đảm bảo khả năng cấp nước của cả thành phố đạt 330.000 m3/ ngày đêm. Tăng diện tích không gian xanh đô thị đạt 6-7m2/ người. Phấn đấu không để xảy ra các điểm ô nhiễm môi trường đất do chất thải; 100% các lô đất trống và các điểm tập kết rác thải đô thị được kiểm soát vệ sinh môi trường. Đồng thời triển khai có hiệu quả đề án Thu gom rác theo giờ, phấn đấu tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt đạt 95%...
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao nỗ lực của các thành viên BCĐ cũng như các cấp, các ngành trong công tác môi trường năm qua. Đồng thời đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ, mục tiêu của Đề án trong năm 2014 trên lộ trình xây dựng “Đà Nẵng –Thành phố môi trường”.
 

Đề án “Xây dựng Đà Nẵng -Thành phố Môi trường” được UBND thành phố ban hành năm 2008 với mục tiêu xuyên suốt là xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố sinh thái, thân thiện với môi trường, là nơi làm ăn, học tập sinh sống tốt đẹp cho người dân. Bên cạnh ý nghĩa về mặt môi trường, Đề án còn là kim chỉ nam cho việc xây dựng, triển khai các kế hoạch, chương trình về ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, giảm thiểu phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng, tăng trưởng xanh…

Qua 5 năm xây dựng và triển khai Đề án, chất lượng môi trường của thành phố cơ bản đã được cải thiện tạo cảnh quan xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn, tạo được cuộc sống an toàn và tốt hơn cho sức khoẻ người dân. Với những nỗ lực trong công tác môi trường, năm 2011, Đà Nẵng được ASEAN bình chọn “Thành phố bền vững về môi trường ASEAN”.

Năm 2012, Hiệp hội Đô thị Việt Nam bình chọn Đà Nẵng là đô thị sạch và được Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đánh giá thành phố phát thải cacbon thấp.

Năm 2013, Đà Nẵng là 1 trong 33 thành phố đầu tiên trên thế giới được lựa chọn tham gia “Chương trình 100 thành phố có khả năng chống chịu” do Quỹ Rockerfeller tài trợ. Đồng thời, Đà Nẵng cũng vinh dự nhận giải thưởng “Phong cảnh thành phố châu Á” do Tổ chức Định cư con người Liên Hiệp Quốc tại châu Á bình chọn.

 
 
CẨM NHUNG
 
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT