Phát huy quyền làm chủ của nhân dân
Đăng ngày 15-06-2017 14:28, Lượt xem: 890

Nhờ đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18-2-1998 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, những năm qua, phường Chính Gián (quận Thanh Khê) đã tạo chuyển biến trong nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể về dân chủ, từ đó mở rộng dân chủ trực tiếp ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Nhân dân đồng thuận mở rộng kiệt 99 Thái Thị Bôi từ 1m lên 3,5m, có nơi rộng 4 mét.

Một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn Chính Gián thời gian qua là thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Tất cả những vấn đề liên quan đến người dân đều được công khai bằng nhiều hình thức. Đồng thời, việc tổ chức họp dân luôn được chính quyền chú trọng để người dân được tham gia bàn bạc, quyết định trực tiếp những vấn đề quan trọng. Điển hình như chuyện mở rộng kiệt 99 Thái Thị Bôi thông qua kiệt 130 Điện Biên Phủ từ một đường kiệt chỉ rộng khoảng 1,5-2m. Để có đường kiệt bê-tông dài hơn 300m, rộng 3,5m, có đoạn rộng 4m bằng phẳng, thông thoáng là sự đồng lòng của hàng trăm hộ dân nơi đây. Ông Đàm Hóa, người hiến hơn 12m2 đất và tường rào, mái hiên để mở rộng kiệt, hồ hởi cho biết: “Người dân nơi đây không những mừng vì kiệt nhỏ được mở rộng thành kiệt lớn mà vui hơn cả là các cấp chính quyền đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân khi chúng tôi được trực tiếp tham gia bàn bạc, thảo luận, biểu quyết vấn đề liên quan đến đời sống của mình”.

Thời gian qua, từ việc vận động nhân dân đóng góp kinh phí cùng sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách phường để thực hiện bê-tông hóa một số đoạn đường trong khu dân cư, cho đến việc bình xét hộ nghèo, sửa chữa, xây mới nhà ở, hỗ trợ vốn, phương tiện sinh kế hay xây dựng, điều chỉnh, bổ sung hương ước, quy ước tại khu dân cư… đều được đưa ra bàn bạc và lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường Chính Gián chia sẻ: “Việc thực hiện QCDC ở cơ sở chính là “đòn bẩy” tạo nên thành công trong xây dựng và phát triển ở địa phương. Trong suốt những năm qua, phường luôn chú trọng thực hiện nguyên tắc công khai và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tất cả các phần việc liên quan đến người dân đều có sự tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến, thống nhất của họ. Kinh phí đầu tư xây dựng, các khoản thu, chi đều được quản lý chặt chẽ, thông báo công khai... Nhờ phát huy dân chủ, nhân dân đã đồng tình và tích cực tham gia xây dựng và phát triển địa phương”.

Cùng với đó, vai trò giám sát của nhân dân phường Chính Gián cũng luôn được phát huy. Ban Thanh tra nhân dân triển khai giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND các cấp, ý kiến của cử tri và tình hình hoạt động của các đại biểu HĐND; việc thu, chi và quyết toán các công trình xây dựng do nhân dân đóng góp cũng như việc thực hiện các chính sách xã hội… Thông qua hoạt động giám sát, Ban Thanh tra nhân dân phường đã phát hiện một số quy định chưa hợp lý và kiến nghị với chính quyền kịp thời giải quyết, mang lại những kết quả đáng kể ở một số mặt công tác, như: góp ý chấn chỉnh việc tiếp công dân của cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa”; việc thực hiện nội quy, quy chế của cán bộ, công chức, nhân viên cơ quan…

Ông Nguyễn Văn Hải nhấn mạnh, việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã góp phần xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Khi quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, nhân dân sẽ tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, công tác giảm nghèo ở địa phương.

Thời gian tới, phường Chính Gián sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương, của thành phố về thực hiện QCDC ở cơ sở; đồng thời chú trọng phát huy tính tiền phong gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, trọng tâm là thực hiện công khai, minh bạch chương trình, kế hoạch công tác, công tác cán bộ, chế độ chính sách, các khoản thu, chi; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở cơ sở…

 

Theo Báo Đà Nẵng

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT