Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư, du lịch tại Osaka (Nhật Bản)
Đăng ngày 30-03-2023 19:18, Lượt xem: 476

Chiều 30-3 (giờ địa phương), tại Osaka (Nhật Bản), Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng, Sở Du lịch phối hợp Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka và Hiệp hội Du lịch Osaka tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư, du lịch vào Đà Nẵng. Tham dự Hội thảo có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng; Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka Ngô Trịnh Hà; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh; Chủ tịch Hiệp hội giao lưu văn hóa, kinh tế, thương mại Việt Nam - Nhật Bản Cho Ei Sho cùng hơn 80 khách mời là đại diện các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, bất động sản, y tế, giáo dục Osaka và các cơ quan thông tấn báo chí tại Nhật Bản.

Hội thảo nhằm quảng bá điểm đến Đà Nẵng, trong đó chú trọng giới thiệu về môi trường đầu tư, kinh doanh, các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư và tiềm năng du lịch của thành phố đến các tập đoàn đầu tư, doanh nghiệp du lịch tại Osaka.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, Đà Nẵng là điểm đến đầu tư, kinh doanh triển vọng hàng đầu của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam và khu vực châu Á với các bãi biển đẹp, ẩm thực phong phú, văn hoá nghệ thuật truyền thống đặc sắc, hạ tầng du lịch được đầu tư đồng bộ.

Định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng tập trung phát triển thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.


 Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu khai mạc hội thảo

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng thông tin thêm, đến nay, đã có hơn 200 doanh nghiệp, văn phòng đại diện, dự án của các công ty Nhật Bản đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đứng đầu về số dự án và số vốn đầu tư gần 01 tỷ USD, xếp thứ nhất trong hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Đà Nẵng.

Đặc biệt, năm 2021, Cơ quan Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản đã được thành lập ở Đà Nẵng. Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đã có những dự án thành công tại thành phố trong lĩnh vực sản xuất, bất động sản, du lịch, công nghệ thông tin.

Hiện nay, một số tập đoàn lớn của Nhật Bản cũng đang quan tâm đầu tư trong lĩnh vực cảng biển, trung tâm thương mại quốc tế. Ngày 23-3 vừa qua, đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Narita của hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã hoạt động trở lại, tạo thuận lợi và thúc đẩy các hoạt động du lịch cũng như đầu tư thương mại giữa Đà Nẵng và Nhật Bản trong thời gian tới.

Về hợp tác cấp địa phương, Đà Nẵng cũng đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức với 04 thành phố của Nhật Bản, bao gồm Kisarazu, Kawasaki, Sakai và Yokohama.

Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác tốt đẹp sẵn có giữa hai nước, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng mong muốn mời gọi nhiều hơn nữa các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, kinh doanh; tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp Đà Nẵng trong lĩnh vực y tế chất lượng cao, chăm sóc sức khỏe, công nghệ cao, công nghệ thông tin, thương mại, cảng biển, du lịch.

“Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực và có những chính sách phù hợp, đáp úng với đề nghị của nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định.

Chia sẻ tại Hội thảo, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka Ngô Trịnh Hà trích lời Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, khẳng định hợp tác Việt Nam - Nhật Bản là “không giới hạn”; các lĩnh vực ưu tiên hợp với Việt Nam gồm “chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh” đều tương đồng với định hướng phát triển của thành phố Đà Nẵng.  

Theo Tổng Lãnh sự Ngô Trịnh Hà, kim ngạch thương mại khu vực Kansai - Việt Nam ước đạt 12 tỷ USD, tăng 24.2% so với 2021 và có hơn 850 dự án từ vùng Kansai đã đầu tư vào Việt Nam, đạt hơn 9 tỷ USD trong tổng số 70 tỷ USD đầu tư từ Nhật Bản.

Tổng Lãnh sự Ngô Trịnh Hà đánh giá, Đà Nẵng với vị trí là thành phố tăng trưởng GDP thứ 3 Việt Nam và giàu tiềm năng du lịch, được biết đến rộng rãi bởi người dân, doanh nghiệp, chính quyền khu vực Kansa; đồng thời cho biết sẽ hỗ trợ kết nối và đồng hành cùng thành phố cũng như các công ty các hoạt động đầu tư, hợp tác trong tương lai của hai bên.


Đại biểu dự hội thảo

Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng Huỳnh Liên Phương cho biết, Đà Nẵng là địa phương có vị trí chiến lược về chính trị, kinh tế với những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế so sánh cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư theo hướng đồng bộ; nguồn lao động dồi dào và có trình độ tay nghề cao; môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện; môi trường sống an bình, chất lượng cao.

Đà Nẵng cũng xác định Nhật Bản là thị trường chiến lược trong công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư. Trong đó, Đà Nẵng mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, R&D, công nghiệp hỗ trợ, phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển, các khu công nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục…

Trong lĩnh vực du lịch, Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, Nhật Bản được xác định là thị trường trọng điểm của du lịch Đà Nẵng với sự tăng trưởng ổn định.

Năm 2019, tổng lượt khách Nhật đến Đà Nẵng đạt hơn 183 ngàn lượt khách, tăng trưởng gần 200% so với năm 2015 (92 ngàn lượt). Từ khi Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế vào tháng 3/2022, Đà Nẵng đã đón tiếp khoảng 18 ngàn lượt khách Nhật Bản đến thành phố.

Với hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ, quy tụ những thương hiệu khách sạn quốc tế hàng đầu thế giới, các sản phẩm du lịch mới, các sự kiện lễ hội đặc sắc xuyên suốt cả năm, đáng chú ý là Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023, hệ thống ẩm thực địa phương và quốc tế đa dạng, Đà Nẵng đã sẵn sàng để đón và phục vụ du khách quốc tế, trong đó có thị trường Nhật Bản.

Ngoài ra, chính sách mở cửa du lịch của chính phủ Nhật Bản đối với Việt Nam trong thời gian qua đã đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương, du lịch rất lớn giữa 02 nước và tạo điều kiện tăng trưởng trao đổi du khách 02 chiều.

Giám đốc Thương hiệu và Sáng tạo Tập đoàn BRG Mark Reeves thông tin về các khu du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf trên địa bàn thành phố đến với các đại biểu tham dự Hội thảo.

Là doanh nghiệp đã đầu tư tại thành phố Đà Nẵng, ông Yamada Yasushi - Thành viên Hội đồng quản trị Công ty CP bất động sản Sun Frontier, chủ tịch HĐQT Công ty Sun Frontier Việt Nam và Sun Frontier Đà Nẵng cho biết, Công ty đã thành lập tại thành phố từ năm 2015 và đã đưa vào vận hành 02 dự án (trong đó 01 dự án đã chuyển nhượng), 01 dự án đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục để khởi công xây dựng; bên cạnh đó, công ty còn đang cung cấp dịch vụ quản lý vận hành 01 dự án trên địa bàn thành phố.

Thời quan qua, Công ty đã nhận được nhiều sự hỗ trợ mạnh mẽ, thiết thực của chính quyền thành phố trong quá trình thiết lập, vận hành các dự án. Với vai trò là trung tâm kinh tế lớn của miền Trung Việt Nam, Đà Nẵng là một thành phố xinh đẹp, có môi trường tự nhiên phong phú, an ninh trật tự rất rốt; có nguồn nhân lực chất lượng cao với tính cách ôn hòa, nghiêm túc và tinh thần phối hợp cao trong công việc. Đà Nẵng là một thành phố có nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch, công nghệ thông tin, logistics….

Ông Furuya Seiichi - Giám đốc Công ty Pasona Tech Việt Nam thuộc Tập đoàn Pasona Nhật Bản cho biết, năm 2019, Tập đoàn Pasona thành lập Awaji Da Nang Center tại đảo Awaji nhằm thực hiện dự án đào tạo kỹ sư CNTT. Hiện tại có 03 kỹ sư CNTT của Đà Nẵng đang làm việc tại trung tâm Awaji Danang Center tại đảo Awaji.

Trên cơ sở MOU đã ký kết với thành phố, Tập đoàn đang phát triển dự án IT LAB tại Đà Nẵng, dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 6-2023 với quy mô 100 lao động trong năm 2023 và mở rộng lên đến 500 người vào năm 2025.

Ông Furuya Seiichi đánh giá: “Đà Nẵng là một thành phố trẻ, năng động, là một điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin và là thành phố du lịch hàng đầu của Việt Nam với nhiều cảnh quan tuyệt đẹp, chất lượng dịch vụ tốt”.


Lãnh đạo thành phố cùng đại biểu dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề về thủ tục, chính sách hỗ trợ của thành phố trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch tại Đà Nẵng, tăng cường kết nối thông tin điểm đến giữa Đà Nẵng và các địa phương của Nhật.

Các đại biểu đánh giá cao các thông tin thành phố đã cung cấp, giúp cho các đại biểu, doanh nghiệp Nhật hiểu thêm về tiềm năng và cơ hội đầu tư, kinh doanh, du lịch của Đà Nẵng. Hội thảo là cơ hội quý để thông tin và kết nối doanh nghiệp hai bên, thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Lãnh đạo thành phố và các sở ngành đã trao đổi các vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm, đồng thời thông tin thêm về các hoạt động du lịch lễ hội tại thành phố trong năm 2023 để các doanh nghiệp Nhật kết hợp tổ chức các tour, tuyến du lịch đến Đà Nẵng trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, Đà Nẵng đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư của thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

“Chúng tôi xác định Nhật Bản là một trong những đối tác trọng điểm có tiềm lực mạnh về tài chính và kỹ thuật cần tập trung thu hút đầu tư vào thành phố trong các lĩnh vực mũi nhọn mà thành phố đang định hướng phát triển và là một thị trường trọng điểm của du lịch Đà Nẵng. Chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến du lịch, đầu tư, kinh doanh và sinh sống tại Đà Nẵng”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

ĐOÀN CÔNG TÁC

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác