Đoàn Thanh niên là lực lượng quan trọng, tiên phong trong chuyển đổi số
Đăng ngày 21-03-2023 19:45, Lượt xem: 353

Ngày 21-3, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức chương trình “Đối thoại tháng ba” giữa lãnh đạo thành phố và đại biểu thanh niên năm 2023 với chủ đề “Thanh niên Đà Nẵng tiên phong trong chuyển đổi số”. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam; Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đồng chủ trì buổi đối thoại.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam; Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đồng chủ trì buổi đối thoại

Theo Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng, chương trình “Đối thoại tháng ba” năm 2023 với chủ đề “Thanh niên Đà Nẵng tiên phong chuyển đổi số” là diễn đàn để lãnh đạo thành phố nắm bắt tình hình, lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của thanh niên; kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội của thành phố và xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

Với phương châm “Chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, thiết thực”, thời gian qua, các cơ sở Đoàn đã sáng tạo, triển khai nhiều mô hình, hoạt động nhằm lan tỏa tinh thần số trong cộng đồng dân cư, cùng hệ thống chính quyền đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Việc thực hiện hiệu quả chuyển đổi số góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; đảm bảo an ninh, an toàn xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Tại diễn đàn, các đại biểu thanh niên đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất đến lãnh đạo thành phố xoay quanh các nội dung về các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ đã được thực hiện tại Nghị Quyết số 05-NQ/TU ngày 17-6-2021 của Thành uỷ về chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; các chính sách liên quan trực tiếp đến phát triển thanh niên như lao động, việc làm, phát triển nguồn nhân lực, khởi nghiệp, lập nghiệp về chuyển đổi số.


Đại biểu thanh niên đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất đến lãnh đạo thành phố xoay quanh các nội dung về chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực, khởi nghiệp, lập nghiệp về chuyển đổi số.

Bí thư Đoàn Thanh niên Đại học Đà Nẵng Nguyễn Thành Đạt đề xuất thành phố cần có đánh giá, đưa ra dự báo về nguồn nhân lực số, nhân lực chất lượng cao và kế hoạch phát triển nguồn nhân lực công nghệ. Đồng thời, chia sẻ kế hoạch hỗ trợ các trường định hướng phát triển các ngành liên quan về công nghệ thông tin, trung gian kết nối nhà trường và doanh nghiệp.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Trung Sơn, đối với nguồn nhân lực chuyển đổi số, thành phố đã có nhiều chương trình để triển khai các nghị quyết. Trong đó, thanh niên là lực lượng quan trọng, tiên phong trong vấn đề chuyển đổi số. Dự báo năm 2025, thành phố chuẩn bị 75.000 nhân lực; đến năm 2030, toàn thành phố sẽ có khoảng 115.000 nhân lực hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến chuyển đổi số.

Đại biểu Ngô Tuấn Anh, Bí thư Đoàn Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng đề xuất thành phố kiến nghị cơ quan chức năng bảo vệ cơ sở dữ liệu thông tin cá nhân người dùng. Tránh để lộ thông tin cá nhân dẫn đến các đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo trong thời gian qua.


Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền Thông Trần Ngọc Thạch chia sẻ về việc bảo vệ thông tin trên không gian mạng

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền Thông Trần Ngọc Thạch, tình hình an toàn thông tin trên không gian mạng hiện nay đang có những diễn biến phức tạp. Bộ Công an và Công an thành phố thường xuyên cảnh báo về các thu đoạn đối tượng xấu trong việc thu thập thông tin cá nhân trái phép nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ông Trần Ngọc Thạch khuyến cáo người dân không dùng thông tin cá nhân để cài mật khẩu tài khoản ngân hàng, trên các mạng xã hội,… Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thành Đoàn tập huấn kỹ năng an toàn thông tin cho đoàn viên, thanh niên; dự  kiến năm 2023 sẽ có 75% đoàn viên, thanh niên được tuyên truyền về vấn đề này.

Liên quan đến các kiến nghị, đề xuất của đại biểu về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST), hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Thị Thục thông tin, phong trào KNĐMST trên địa bàn thành phố đã phát triển rất mạnh mẽ và có những kết quả tích cực. Hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố đến nay đã đầy đủ các thành tố. Đà Nẵng được xem là một trong những địa phương có hoạt động rất mạnh trong việc ươm tạo doanh nghiệp; cộng đồng khởi nghiệp cũng phát triển mạnh mẽ và thu hút vốn đầu tư rất mạnh, nổi bật là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ số, trí tuệ nhân tạo.

Theo Phó Giám đốc Sở KH&CN Lê Thị Thục, bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động KNĐMST của thành phố vẫn còn những hạn chế. Hệ sinh thái khởi nghiệp của Đà Nẵng mới nổi, tính cạnh tranh chưa cao so với một số địa phương. Do vậy, trong thời gian tới, bên cạnh tạo điều kiện cho hệ sinh thái KNĐMST tiếp tục phát triển và có nhiều hoạt động hiệu quả, Sở KH&CN sẽ tiếp tục tham mưu UBND thành phố triển khai các cơ chế chính sách về KNĐMST; tập trung hỗ trợ các vườn ươm, doanh nghiệp KNĐMST; ưu tiên các dự án dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo;.... Bên cạnh đó, tiếp tục đề xuất với Trung ương, Chính phủ, bộ ngành liên quan về các cơ chế đặc thù cho thành phố Đà Nẵng phát triển KNĐMST.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận các đánh giá, ý kiến, đề xuất, kiến nghị tại buổi đối thoại rất tâm huyết, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của tuổi trẻ với quá trình chuyển đổi số của thành phố. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo UBND thành phố, các sở ngành liên quan tiếp thu ý kiến của các đoàn viên thanh niên, xem xét để có giải pháp cụ thể để thực hiện hiệu quả các hiến kế của thanh niên thành phố.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, thời gian qua, Trung ương và thành phố đã có nhiều văn bản, nghị quyết khẳng định sự quan trọng của công tác chuyển đổi số.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi đối thoại

"Đối với các bạn trẻ, cần phải xem việc tham gia thực hiện chuyển đổi số là tất yếu, và cơ chế chính sách đã có đủ để thực hiện. Trong Đề án chuyển đổi số đã giao Đoàn thanh niên nhiều nhiệm vụ, trong đó có 2 nhiệm vụ quan trọng là thực hiện truyền thông, hướng dẫn chuyển đổi số cho Đoàn viên thanh niên; thực hiện tuyên truyền chuyển đổi số cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua, việc truyền thông chưa thật sự hiệu quả, vì vậy, cần quan tâm thực hiện hiệu quả hơn công tác này", Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Trên cơ sở những văn bản đã ban hành, UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát lại hiệu quả của các cơ chế chính sách, nhất là việc tiếp cận các chính sách. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và công nghệ cần nghiên cứu những cơ chế chính sách nhằm khuyến khích khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong người dân, thanh niên.

“Thành phố có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt trên lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp không biết, hoặc nếu biết cũng khó tiếp cận. Vấn đề này do việc truyền thông chính sách là chính. Vì vậy, thời gian tới cần tập trung triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách đã có, tạo thuận lợi cho các bạn trẻ tham gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực chuyển đổi số”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết lưu ý.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị tổ chức Đoàn các cấp cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thanh niên và người dân về chuyển đổi số quốc gia; khẳng định rõ tinh thần tiên phong, đi đầu của đoàn viên, thanh niên trong tham gia chuyển đổi số.

Thời gian tới, các cơ sở đoàn cần đẩy mạnh xây dựng fanpage, website, nâng cao lượt tương tác, theo dõi trên các trang mạng; tổ chức các hoạt động tích cực trên mạng xã hội, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn.

Bên cạnh đó, các cấp uỷ Đảng, chính quyền cần tiếp tục đồng hành đối với sự phát triển của thanh niên thành phố. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ vũ cán bộ, hội viên, thanh niên tiếp cận chuyển đổi số, công nghệ số và các hoạt động phát huy tính sáng tạo trong đoàn viên thanh niên, hỗ trợ thực hiện các sáng kiến, ý tưởng thiết thực, ý nghĩa, mang lại hiệu quả cụ thể trong cộng đồng, xã hội.

THANH THẢO - KHÁNH NHI

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác