Phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ tại Đà Nẵng
Đăng ngày 17-05-2021 11:52, Lượt xem: 905

Những năm qua, dưới sự chỉ chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN), Sở KH&CN Đà Nẵng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong hoạt động KH&CN, chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ và phát triển doanh nghiệp KH&CN. Thành phố Đà Nẵng đã và đang triển khai nhiều chính sách mới, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận và nâng cao trình độ KH&CN, phát huy khả năng nghiên cứu và sáng tạo tạo ra những sản phẩm giá trị cao. Nhiều doanh nghiệp KH&CN của thành phố đã mạnh dạn đầu tư, làm chủ công nghệ để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thương trường.

Hàng loạt sản phẩm, kết quả nghiên cứu KH&CN được thương mại hóa

Doanh nghiệp KH&CN của thành phố hiện nay hầu hết là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thuộc khối doanh nghiệp tư nhân hoạt động trên các lĩnh vực cơ khí tự động hóa, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, y dược và bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp đã đầu tư nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới để phát triển sản xuất, sản phẩm mới và tăng doanh thu, góp phần lan tỏa hoạt động nghiên cứu KH&CN, qua đó nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm dịch vụ và góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp KH&CN đạt các giải thưởng lớn trong nước như sản phẩm “Hệ thống đo mưa tự động chuyên dùng cảnh báo lũ lụt và vận hành hồ chứa” của Công ty CP Tư vấn và phát triển kỹ thuật tài nguyên nước đã đạt giải Nhất và sản phẩm “Thiết kế chế tạo máy uốn thép hình trục đứng cỡ lớn” của Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường đạt giải Ba Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2019. Bên cạnh đó, còn nhiều sản phẩm khác đạt giải tại Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật thành phố.


Sở KH&CN khảo sát hỗ trợ doanh nghiệp chế tạo máy sản xuất khẩu trang 

Sản phẩm, kết quả nghiên cứu của doanh nghiệp KH&CN đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ như Bằng độc quyền giải pháp hữu ích “Thiết bị lọc nước ngầm đa tầng”; “Phương pháp xử lý nước thải nhiễm ion kim loại nặng bằng vật liệu từ tính phủ axit gama-poly glutamic (GAMA -PGM)”; “Thiết bị nuôi trùng quế đa tầng để xử lý chất thải nông nghiệp” của tác giả Lê Thị Xuân Thùy - Công ty TNHH Sustech; Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp “Phao quan trắc nước tự động” của Công ty Cổ phần Công nghệ thông minh và Sáng tạo; hoặc các Chương trình máy tính đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả như: “Ứng dụng khám xe thông minh Micas” của Công ty TNHH Micas;  “Ứng dụng Trợ lý ảo Giao thông CARIS” của Công ty Cổ phần Caris; “Phần mềm đọc sách Umbalena” của Công ty TNHH Công nghệ VOOC…

Nhiều sản phẩm, kết quả nghiên cứu KHCN đã thương mại hóa, được thị trường đón nhận, giúp các DN mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất, phát triển hoạt động kinh doanh.

Nhiều chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH&CN

Sau khi có Nghị định số 13/2019/NĐ-CP ngày 01/02/2019 của Chính phủ về doanh nghiệp KH&CN, Sở KH&CN thành phố đã triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và tích cực tuyên truyền hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp KH&CN; hướng dẫn các thủ tục đăng ký xác nhận kết quả KH&CN, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ để làm cơ sở xem xét cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN.

Bên cạnh đó, Sở đã tham mưu UBND thành phố ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bởi vì vấn đề gốc rễ để hình thành và phát triển doanh nghiệp KH&CN là phải có các sản phẩm nghiên cứu khoa học, tài sản trí tuệ, công nghệ mới phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Ngày 09/12/2020, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 328/2020/NQ-HĐND quy định nội dung và mức chi từ ngân sách nhà nước để thực hiện hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025.

Từ năm 2012, Đà Nẵng ban hành Quyết định số 08/2012/QĐ-UBND nhằm tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn lực hỗ trợ DN đổi mới công nghệ. Đến năm 2016, thành phố tiếp tục có Quyết định số 36/2016/QĐ-UBND và năm 2019, có Quyết định số 26/2019/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định một số chính sách hỗ trợ DN đổi mới công nghệ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng ban hành kèm theo Quyết định số 36/2016/QĐ-UBND.

Theo những chính sách này, các doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ để mua công nghệ, mua thiết bị hoặc tự nghiên cứu tạo công nghệ, xác lập quyền sở hữu trí tuệ và các hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất...

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Sở KH&CN (hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trả tiền công lao động trực tiếp phát triển sản phẩm, hoàn thiện công nghệ, sản xuất thử, triển khai mô hình kinh doanh, sử dụng các dịch vụ đào tạo, marketing, tư vấn về sở hữu trí tuệ…) đã hình thành, phát triển 04 DN KH&CN gồm Công ty TNHH môi trường Xanh SUSTECH, Công ty TNHH Công nghệ VOOC; Công ty TNHH DAT BIKE VIETNAM, Công ty Cổ phần Caris …và hiện đang tiếp tục hỗ trợ 9 DN khởi nghiệp trong năm 2021.

Nguồn tài chính là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến công tác nghiên cứu KH&CN, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân vốn có nguồn lực còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, trong những năm qua, thành phố đã hỗ trợ kinh phí để khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục triển khai nghiên cứu nhiều sản phẩm công nghệ mới.

Đầu năm 2021, đã có 02 doanh nghiệp KH&CN (Công ty CP Công nghệ QCM, Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường) được hỗ trợ nghiên cứu tạo thiết bị công nghệ với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng, các sản phẩm này đã được Sở KH&CN cấp bổ sung vào Giấy chứng nhận đăng ký DN của Công ty.


Lãnh đạo UBND thành phố trao hỗ trợ hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ năm 2021

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biễn phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó có các DN KH&CN, Sở KH&CN đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, đổi mới công nghệ phục vụ phát triển doanh nghiệp bền vững.

Năm 2020, Sở đã thực hiện hỗ trợ cho 16 lượt DN với tổng kinh phí gần 3,1 tỷ  đồng. Trong đó, có những kết quả nghiên cứu, đổi mới công nghệ của doanh nghiệp KH&CN phục vụ thiết thực cho cuộc chiến chống COVID-19 như sản phẩm máy sản xuất khẩu trang tự động của Công ty TNHH Châu Đà. Đây là sản phẩm được nghiên cứu hình thành đầu năm 2020, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất khẩu trang y tế trong mùa dịch bệnh. Đến nay, Công ty đã cung cấp hơn 50 máy sản xuất khẩu trang tự động cho các đơn vị sản xuất khẩu trang y tế trên địa bàn thành phố và các địa phương khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đem lại cho Công ty doanh thu hàng trăm tỷ đồng.

Tính đến nay, thành phố Đà Nẵng có 14 doanh nghiệp KH&CN, đa số được hình thành trong giai đoạn 2019 - 2020 (9/14 doanh nghiệp, tăng 180% so với thời kỳ trước). Trong đó, từ năm 2019 đến nay, Sở KH&CN đã cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN cho 11 lượt doanh nghiệp (cấp mới: 09; cấp bổ sung nội dung: 02). Tính đến tháng 11/2020, cả nước có 538 doanh nghiệp KH&CN, trong đó Đà Nẵng là một trong 9 địa phương trong cả nước có trên 10 doanh nghiệp KH&CN. Các doanh nghiệp KH&CN hiện nay chủ yếu tập trung tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Điều này cho thấy việc hình thành và phát triển doanh nghiệp KH&CN là việc rất khó khăn liên quan đến nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề về năng lực nghiên cứu, phát triển và hấp thu công nghệ của doanh nghiệp cũng như sự liên kết, chuyển giao công nghệ từ các cơ quan nghiên cứu, chủ sở hữu đến doanh nghiệp để ứng dụng vào sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đến việc phát triển thành doanh nghiệp KH&CN. Tuy nhiên thực tế triển khai vẫn còn nhiều khó khăn. Để phát triển doanh nghiệp KH&CN trong thời gian đến, đòi hỏi sự tham gia tích cực từ nhiều phía: sự quan tâm của doanh nghiệp trong công tác nghiên cứu, đổi mới công nghệ, phát triển tài sản trí tuệ, xem đó là yếu tố cốt lõi để phát triển sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh; các đơn vị nghiên cứu, chuyển giao công nghệ cần lấy doanh nghiệp làm trung tâm trong hoạt động KH&CN của mình; các ngành cần quan tâm tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn doanh nghiệp KH&CN tiếp cận và được hưởng các ưu đãi theo quy định.

Về phía Sở KH&CN sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp doanh nghiệp ươm tạo, hoàn thiện các kết quả nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ, phát triển DN KH&CN trên địa bàn thành phố, đảm bảo số lượng doanh nghiệp KH&CN tăng dần theo từng năm. Trong đó, chú trọng đến công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về doanh nghiệp KH&CN; đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp KH&CN; Triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 328/2020/NQ-HĐND, Quyết định số 36/2016/QĐ-UBND; Hỗ trợ, khuyến khích các cơ quan nghiên cứu Viện, trường trong việc nghiên cứu phát triển công nghệ, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp; Xây dựng chương trình phát triển tài sản trí tuệ, trong đó chú trọng các nội dung hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp KH&CN; Tích cực chủ động phối hợp với các sở ban ngành liên quan trong việc hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp KH&CN tiếp cận các chính sách ưu đãi của trung ương và địa phương; Tuyên dương, khen thưởng kịp thời các doanh nghiệp KH&CN tiêu biểu, xuất sắc trong hoạt động KH&CN.

Với vai trò của mình, Sở KH&CN đã và đang thực hiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp KH&CN nói riêng, cũng như các nhóm nghiên cứu, chuyên gia, các nhà khoa học để giúp các doanh nghiệp, đơn vị mạnh dạn đầu tư công nghệ mới, công nghệ hiện đại, ngày càng nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa. Nhìn chung, những chính sách của thành phố đã khuyến khích khả năng nghiên cứu, phát triển sáng tạo KH&CN và từng bước nâng cao trình độ KH&CN của thành phố.

TS. Lê Đức Viên - Giám đốc Sở KH&CN TP. Đà Nẵng

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác