Heo đất yêu thương mang mùa xuân đến với học sinh khó khăn
Đăng ngày 21-01-2020 08:50, Lượt xem: 5082

Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các trường học trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn lại nhộn nhịp hẳn lên bởi không khí của Ngày hội đạp heo đất, tiết kiệm tặng quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đón một cái tết ấm áp, đầy đủ. Đây là những món quà Xuân có ý nghĩa, góp phần làm cho cuộc sống đẹp hơn, nhân văn hơn.

Góp chút hương Xuân

Phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm giúp bạn một mùa xuân ấm áp” từ lâu đã trở thành một trong những hoạt động thường niên của các liên đội trường học trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Mục đích của phong trào là chia sẻ với các em một phần khó khăn trong dịp tết đến xuân về để các em và gia đình được ấm lòng hơn. Qua đó, động viên các em vươn lên trong học tập. Bên cạnh ý nghĩa thiết thực giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn đón tết ấm áp hơn, phong trào còn có ý nghĩa giáo dục các em ý thức tiết kiệm, tinh thần tương thân tương ái, biết chia sẻ khó khăn với người khác. Ngoài ra, đây còn là hoạt động góp phần xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”.


"Nuôi heo đất" là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giáo dục tính tiết kiệm, nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với cộng đồng cho học sinh

Trường Tiểu học Lê Lai từ nhiều năm nay đã trở nên quen thuộc với phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm giúp bạn một mùa xuân ấm áp”. Theo đó, mỗi lớp nhận nuôi một con heo đất. Hàng ngày, học sinh nào có điều kiện thì sẽ tiết kiệm từ tiền ăn sáng, quà vặt để cho heo “ăn”, việc ủng hộ hoàn toàn tự nguyện và tùy theo khả năng của mỗi học sinh. Mỗi khi “mổ” heo, số tiền ấy đã tiếp thêm niềm tin, nghị lực để nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục theo đuổi con đường học tập. Năm nay, số tiền học sinh tiết kiệm được đến 30 triệu đồng.

 Là một trong những học sinh tích cực hưởng ứng phong trào tiết kiệm nuôi heo đất, em Nguyễn Thị Minh Ngọc (học sinh lớp 5/1, Trường TH Lê Lai) cho biết: “Qua phong trào nuôi heo đất gây quỹ giúp bạn nghèo em thấy rất vui, vì đây là việc làm có ý nghĩa và mang tính nhân văn. Trước đây thay vì dùng số tiền bố mẹ cho để ăn quà vặt hay mua đồ chơi thì bây giờ em dùng để “nuôi” heo đất của lớp, giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường”.

Lan tỏa tình yêu thương

Bí thư Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn Hoàng Trân Châu cho biết, chương trình nuôi heo đất tiết kiệm quà tết tặng bạn nghèo được phát động từ năm 2013 đến nay. Qua các năm triển khai, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của thầy cô và học sinh các trường, số tiền tiết kiệm tăng cao qua các năm, cùng với đó là có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà. Năm 2013, số tiền tiết kiệm được là 54 triệu đồng, năm 2014 tăng lên 77 triệu đến năm 2015 số tiền này lên đến 118 triệu đồng, và đến năm 2020 số tiền tiết kiệm lên đến 199.810 triệu đồng. Theo đó, có 400 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ quà Tết nguyên đán Canh Tý 2020.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giáo dục tính tiết kiệm, nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với cộng đồng cho học sinh, 07 năm qua, phong trào nuôi heo đất tiết kiệm trao quà tết cho học sinh nghèo do Hội Đồng đội quận phát động không chỉ thu hút được sự quan tâm của các thầy cô giáo, các em học sinh mà còn làm lay động đến trái tim, lòng nhân ái của các bậc phụ huynh, những nhà hảo tâm và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn.


Tặng quà cho học sinh khó khăn từ tiền tiết kiệm “Nuôi heo đất”

Thầy Trần Tân, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi, chia sẻ: "Nhà trường giao cho mỗi lớp một con heo đất, hàng ngày, học sinh nào có điều kiện sẽ tiết kiệm bỏ vào ống heo, việc ủng hộ hoàn toàn tự nguyện và tùy theo khả năng của mỗi em. Sau khi đập heo đất, số tiền thu được dành tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn những chiếc áo mùa xuân hay những vật dụng thiết yếu cần dùng trong ngày tết như bánh mứt, dầu ăn, đồng phục quần xanh, áo trắng, dụng cụ học tập…Không chỉ trong những ngày tết phong trào này luôn được nhà trường, phát động kêu gọi". 

Để phong trào nuôi heo đất tiết kiệm đạt hiệu quả, vào các buổi chào cờ đầu tuần, các liên đội tích cực tuyên truyền trong các bạn học sinh, trong đó nhấn mạnh về mục đích, ý nghĩa của phong trào và việc giáo dục truyền thống “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” của dân tộc Việt Nam. Ngoài ra, các liên đội còn thường xuyên tuyên dương học sinh tham gia phong trào tích cực trong giờ chào cờ hay các dịp lễ, tổng kết.

Giá trị vật chất của mỗi người có thể dù ít, dù nhiều nhưng giá trị tinh thần thì không gì có thể đong đếm được. Qua phong trào đã góp phần rèn luyện “chân, thiện, mỹ” cho các em học sinh. Mong rằng, phong trào này sẽ được tiếp tục nhân rộng không chỉ trong các trường học, mà tất cả mọi người tùy theo “sức mình” hãy mang đến mùa xuân hạnh phúc cho học sinh nghèo, để các em tạm quên đi những thiếu thốn thường nhật, đón tết vui vầy như bạn bè đồng trang lứa.

NHƯ Ý

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.