Nguyễn Nhựt với ước mơ lập nghiệp, khởi nghiệp
Đăng ngày 13-06-2017 09:53, Lượt xem: 571

Gần 10 năm vừa học, vừa làm, xoay sở đủ nghề để lập nghiệp, theo đuổi ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên trên địa bàn, đó là câu chuyện của Nguyễn Nhựt, Bí thư Chi đoàn khu dân cư số 4, phường Hoà Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng

Năm 2008, Nguyễn Nhựt là chàng sinh viên năm nhất, khoa điện tử công nghiệp, trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng. Vừa tập tò học nghề, Nhựt theo chân các thầy trong trường đi làm thiết kế, thi công quảng cáo Led, nội thất - một nghề rất thịnh hành và đúng với chuyên môn được học. Sau 3 năm, Nhựt ra trường và nắm khá vững nghề trong tay, nhưng để tự thân lập nghiệp không phải là điều đơn giản.

Không có vốn, không thương hiệu, mọi thứ bắt đầu với Nhựt từ con số không.

"Lúc đầu mình khá hoang mang, không biết bắt đầu thế nào. Các cơ sở thì không nhận “lính mới” như mình, mà muốn mở cơ sở riêng thì lại không có vốn. Bí quá, mình phải làm đủ nghề tay trái để kiếm sống, từ phụ hồ, giữ xe cho quán cà phê, mua bán, trao đổi điện thoại cũ..., dần dần tích góp vốn để mở cơ sở". Nhựt kể về những ngày đầu lập nghiệp.

Đến năm 2015, Nhựt mới bắt đầu trở lại với công việc chuyên môn: Thiết kế, thi công quảng cáo Led. Nhựt để dành tiền mua máy cắt, rồi máy hàn..., dần dần sắm sửa đầy đủ đồ nghề phục vụ cho công việc. Ngoài ra Nhụt cũng kiêm luôn các công việc như lắp đặt camera an ninh, lắp đặt hệ thống mạng Internet, cáp quang...

 
Nguyễn Nhựt đang thiết kế quảng cáo cho khách hàng


"Những gì mình được học, mình đam mê và có sẵn kiến thức, mình đều nhận và cố gắng làm. Mình nghĩ sẽ không gì là không thể nếu ta cố gắng, dám dấn thân, hết mình vì công việc". Nhựt tâm sự.

Hiện thu nhập tại cơ sở của Nhựt trung bình mỗi năm từ 200-300 triệu đồng, dạy nghề và tạo việc làm thường xuyên cho 4, 5 lao động là thanh niên trong khu vực với thu nhập trung bình 2-3 triệu đồng/tháng. 

Ước mơ về CLB hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Với công việc hiện tại, cùng với Công ty TNHH MTV thiết bị công nghệ & quảng cáo Nhật Thi của mình, Nhựt đủ khả năng nuôi sống gia đình, thậm chí làm giàu cho bản thân, đồng thời góp phần giải quyết việc làm cho một số lao động trên địa bàn. Tuy nhiên, vì đã trải qua những ngày tháng khá lận đận trên con đường lập nghiệp nên Nhựt luôn muốn thành lập một CLB khởi nghiệp, lập nghiệp cho các bạn trẻ, giúp các bạn có công việc ổn định, có kỹ năng giao tiếp, xin việc…

Đó cũng là lý do Nhựt nhận nhiều “món” công việc, và hi vọng đó là nơi Nhựt sẽ giới thiệu, tại công việc cho các thanh niên mới ra trường, thất nghiệp, bộ đội xuất ngũ, thanh niên hết tuổi Đoàn, thậm chí là thanh niên hư, vi phạm pháp luật ở địa phương.

Hiện cơ sở thiết kế và thi công quảng cáo Led của Nhựt luôn có 4,5 thanh niên học nghề, giúp việc. Đó đều là các thanh niên trước đây không có việc làm, thường tụ tập ăn chơi, vi phạm pháp luật.

Chỉ tay về thanh niên đang hàn các mối của khung sắt, Nhựt cho hay, đó là Phạm Văn Duy, vốn là thanh niên thường xuyên vi phạm pháp luật trong khu dân cư. Vốn là Bí thư Chi đoàn, Nhựt thường xuyên gặp gỡ, động viên, trò chuyện và khuyên Duy về phụ việc tại cơ sở của mình. Đến nay, Duy khá thành thạo công việc.

“CLB khởi nghiệp, lập nghiệp của em sẽ là nơi tập hợp các sinh viên mới ra trường, hoặc các thanh niên chưa có việc làm ổn định. Bản thân em sẽ nhận các công trình như lắp đặt camera an ninh, mạng Internet, thi công quảng cáo, làm makerting…, sau đó giao lại cho các bạn đi làm. Mình giống như một bước trung gian, tạo công ăn việc làm cho các bạn”. Nhựt chia sẻ về ước mơ CLB khởi nghiệp, lập nghiệp của mình.

Hiện Đề án xây dựng câu lạc bộ do Nhựt xây dựng đã được trình lên các cấp bộ Đoàn. “Em mong sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các cấp để CLB sớm ra đời. Đó chắc chắn sẽ là sân chơi bổ ích, là chỗ dựa cho thanh niên, đặc biệt là sinh viên mới ra trường” – Nhựt tâm sự./.

 

Trực Tô

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác