Chủ tịch nước Trần Đại Quang: “Cùng tạo động lực mới vì một châu Á - Thái Bình Dương kết nối toàn diện”
Đăng ngày 10-11-2017 19:41, Lượt xem: 1166

Chiều 10-11, tại Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao APEC 2017 đã chủ trì cuộc Đối thoại Cấp cao không chính thức giữa Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về chủ đề “Cùng tạo động lực mới vì một châu Á - Thái Bình Dương kết nối toàn diện”.

Toàn cảnh phiên Đối thoại Cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN (Ảnh: TTXVN)

Tham dự Đối thoại có các nhà lãnh đạo kinh tế APEC cùng Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen, Chủ tịch nước Lào Bunnhang Volachit và Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi. Đây là cuộc Đối thoại đầu tiên giữa APEC và ASEAN, được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam, nhân dịp Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25. Lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC và ASEAN hoan nghênh sáng kiến tổ chức Đối thoại của Việt Nam, coi đây là minh chứng sống động cho ý chí và quyết tâm chính trị của các thành viên hai cơ chế trong xây dựng một châu Á - Thái Bình Dương kết nối toàn diện, vì hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng.

Phát biểu khai mạc cuộc Đối thoại, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Đối thoại diễn ra trong bối cảnh năm nay cả APEC và ASEAN đều đang chuẩn bị bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng: APEC đang chuẩn bị bước vào thập niên thứ tư và xây dựng tầm nhìn sau năm 2020; ASEAN đang ở năm kỷ niệm vàng sau 50 năm thành lập và đang tích cực thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến năm 2025.

Chủ tịch nước khẳng định, APEC và ASEAN đều là hai cơ chế hội nhập khu vực thành công, luôn đi đầu trong việc thúc đẩy tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực. APEC đã khẳng định là diễn đàn hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực và là vườn ươm ý tưởng của tương lai. ASEAN đã góp phần quan trọng đưa Đông Nam Á từ đối đầu sang đối thoại, từ nghi kỵ sang hợp tác, từ chia rẽ sang đoàn kết và liên kết, mà đỉnh cao là việc hình thành Cộng đồng ASEAN.

Tại buổi Đối thoại, các nhà lãnh đạo APEC và ASEAN đã thảo luận và đưa ra nhiều đề xuất tăng cường hợp tác và tính bổ trợ giữa hai cơ chế trong đối phó với những thách thức chung và xây dựng một cấu trúc kinh tế khu vực bền vững, minh bạch và có khả năng thích ứng cao. Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh nhiều nội dung có tiềm năng hợp tác giữa hai cơ chế, bao gồm thương mại và đầu tư, kết nối toàn diện về con người, cơ sở hạ tầng và thể chế, chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, toàn cầu hóa các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, phát triển nguồn nhân lực, ứng phó với biến đổi khí hậu… Hai bên đã cập nhật tình hình triển khai những sáng kiến liên kết kinh tế, trong đó có  Khu vực Thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác