Lãnh đạo thành phố muốn được nghe đề xuất, hiến kế của thanh niên
Đăng ngày 21-03-2018 15:05, Lượt xem: 510

Ngày 21-3, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành đoàn Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của đơn vị trong năm 2017 với nhiều phong trào, hoạt động nổi bật, qua đó khẳng định được uy tín thông qua việc đăng cai nhiều hoạt động của đoàn thanh niên cả nước. Cùng dự buổi làm việc có Chủ tịch UBMTTQVN TP Đặng Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Nho Trung và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành đoàn Đà Nẵng

Là người đã có quá trình tham gia công tác đoàn, Bí thư Trương Quang Nghĩa thừa nhận, làm công tác đoàn bây giờ là rất khó, vì vậy phải hết sức lưu ý cách thức tiếp cận, và cách làm công tác đoàn, phải làm gì để vai trò của đoàn viên thanh niên luôn được xã hội ghi nhận. Chứ không phải cứ tư duy hành chính hóa hết tất cả các hoạt động, suốt ngày nhắc đến chỉ tiêu biên chế. Ông cho biết, kể từ khi làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đến nay đã được gần 6 tháng, nhưng bản thân ông chưa nhận được một cuộc điện thoại nào của bất cứ ai trong Ban Thường vụ hay Thường trực Thành Đoàn về những đề xuất, kiến nghị liên quan đến hoạt động của đơn vị, đồng nghĩa với việc thanh niên của chúng ta vẫn “bình chân như vại”, yên tâm với công việc của mình. Bí thư Trương Quang Nghĩa cho rằng, lực lượng thanh niên là tri thức trẻ, là biểu tượng của sự đổi mới, là phải “sôi sùng sục”, có vướng mắc là phải mạnh dạn đề xuất ngay.

Đối với trụ sở hoạt động của Thành Đoàn Đà Nẵng hiện nay, ông đặt câu hỏi trụ sở này đã thực sự đã trở thành mái ấm của đoàn viên thanh niên thành phố chưa? Thanh niên luôn thích đẹp, sôi nổi. Từ ngoài trụ sở đi vào đã toát lên được tính chất đó chưa? Có gì sáng tạo ở đây không? Đây là lần thứ 2 tôi đến đây, nhưng vẫn chẳng có gì khác. Với tôi, đó là điều không thể chấp nhận được, phải thay đổi ngay - ông Nghĩa nói. 

Đề cập đến Công viên Thanh niên, ông đặt vấn đề đây có phải công trình mang dấu ấn của thanh niên thế hệ hiện nay không? Mỗi tuần, tháng, năm, có bao nhiêu buổi cắm trại, có bao nhiêu đoàn quận/huyện về đây sinh hoạt? Ý nghĩa của cái tên “Công viên Thanh niên” có còn không - ông Nghĩa trăn trở. Ông cũng thông tin cho hay, sắp tới đây, thành phố sẽ bàn giao Công viên Thanh niên về cho quận Cẩm Lệ quản lý.

Đối với chỉ tiêu do Thành đoàn đặt ra cho năm 2018 là hỗ trợ ít nhất 40 ý tưởng, sáng kiến đề tài của đoàn viên, thanh niên và hỗ trợ ít nhất 4 dự án khởi nghiệp cho thanh niên, Bí thư Thành ủy cho hay, thành phố và các doanh nghiệp rất mong đợi các đề tài nghiên cứu khoa học, những đề xuất cho chương trình khởi nghiệp từ chính các bạn đoàn viên thanh niên, để góp sức cùng thành phố xây dựng và phát triển. “Tiền của thành phố dành cho khởi nghiệp và nghiên cứu khoa học đang có nguy cơ tiêu không hết, vì vậy, đề nghị đoàn thanh niên phải xung phong trên lĩnh vực này, nếu có vướng mắc hãy báo cáo trực tiếp với tôi để được xem xét giải quyết kịp thời” - Bí thư nhấn mạnh. 

Nói về kiến nghị liên quan đến công tác bổ nhiệm, sắp xếp cán bộ khi hết tuổi đoàn, Bí thư Trương Quang Nghĩa hết sức chia sẻ, trên cơ sở đó, ông đề nghị Ban Tổ chức Thành ủy trong công tác quy hoạch tới đây của thành phố phải xem xét lại vấn đề này một cách toàn diện, tổng thể. Ông cũng đồng thời lưu ý Thành Đoàn Đà Nẵng cần phải có cách thức tổ chức cho phù hợp để nâng cao vài trò và trách nhiệm của cán bộ chủ chốt, cùng với đó, mỗi cán bộ đoàn phải không ngừng nỗ lực và tự hoàn thiện về chuyên môn.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa: “Lực lượng thanh niên là tri thức trẻ, là biểu tượng của sự đổi mới, có vướng mắc là phải mạnh dạn đề xuất ngay”

Bí thư Thành ủy cũng thông tin cho hay, ngày 26-3 tới, nhân dịp Tháng Thanh niên, Thường trực Thành ủy và lãnh đạo UBND thành phố sẽ chủ trì buổi đối thoại với đại biểu thanh niên thành phố. Khác với những năm trước, thành phố chủ trương lần đối thoại này sẽ diễn ra trên tinh thần gần gũi, thẳng thắn và cởi mở, chủ yếu là nghe thanh niên nói, chứ không phải là đến để nghe lãnh đạo thành phố phát biểu. “Phải làm sao để qua buổi đối thoại đó, nguyện vọng của thanh niên được nêu lên một cách đầy đủ. Nếu có hiến kế thì càng tuyệt vời hơn”, Bí thư Thành ủy nói.      

Thành Đoàn Đà Nẵng là đơn vị luôn dẫn đầu trong công tác Đoàn - Hội - Đội khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong những năm qua. Năm 2017, các hoạt động tình nguyện đã thu hút hơn 16.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; làm mới gần 3.700 m2 đường bê tông giao thông nông thôn; sửa chữa, làm mới 10.580m công trình thủy nông nội đồng; sửa chữa và xây dựng mới 26 ngôi nhà tình nghĩa cho các hộ chính sách với tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng; tổ chức nhiều đợt hiến máu tình nguyện và thu được trên 20.000 đơn vị máu; cảm hóa giúp đỡ 19 thanh thiếu niên chậm tiến tiến bộ và 24 thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy lần đầu. Thành Đoàn cũng đã phát động đoàn viên ra quân vệ sinh môi trường, khắc phục thiệt hại môi trường biển do ảnh hưởng bão số 12 và thu gom được trên 10.000m3 rác các loại.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác