Chính quyền và doanh nghiệp đồng hành vì một Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ
Đăng ngày 26-02-2018 01:41, Lượt xem: 408

Trong không khí ra quân thi đua sản xuất những ngày đầu năm mới, chính quyền, doanh nghiệp, và người dân thành phố Đà Nẵng đang cùng đồng lòng, kỳ vọng về một năm 2018 phát triển và thành công. Với những thời cơ và thách thức mới, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư tin tưởng và tiếp tục chọn Đà Nẵng là nơi đất lành chim đậu, bằng trí tuệ và tài lực của mình, hợp lực cùng chính quyền và nhân dân Đà Nẵng hiện thực hóa ước mơ và khát vọng phồn vinh, đưa con tàu Đà Nẵng vững vàng vươn ra biển lớn.

Tận dụng lực đẩy từ thành công của năm 2017

Có thể nói, năm 2017 đi qua với dấu ấn về sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân vượt qua thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử phát triển thành phố cùng những giây phút tự hào là chủ nhà tiếp đón đại biểu, lãnh đạo của các nền kinh tế thành viên APEC. Kinh tế thành phố trong năm tiếp tục tăng trưởng ổn định, GRDP đạt 58,5 ngàn tỷ đồng, tăng 9%; tổng thu ngân sách đạt gần 23,4 ngàn tỷ đồng, tăng gần 18%.

Du lịch đạt mức tăng trưởng ấn tượng với tổng lượt khách đạt 6,6 triệu, tăng 19%, trong đó, khách quốc tế đạt 2,3 triệu lượt, tăng 36,8% so với năm 2016. Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh và Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục được các nhà đầu tư đánh giá là một điểm đến hấp dẫn tại Việt Nam.

Với sự thành công của Tuần lễ cấp cao APEC và Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng, năm 2017, thành phố đã phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư cho 20 dự án trong nước với tổng mức đầu tư hơn 25 ngàn tỷ đồng, cấp phép 96 dự án FDI với tổng vốn đăng ký gần 112 triệu USD (tăng 6,5 lần so với năm 2016). Trong năm 2017, có hơn 4.000 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện được thành lập mới với tổng vốn đăng ký đạt hơn 21 ngàn tỷ đồng.

Tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhận định: “Đà Nẵng là một trong những đầu tàu phát triển của cả nước, có tiềm năng, là động lực tăng trưởng của toàn miền Trung, Tây Nguyên. Tuy nhiên nếu không có ước mơ lớn, quyết tâm hành động, Đà Nẵng sẽ đánh mất vị trí này”.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, hiện nay, với quy mô nền kinh tế khoảng hơn 58.000 tỉ đồng, chỉ chiếm xấp xỉ 1,2% GDP cả nước, để trở thành thành viên của “Câu lạc bộ 100.000 tỉ” và có vị thế thực sự ở khu vực miền Trung và cả nước, Đà Nẵng phải tận dụng những cơ hội từ APEC 2017 để tạo động lực phát triển kinh tế, xây dựng khu vực kinh tế tư nhân lớn mạnh.

Tạo lập môi trường đầu tư thực sự mở chào đón nhà đầu tư

Tại buổi gặp mặt doanh nghiệp nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho rằng, cần thẳng thắn nhìn nhận, nền kinh tế thành phố vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, nội lực sẵn có và Đà Nẵng còn rất nhiều việc phải làm để đẩy mạnh phát triển kinh tế. Vì vậy, với vai trò là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, Thành ủy quyết định chọn năm 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”. Theo đó, thành phố sẽ rà soát, quy hoạch, xác định rõ mô hình và định hướng phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, tầm nhìn 2050; định vị rõ lợi thế cạnh tranh trong thời kỳ mới của toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại buổi gặp mặt doanh nghiệp nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018

Theo Chủ tịch UBND thành phố, 20 năm qua, Đà Nẵng đã có bước phát triển nhanh trên các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, bất động sản. Trong đó, du lịch, dịch vụ thực sự là một mũi nhọn cần tiếp tục đầu tư phát triển không chỉ ở khu vực ven biển mà phải có tầm nhìn xa hơn, chuyển hướng về phía Tây và Tây Bắc, tập trung khai thác các sản phẩm du lịch đặc thù, riêng có của thành phố, các ngành du lịch mới như du lịch sự kiện, du lịch văn hoá, du lịch y tế để nâng cao giá trị và chất lượng

Thời gian qua, thành phố đã chủ động thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp công nghệ cao thông qua phát triển Khu Công nghệ cao, Khu Công viên phần mềm, Khu Công nghệ thông tin tập trung, nhưng đến nay chỉ có ngành Công nghệ thông tin là có dấu ấn rõ ràng, bắt đầu thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư. Các dự án đã đầu tư vào Khu Công nghệ cao phần lớn là các dự án cơ khí chính xác, cơ khí chế tạo. “Đã đến lúc chúng ta cần xem xét lại nguồn lực hiện có của thành phố và đánh giá việc kêu gọi đầu tư còn dàn trải ở tất cả các nhóm ngành công nghệ cao. Thời gian đến, thành phố sẽ mời chuyên gia cùng với các ngành chức năng của thành phố rà soát định hướng phát triển, làm tiền đề để kiến nghị Trung ương có cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho sự tăng tốc phát triển của thành phố, đặc biệt là cơ chế, mô hình phát triển đặc thù như Khu kinh tế biển, Chính quyền Cảng”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, “trong quá trình thực hiện các vấn đề này, tôi đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tích cực đề xuất ý tưởng để thành phố xem xét, nghiên cứu”.

Bên trong nhà máy lắp ráp xe hơi Nissan của công ty TCIE Việt Nam

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến đất đai và quy hoạch. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong bối cảnh quỹ đất không còn nhiều, thành phố sẽ rà soát và ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có hiệu suất sử dụng đất cao, đem lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chiếm dụng đất, thuê đất nhưng không thực hiện nghiêm túc quy hoạch và tiến độ đã cam kết. Mặt khác, sẽ gia tăng sự minh bạch về giá đất, đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian các quy trình đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất để gia tăng khả năng tiếp cận đất đai của nhà đầu tư.

Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng liên tục nhiều năm liền dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính, sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin nhưng thu hút FDI năm 2017 của thành phố chỉ đứng thứ 30/59 tỉnh, thành phố có vốn FDI. Tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp vào tháng 5-2017 vừa qua, có ý kiến cho rằng Đà Nẵng nên xây dựng thêm tiêu chí “An toàn đầu tư”. Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, đây là ý kiến hay và cũng là một trong những mục tiêu hướng đến trong “Năm thu hút đầu tư 2018” của Đà Nẵng. “Thành phố sẽ hành động quyết liệt để tạo lập một môi trường đầu tư thực sự mở nhằm chào đón nhà đầu tư”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng cho biết, lãnh đạo thành phố luôn mong muốn và sẵn sàng gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe các ý kiến, hiến kế của các doanh nhân, doanh nghiệp, chú trọng giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy và phát triển thành phố trên mọi lĩnh vực. Đồng thời, sẽ tập trung vào yếu tố con người, sắp xếp tổ chức, bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), quan tâm làm tốt công tác cán bộ, tìm kiếm, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, có thái độ tích cực, kiến tạo và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

“Để giữ được môi trường đầu tư, từng đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức phải tâm huyết với công việc cùng tinh thần phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp; việc gì vướng mắc phải tìm cách tháo gỡ cho nhà đầu tư, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cho kết quả công việc”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Hiệu ứng tích cực từ chính quyền đem lại sự tự tin cho doanh nghiệp

Sau 20 năm Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, cộng đồng doanh nghiệp thành phố đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng lẫn quy mô với hơn 22 ngàn doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện với tổng vốn đăng ký đạt hơn 142 ngàn tỷ đồng. Dấu ấn của các doanh nghiệp trong hơn 20 năm xây dựng và phát triển thành phố là rất đậm nét. Các doanh nghiệp đã luôn đồng hành cùng thành phố trong xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, xã hội hóa các dịch vụ công. Đồng thời, việc mở rộng và đẩy mạnh hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đã góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu, chuyển giao công nghệ, tạo ra công ăn việc làm cho người dân.

Theo ông Nguyễn Thanh Phúc, Giám đốc Đối ngoại Heineken tại Việt Nam, kiêm Tổng Giám đốc công ty Heineken Đà Nẵng và công ty Heineken Quảng Nam, cộng đồng doanh nghiệp rất trân trọng và đánh giá rất cao những nỗ lực cam kết mạnh mẽ và hiệu ứng rất tích cực từ chính quyền thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua. Ông Nguyễn Thanh Phúc cho rằng, chủ trương xây dựng một Chính phủ kiến tạo với các quan điểm dứt khoát và chương trình hành động rõ ràng, công khai, minh bạch và công bằng của Thủ tướng Chính phủ, của các thành viên Chính phủ trong nhiệm kỳ này được cộng đồng doanh nghiệp rất hoan nghênh, ủng hộ. Những thông điệp mạnh mẽ đó đang được thực thi có hiệu quả đã đem lại niềm tin và sự tự tin cho cộng đồng doanh nghiệp.

“Chúng tôi mong muốn tinh thần này sẽ được cộng hưởng và thật sự chuyển động trong hệ thống chính quyền các cấp tại thành phố Đà Nẵng, nghĩa là mọi chính sách, quy định về phát triển kinh tế đưa ra đều phải hướng về doanh nghiệp, phải cân nhắc đến tính minh bạch, công khai, công bằng và cân bằng giữa lợi ích chung của nhà nước và lợi ích của doanh nghiệp”, Giám đốc Đối ngoại Heineken tại Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Về phía cộng đồng doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Phúc cho rằng, doanh nghiệp cũng cần phải thực hiện thật tốt mọi quy định của pháp luật, xem mục tiêu phát triển bền vững là cái đích mình cần hướng đến, cùng nhau chung tay đóng góp ngày càng nhiều hơn vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của thành phố, nơi mà bản thân doanh nghiệp đã nhận được nhiều sự quan tâm và hỗ trợ từ chính quyền.

Vận hành dây chuyền sản xuất tại nhà máy dệt Hòa Thọ

Tự hào đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu của thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Đức Trị, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ, cho rằng, những thành công Dệt may Hòa Thọ đạt được hôm nay không thể thiếu sự quan tâm hỗ trợ mọi mặt từ phía chính quyền thành phố trong những năm qua. Tiếp tục tin tưởng vào môi trường kinh doanh sản xuất ổn định, thuận lợi tại Đà Nẵng, trong thời gian đến, Tổng công ty sẽ mạnh dạn đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại, hè thống quản trị sản xuất tiên tiến, tự động hóa, thân thiện với môi trường để hòa với thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và không ngừng nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu khách hàng đến từ Mỹ, EU, Nhật Bản... góp phần cùng thành phố thực hiện có hiệu quả "Năm thu hút đầu tư".

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác