Hoàn thành trọng trách của thành phố đăng cai Tuần lễ Cấp cao APEC
Đăng ngày 21-11-2017 22:03, Lượt xem: 2203

Chiều 21-11, Thành uỷ Đà Nẵng tổ chức tổng kết công tác phối hợp tổ chức Tuần lễ Cấp cao (TLCC) Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Đà Nẵng dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

"Công trường" không ngơi nghỉ trong gần 3 năm

Nói về những điểm nhấn của sự kiện trọng đại này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, trong 05 ngày diễn ra TLCC APEC từ ngày 6 đến 11-11, Đà Nẵng đã vinh dự đón tiếp các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC cùng 11.000 đại biểu, bao gồm 2.000 doanh nhân trong đó có lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu khu vực và thế giới, cùng với đó là gần 3.000 phóng viên báo chí trong nước và quốc tế. TLCC APEC đã kết thúc tốt đẹp, đánh dấu thành công rực rỡ của Năm APEC Việt Nam 2017. Đà Nẵng đã hoàn thành trọng trách và vinh dự của thành phố đăng cai, góp phần tạo ra một trong những dấu son trong lịch sử đối ngoại của Việt Nam. Đồng thời, Đà Nẵng đã và đang nâng cao hình ảnh, vai trò, vị thế và tạo ra những cơ hội mới cho công cuộc xây dựng và phát triển thành phố trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng.

Trong khoảng thời gian gần 3 năm, “công trường” Đà Nẵng gần như không ngơi nghỉ, để kịp chạm đích hoàn thiện các hạng mục Sân bay quốc tế, Trung tâm Báo chí, các trung tâm hội nghị, chiêu đãi, khách sạn lưu trú, chỉnh trang các tuyến đường trọng điểm; và tất cả các công trình đó đều đã phát huy hiệu quả, phục vụ tối đa cho các hoạt động, sự kiện trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao. Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, đã kịp thời hoàn tất các dự án mở rộng, nâng cấp sân đỗ máy bay với 75 vị trí đỗ, xây dựng mới đường lăn, đưa vào khai thác nhà ga quốc tế và đặc biệt là xây dựng mới nhà khách chuyên cơ khang trang, hiện đại, đạt tiêu chuẩn phục vụ nghi lễ Nhà nước; trên cơ sở đó đã đón 66 lần chuyến bay tiền trạm của các nền kinh tế và 183 lần chuyến bay gồm chuyên cơ của các Trưởng đoàn, các chuyến bay của Bộ trưởng, quan chức cao cấp, các tập đoàn, tổ chức kinh tế… 

Hệ thống các khách sạn và khu nghỉ dưỡng của Đà Nẵng như khu nghỉ dưỡng InterContinental Sun Peninsula Resort, Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Ariyana Đà Nẵng, khách sạn Furama, khách sạn Sheraton, Cung thể thao Tiên Sơn đã đáp ứng các dịch vụ lưu trú cao cấp, đạt chuẩn phục vụ các Trưởng đoàn, Bộ trưởng, quan chức cao cấp của các nền kinh tế, cũng như phục vụ thành công các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ TLCC với quy mô lên đến hàng nghìn người. Đặc biệt, Trung tâm Hành chính thành phố đã được chọn là nơi tổ chức các cuộc họp và đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) từ ngày 6 đến 10-11 cũng như đã đón tiếp các nhà lãnh đạo cấp cao tham dự các cuộc gặp song phương như Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc, Thủ tướng Nhật Bản, Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Úc, Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc)...

Trung tâm Báo chí Quốc tế với trang thiết bị quy mô, hiện đại đã tạo điều kiện tác nghiệp thuận lợi cho gần 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế, trong đó có nhiều hãng thông tấn lớn như AP, Reuters, VOA, CCTV...

Dấu ấn "người Đà Nẵng”

Nói về yếu tố con người, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, thành công và niềm tự hào của Đảng bộ và chính quyền thành phố Đà Nẵng chính là sự chủ động khơi dậy sức mạnh đồng thuận của toàn dân để đóng góp tối đa cho toàn bộ quá trình chuẩn bị và phục vụ cho TLCC. Ông cho biết, hình ảnh đẹp về con người Đà Nẵng để lại dấu ấn đậm nét trong lòng các đại biểu. Tất cả các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên, nhân viên các cơ sở dịch vụ, tài xế taxi… đã thể hiện tình yêu đối với thành phố bằng sự nhiệt tình, hiếu khách, thực hiện giao tiếp, ứng xử văn hóa, văn minh; tích cực hưởng ứng tham gia chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng”, các chiến dịch ra quân dọn dẹp vệ sinh, làm đẹp môi trường.

Đặc biệt, trước thời điểm diễn ra TLCC, thành phố chịu ảnh hưởng của cơn bão số 12 (Damrey). Tuy nhiên, chỉ trong 01 ngày, toàn thể người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đã đồng loạt xuống đường, bất chấp mưa gió, ra sức dọn dẹp vệ sinh, nhanh chóng trả lại cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp trên đường phố ngay trong khuya của ngày 5-11 (ngày cuối trước khi bắt đầu TLCC APEC 2017). Liên tục từ ngày 6 đến 11-11, UBND các quận, huyện, các lực lượng vệ sinh môi trường, cán bộ, chiến sỹ và các doanh nghiệp vẫn tiếp tục dọn dẹp hàng ngàn tấn rác do mưa, lũ tấp vào các bãi biển với tinh thần “nước rút đến đâu, dọn dẹp đến đó”  nhằm đảm bảo duy trì cảnh quan môi trường sạch đẹp cho thành phố.

Những ngày diễn ra các sự kiện của Tuần lễ Cấp cao, dù phải dừng lại cả giờ đồng hồ để nhường đường cho các đoàn xe nguyên thủ đi qua, dù gặp khó khăn trong vấn đề đi lại, song người dân Đà Nẵng vẫn nghiêm túc tuân thủ theo hướng dẫn của lực lượng chức năng bởi họ ý thức được trách nhiệm và tình yêu đối với Đà Nẵng, với đất nước. Lực lượng công an và các đơn vị hỗ trợ làm việc gần như không nghỉ trên các tuyến đường để điều tiết giao thông và đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các đoàn khách APEC; góp phần giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế hình ảnh Đà Nẵng – thành phố “an bình”.

Chính sự nỗ lực và trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị thành phố đã được đền đáp bằng sự thành công rực rỡ của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, bằng những ấn tượng tốt đẹp để lại trong lòng bạn bè, đối tác quốc tế và khu vực về đất nước Việt Nam năng động, đổi mới và hội nhập sâu rộng; về hình ảnh một Đà Nẵng hiện đại, văn minh, năng động và thân thiện. Có thể nói, người dân thành phố đến với APEC không chỉ bằng nhận thức sâu sắc về sự kiện quan trọng này mà còn bằng cả tấm lòng chân thành khi đồng hành với chính quyền thành phố và đại diện cho cả nước trước các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC, các doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Bài học về lòng dân và sự vào cuộc của hệ thống chính trị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá cao nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các sở, ban, ngành thành phố với nhau và giữa thành phố với các cơ quan Trung ương đã chuẩn bị chu đáo điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực; đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối, không để xảy ra sai sót dù là nhỏ nhất cho các quan khách và hạn chế đến mức thấp nhất tình hình tội phạm trong thời điểm diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC. “Gần 03 năm tích cực chuẩn bị, 01 tháng bận rộn, 01 tuần tổng lực, chúng ta có thể khẳng định Năm APEC 2017, mà đỉnh cao là TLCC tại Đà Nẵng đã thành công toàn diện, từ khâu tổ chức đến nội dung, lễ tân, hậu cần, tuyên truyền, an ninh, y tế”, Bí thư Thành ủy khẳng định.

Nói về bài học kinh nghiệm từ TLCC APEC, ông cho rằng, thành phố đã thành công khi huy động đa dạng các nguồn lực, bao gồm cả nguồn ngân sách và nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư xây mới, cải tạo hàng loạt công trình, được Trung ương đánh giá là mô hình điển hình trong tương lai. Cùng với đó là bài học về lòng dân và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mỗi người dân từ tài xế taxi đến tiểu thương ở các chợ, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động, người già đến trẻ nhỏ, đều trở thành những “đại sứ văn hóa”, mang nét đẹp văn minh, thân thiện, hiếu khách đến các đại biểu, phóng viên quốc tế. Chỉ trong ngày 5-11, toàn thể người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đã đồng lòng chung sức ứng phó và khắc phục nhanh chóng, hiệu quả những hậu quả của cơn bão số 12.

Thành phố cũng đã chủ động đón đầu, khai thác những cơ hội mang lại từ APEC như tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 với tổng số 25 dự án được trao giấy chứng nhận đăng ký, cấp quyết định chủ trương đầu tư, thông báo nghiên cứu đầu tư, 11 dự án được trao quyết định cho vay hoặc thỏa thuận cho vay, với tổng số vốn đạt hơn 35.000 tỷ đồng. Trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao, thành phố cũng đã có dịp tiếp xúc các doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư kinh tế lớn, mở ra nhiều cơ hội cho làn sóng đầu tư, hợp tác nhằm thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, đằng sau sự thành công của TLCC APEC không chỉ là niềm hân hoan, hãnh diện mà còn là áp lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố với rất nhiều nhiệm vụ quan trọng ở phía trước. Cụ thể, Đà Nẵng cần phát huy tinh thần APEC trong những năm đến, tiếp tục giữ gìn hình ảnh thành phố “xanh, sạch, đẹp”; xây dựng và duy trì hành vi ứng xử, nét đẹp văn hóa, văn minh, thân thiện, từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, công an, đến người dân, doanh nghiệp… xem đó là điều kiện quan trọng, tiên quyết để thành công. Các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp cần có kế hoạch tận dụng các cơ hội đầu tư, kinh doanh kết nối với các tập đoàn, doanh nghiệp đã tham dự các hoạt động tại TLCC APEC và Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 được tổ chức thành công trước đó. Có kế hoạch cụ thể, căn cơ nhằm đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến, trung tâm khởi nghiệp và sáng tạo, có hệ sinh thái cùng hệ thống pháp lý hoàn thiện, môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thuận lợi. Khai thác tối đa và hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất hiện đại mà thành phố đã có; tập trung kêu gọi, nghiên cứu kế hoạch đăng cai, tổ chức các sự kiện tầm khu vực và thế giới nhằm nâng tầm Đà Nẵng thực sự trở thành một Thành phố sự kiện, một đô thị của các sự kiện tầm cỡ quốc tế, trước mắt là Diễn đàn Kinh tế thế giới.

Cũng tại Hội nghị, 51 tập thể đã được trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác chuẩn bị, phối hợp tổ chức và phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017 tại Đà Nẵng.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác