“Câu lạc bộ 3 triệu đồng vì người nghèo” - cách làm Hòa Khánh Bắc
Đăng ngày 14-09-2017 08:16, Lượt xem: 3925

Chung tay vì An sinh xã hội, tiếp sức cho các hộ nghèo vượt qua khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống,… Đó chính là mục tiêu thiết thực của Câu lạc bộ (CLB) Tổ dân phố 3 triệu đồng vì người nghèo tại phường Hòa Khánh Bắc. Mô hình bước đầu nhận được sự hưởng ứng tích cực của các khu dân cư và đến nay đạt được kết quả rất đáng ghi nhận.

Theo chân bà Thân Thị Thu Hà – Phó Chủ tịch Mặt trận phường Hòa Khánh Bắc đến Khu dân cư Quang Thành 3B1, chúng tôi được nghe những chia sẻ và cách làm rất thực tế từ những “cán bộ” ở khu dân cư. Ông Lê Thanh Hùng – Bí thư Chi bộ Quang Thành 3B1 cho biết, tính đến tháng 8/2017, tất cả 7 tổ dân phố khu Quang Thành 3B1 đều vượt chỉ tiêu vận động, đạt tiêu chí của “CLB Tổ dân phố 3 triệu đồng vì người nghèo”. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy chi bộ đến việc vận động nhân dân của Ban công tác Mặt trận cũng như sự tích cực của các tổ trưởng tổ dân phố và hội đoàn thể ở khu dân cư. “Ngay sau khi triển khai, mô hình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của bà con nhân dân cũng như các mạnh thường quân trong khu vực. Cụ thể số tiền vận động được đến thời điểm cuối tháng 8 là gần 30 triệu đồng/7 tổ dân phố. Trong đó tổ cao nhất là Tổ 13A với số tiền vận động được 6.710.000 đồng” – Bí thư Chi bộ Quang Thành 3B1 cho biết thêm.

Là tổ dân phố với đa phần các hộ dân có đời sống ở mức trung bình, thế nhưng khi phát động về “CLB 3 triệu đồng vì người nghèo” đã khơi dậy được tinh thần lá lành đùm lá rách trong bà con khu dân cư. “Thay vì những năm trước mỗi hộ dân chỉ đóng góp 30 nghìn đồng thì bây giờ khi nghe cán bộ mặt trận, tổ dấn phố vận động, phân tích ý nghĩa thiết thực của mô hình, bà con sẵn sàng chia sẻ và góp số tiền cao hơn những năm trước tùy theo mức thu nhập của mỗi gia đình” – Ông Cao Tất Dũng – Tổ Trưởng Tổ dân phố 13A  - Hòa Khánh Bắc nói.

Bà Hồ Thị Thu (thứ hai từ trái qua) trong căn nhà vừa được hỗ trợ sửa lại mái tôn

Từ nguồn quỹ vận động đã thực hiện hỗ trợ cho các hộ gia đình nghèo trong khu dân cư. Mặc dù chưa thể giúp họ thoát nghèo ngay nhưng chí ít thì cũng giải quyết được phần nào những khó khăn trước mắt. Với gia cảnh chồng mất sớm, một mẹ sống cùng con trai chưa có việc làm ổn định, nhà ở đã xuống cấp, hộ bà Hồ Thị Thu trú tổ 14A được hỗ trợ 6 triệu đồng để lợp lại mái tôn. Bà Thu rớm nướt mắt: “Tui cũng không biết nói chi, thiệt tình là xúc động lắm, tui rất cảm ơn sự quan tâm của phường, Chi bộ, Mặt trận, Tổ dân phố và bà con khu dân cư đã giúp đỡ. Lợp lại nhà kiên cố hơn tui càng có động lực để làm lụng trang trãi…” 

Mặt trận phường Hòa Khánh Bắc, Bí thư Chi bộ Quang Thành 3B1, Tổ trưởng TDP 13A thăm gian hàng

bà Trần Thị Trường tại chợ Hòa Khánh

Một hoàn cảnh khác cùng là hộ nghèo, hộ bà Trần Thị Trường ở tổ 14A được hỗ trợ 3 triệu đồng từ nguồn quỹ “CLB Tổ dân phố 3 triệu đồng vì người nghèo” để có thêm nguồn vốn mở rộng giang hàng buôn bán rau củ tại chợ Hòa Khánh. Và nguồn hỗ trợ này có ý nghĩa rất lớn với gia đình bà. “Được hỗ trợ 3 triệu đồng tôi đã mua thêm hàng hóa để bán, thu nhập cũng đỡ hơn. Khổ thì cũng khổ rồi, nhưng được quan tâm giúp đỡ như vậy tôi thấy mình càng phải cố gắng vươn lên được chừng nào mừng chừng đó” – Bà Trường phấn khởi nói.

Ông Nguyễn Văn Trung  - Chủ tịch Mặt trận phường Hòa Khánh Bắc cho biết: “Tính đến cuối tháng 8/2017, toàn phường có 40/188 tổ dân phố đạt tiêu chí thành viên “CLB 3 triệu đồng vì người nghèo” với tổng số tiền gần 150 triệu đồng. Theo đó tổng nguồn Quỹ vì người nghèo vận động được trong năm 2017 tính đến cùng thời điểm là trên 350 triệu đồng, vượt trên 50 triệu đồng so với chỉ tiêu Mặt trận thành phố giao, vượt cao so với nguồn Qũy vì người nghèo của phường trong năm 2016. Chúng tôi đề ra mục tiêu trong năm 2017 sẽ phấn đấu xóa 110 hộ nghèo.”

Công tác vận động Qũy vì người nghèo hàng năm của Mặt trận các cấp tại các địa phương không phải là việc làm mới. Song với mục tiêu vận động đạt 3 triệu đồng trở lên thì tổ dân phố sẽ trở thành thành viên của “CLB 3 triệu đồng vì người nghèo” tại Hòa Khánh Bắc là cách làm sáng tạo. Mô hình vừa khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân vừa tạo động lực thi đua trong xây dựng nguồn Qũy vì người nghèo, thiết thực góp phần thực hiện hiệu quả chương trình “thành phố 4 an”.

Đông Phương 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác