Hình thành các khu phố phục vụ khách du lịch nước ngoài 
Đăng ngày 23-06-2017 16:38, Lượt xem: 2225

Hiện nay trên cả nước đã hình thành nhiều con phố với tên gọi “Phố Tây” là nơi tụ tập của đa số du khách nước ngoài như tuyến đường Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão tại TP Hồ Chí Minh, ngã ba Tạ Hiên – Đinh Liệt – Lương Ngọc Quyến tại Hà Nội…và đường Bạch Đằng, Trần Quốc Toản hay khu vực An Thượng thuộc phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Lượng khách du lịch quốc tế tập trung đến các khu vực này khá đông và thường xuyên, tại đây còn có người ngoại quốc cư trú lâu dài với lý do sinh sống, làm việc. Thực tế này dẫn đến nhu cầu hình thành khu phố du lịch 24/7 hoạt động suốt ngày đêm – nơi tiếp xúc với các nền văn hóa, ngôn ngữ khác nhau, góp phần tạo điểm nhấn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, đồng thời cũng tạo ra những thách thức không nhỏ đối với công tác quản lý nhà nước về xã hội của các ngành để làm sao vừa đảm bảo phục vụ du khách quốc tế, vừa đảm bảo an ninh trật tự xã hội của địa phương. 

Đảm bảo nhu cầu hoạt động 24/7

Những khu phố thu hút khách du lịch nước ngoài ngày càng phát triển với nhiều loại hình hoạt động khác nhau, từ các quán ăn vỉa hè đến quán bar nhộn nhịp, đi kèm với các dịch vụ ăn uống còn có các dịch vụ giải trí, mua sắm, lưu trú...liền với đó là sự xuất hiện của nhiều công ty du lịch sẵn sàng phục vụ mọi yêu cầu của du khách. Không chỉ có người nước ngoài mà nhiều người dân thành phố cũng chọn khu vực này để kinh doanh, buôn bán …Tất cả đã tạo nên sự sôi động, nhộn nhịp trong không gian thoải mái và phóng khoáng - một điểm đến thú vị trên hành trình khám phá thành phố Đà Nẵng. 

Khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Xã hội thành phố cho thấy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực lưu trú đến khu vực An Thượng (quận Ngũ Hành Sơn) tăng đến 30%/năm và tỷ lệ quay lại của số khách này lên đến 80-90%. Du khách đến khu vực An Thượng có quốc tịch phong phú, chủ yếu từ Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Úc…và thời gian lưu trú của họ ngày càng dài hơn. Để phục vụ nhu cầu của “khách Tây”, ở  khu phố này có nhiều dịch vụ như khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, quán bar, siêu thị mini, trung tâm dạy tiếng Anh giao tiếp, văn phòng luật sư, cho thuê xe máy, xe đạp, cửa hàng thời trang dành riêng cho người nước ngoài... hoạt động. Hầu hết các du khách mong muốn trong khu phố có nhiều điểm vui chơi, giải trí về đêm cũng như tăng số lượng các cơ sở dịch vụ thể thao, mua sắm, làm đẹp; đồng thời, bày tỏ hy vọng mức độ dễ dàng tiếp cận khu phố và vấn đề vệ sinh tại khu phố cần được cải thiện tốt hơn. Hiện khách du lịch đến Đà Nẵng có mức hài lòng cao nhất đối với cảnh quan, dặc trưng khí hậu, sự thân thiện với người dân và sự phong phú của ẩm thực địa phương.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Sở Du lịch, sự hình thành phố đi bộ, phố du lịch như trục đường Bạch Đằng – Trần Quốc Toản – Thái Phiên, khu An Thượng (Ngũ Hành Sơn)…đã góp phần đảm bảo khai thác các lợi thế phát triển du lịch gắn với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên biển. Những khu phố với các dịch vụ thương mại, hệ thống ATM và các siêu thị mini bước đầu sẽ đáp ứng nhu cầu của du khách trong suốt 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Cùng với đó, việc trang bị các quầy thông tin du lịch, lắp đặt camera tại một số điểm và wifi miễn phí, hệ thống nhà vệ sinh, các biển báo hiệu trên các tuyến đường... cũng như phân luồng phương tiện phục vụ hoạt động của khu phố là rất cần thiết.

Phát triển các dịch vụ hỗ trợ tiện ích, đảm bảo an ninh trật tự khu phố

Tại buổi làm việc với các sở, ngành về "Đề án thành lập khu phố du lịch 24/7 phục vụ du khách trong nước và quốc tế”  vào ngày 22-6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho rằng, các mô hình “phố Tây” này phần lớn do phát triển tự phát, dẫn dến các vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cộng đồng, quản lý đời sống khu dân cư, tình trạng lấn chiếm vỉa hè…Tuy nhiên, nếu thành phố can thiệp thì có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh nơi đây. Đặc biệt, các hoạt động du lịch quá tải vào mùa cao điểm sẽ dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí, chất thải rắn, ô nhiễm tiếng ồn, phát sinh bệnh truyền nhiễm; đồng thời kéo theo sự di chuyển và nhập cư lao động, lối sống, tác động của các tệ nạn xã hội. Do đó, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đề nghị các địa phương, đặc biệt là UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Mỹ An và đơn vị liên quan cần tăng cường trách nhiệm quản lý đô thị, xây dựng, văn hóa xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và các cơ sở doanh nghiệp hoạt động trong khu phố du lịch về lợi ích, trách nhiệm khi hoạt động kinh doanh, gắn với đảm bảo an ninh trật tự khu phố, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường theo chủ trương hướng tới Khu phố văn minh, “Thành phố 4 an”.

Nhiều giải pháp được đưa ra như hình thành các “không gian văn hóa”, bố trí lực lượng an ninh riêng cho khu phố để đảm bảo an toàn cho du khách, an ninh trật tự đối với các cơ sở cho thuê lưu trú; hướng dẫn các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự; đẩy mạnh tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại, nhà hàng, cơ sở ăn uống chấp hành quy định niêm yết giá, cung cách phục vụ nhằm bảo vệ quyền lợi của du khách, người tiêu dùng….Tại buổi làm việc, Đại diện Sở Xây dựng và Viện Quy hoạch cũng cho rằng, việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng phát triển khu phố du lịch 24/7 theo định hướng không gian, thời gian phải đạt được sự đồng thuận của người dân. Thành phố cần ban hành quy chế và nguyên tắc hoạt động để Khu phố du lịch 24/7 thực sự trở thành “điểm đến” vui chơi giải trí, giao lưu văn hóa thân thiện và an toàn, với các sản phẩm du lịch riêng biệt, độc đáo, có sức cạnh tranh cao.

Cùng với những giải pháp tạo sản phẩm du lịch đặc trưng hướng tới thị trường khách quốc tế, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng cũng lưu ý sự phát triển của loại hình dịch vụ này sẽ chịu ảnh hưởng của tính chất thời vụ. Do đó, cần phải linh hoạt trong việc tạo việc làm mới, khuyến khích người dân chuyển đổi nghề nghiệp xuất phát từ nhu cầu phát triển khu phố; đào tạo lực lượng lao động trẻ, thành thạo ngoại ngữ kết hợp cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác