Đề xuất nâng cấp đường bay thuê chuyến Đà Nẵng – Hokkaido thành thường kỳ
Đăng ngày 23-03-2018 00:55, Lượt xem: 384

Ngày 22-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì buổi tiếp đoàn Hội đồng vùng Hokkaido, Nhật Bản, do ông Chiba Hidemori, Thành viên Hội đồng vùng, Chủ tịch Hiệp hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại Hokkaido làm Trưởng đoàn, đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng.

Trao đổi với ông Chiba Hidemori về quan hệ giao lưu, hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và các địa phương của Nhật Bản trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cho biết, Đà Nẵng đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác với 3 thành phố là Kawasaki, Sakai và Yokohama. Ngoài ra, thành phố cũng thiết lập quan hệ hợp tác, giao lưu với gần 15 thành phố khác của Nhật Bản như Mitsuke, Fukuoka và Otawara với nhiều chương trình giao lưu hiệu quả. Tính riêng thu hút đầu tư từ Nhật Bản, đến tháng 12-2017, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 143 doanh nghiệp và văn phòng đại diện Nhật Bản đang hoạt động với tổng số vốn đầu tư hơn 500 triệu USD, tạo công ăn việc làm cho khoảng 40.000 lao động; và hiện có 2 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Khu công nghệ cao thành phố với tổng số vốn 70 triệu USD. Đặc biệt, từ năm 2014, thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật và đến nay đã trở thành sự kiện thường niên thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật đến từ các địa phương Nhật Bản.

Về quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và Hokkaido, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cho rằng, hai địa phương có nhiều điểm tương đồng trong định hướng phát triển kinh tế, vì vậy có tiềm năng to lớn để đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực thế mạnh của hai bên như công nghệ thông tin, du lịch, thủy sản... Nhân chuyến thăm của đoàn Hội đồng vùng Hokkaido, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh bày tỏ mong muốn vùng Hokkaido tiếp tục ủng hộ các dự án chia sẻ kinh nghiệm về phát triển thủy sản của vùng Hokkaido với Đà Nẵng, mà cụ thể hiện nay là dự án xây dựng mô hình chuỗi giá trị thủy sản tại Đà Nẵng do JICA Hokkaido tài trợ thông qua hợp tác với thành phố Kushiro; đồng thời, là cầu nối giới thiệu các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hokkaido đến tìm hiểu môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Đà Nẵng.

Thay mặt Đoàn Hội đồng vùng Hokkaido, ông Chiba Hidemori gửi lời chia buồn sâu sắc đến thành phố Đà Nẵng nói riêng, nhân dân Việt Nam nói chung, trước sự ra đi của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, và bày tỏ sự biết ơn đối với những đóng góp của cố Thủ tướng trong việc phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản cũng như giữa nhân dân hai nước.

Ông Chiba Hidemori cho biết, Hiệp hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại Hokkaido được thành lập bởi Hội đồng nhân dân tỉnh Hokkaido từ tháng 6-2013, với mục đích thúc đẩy mối quan hệ giao lưu, hữu nghị giữa Việt Nam và tỉnh Hokkaido. Từ đó đến nay, vùng Hokkaido đã tăng cường tổ chức các chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng để tìm hiểu, xúc tiến hợp tác giữa hai địa phương. Và một trong những thành quả cụ thể của việc đẩy mạnh giao lưu, hợp tác đó là việc hình thành chuyến bay thuê bao trực tiếp Hokkaido – Đà Nẵng mà ông cùng đoàn công tác đến Đà Nẵng lần này trên chuyến bay đầu tiên.

Đồng tình với nhận định của Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh về việc giao lưu, hợp tác giữa Đà Nẵng – Hokkaido hiện nay chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của hai bên, Chủ tịch Hiệp hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại Hokkaido đề xuất nâng cấp đường bay thuê bao chuyến Đà Nẵng – Hokkaido thành đường bay thường kỳ trong thời gian đến nhằm thúc đẩy hơn nữa giao lưu văn hóa, kinh tế giữa hai địa phương. Ông Chiba Hidemori cũng bày tỏ ấn tượng trước sự năng động, sức trẻ của thành phố Đà Nẵng, đồng thời tin tưởng, Đà Nẵng sẽ còn tăng tốc, phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.