ENGLISH | JAPANESE

Chính quyền Tin tức

Sản phẩm du lịch Đà Nẵng đi tìm dấu ấn riêng

Sáng ngày 24-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết và Giám đốc Sở Công Thương Phan Văn Kha chủ trì buổi họp sơ kết việc thực hiện Quyết định 55/2012 của UBND thành phố về các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất hàng lưu niệm du lịch. Tại buổi họp, Sở Công Thương đã trao chứng nhận cho 8 đơn vị tham gia chương trình này, đồng thời trao đổi các vấn đề liên quan để thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất này cho tương xứng với sự phát triển của du lịch thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết cam kết
chính quyền sẽ hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển.

Nỗ lực đa dạng hoá sản phẩm
 

 Ngành du lịch, dịch vụ được xác định là định hướng phát triển quan trọng nhất của Đà Nẵng, mỗi năm, thành phố biển xinh đẹp này cũng đón hàng triệu lượt khách du lịch, dù vậy thị trường sản phẩm quà tặng du lịch đầy tiềm năng này vẫn chưa được các doanh nghiệp khai thác hiệu quả, gây lãng phí một nguồn thu không nhỏ của ngành du lịch thành phố.
 
 Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Phó trưởng phòng điều hành Công ty Vitour cho biết, ngay những người làm trong ngành lữ hành tại thành phố cũng cảm thấy lúng túng khi trả lời câu hỏi “mua gì về làm quà” của du khách, ngoài những món ăn truyền thống như khô mè, chả bò, tré, đá non nước…
 
 Sau rất nhiều nỗ lực từ phía chính quyền và doanh nghiệp, đặc biệt là sự ra đời của quyết định 55 đã khiến nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư và tham gia sản xuất các mặt hàng sản phẩm du lịch. Chỉ sau 6 tháng, đã có 8 doanh nghiệp được UBND thành phố phê duyệt gồm Công ty Quà tặng Đại Dương, Công ty Thủ công mỹ nghệ truyền thống Phố Hội, Công ty Trúc Xanh, Công ty mỹ nghệ Quang Huy, HTX mây tre An Khê, cơ sở Mộc Thanh Phi, cơ sở tranh cát Phan Thị Mỹ Hạnh và cơ sở điêu khắc đá mỹ nghệ Thanh Thiện.
 
 Sản phẩm do các đơn vị này sản suất chủ yếu là hàng thủ công mỹ nghệ từ vỏ ốc, đá thiên nhiên, thạch anh, gỗ quế Trà My, tre, mây, tranh cát… với các hình ảnh đặc trưng của Đà Nẵng như cầu Rồng, cầu Sông Hàn, Ngũ Hành Sơn…
 
 Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương, các cơ sở được tham gia chương trình lần này đã có sự nỗ lực rất lớn trong việc nghiên cứu, thiết kế sản phẩm mới, sản xuất thử các mẫu và cố gắng hoàn thiện các sản phẩm truyền thống. Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng cho rằng tiềm năng phát triển lĩnh vực này tại thành phố không hề nhỏ, chỉ với 8 doanh nghiệp nhưng đã có hơn 100 sản phẩm các loại.
 
 Bên cạnh các sản phẩm của 8 doanh nghiệp, một số doanh nghiệp khác cũng đã đến giới thiệu sản phẩm của mình ngay tại buổi họp với mong muốn được tham gia chương trình, đem sản phẩm ra thị trường và nhận được sự hỗ trợ của thành phố. Đại diện của Công ty Thủ công mỹ nghệ truyền thống Phố Hội cho biết, sức hấp dẫn của chương trình và thị trường Đà Nẵng là rất lớn, chính vì muốn được tham gia chương trình này mà Phố Hội đã quyết định chuyển trụ sở chính của Công ty từ Hội An ra Đà Nẵng.
 
 Phải tạo được thương hiệu
 

 Tại buổi họp, lãnh đạo thành phố và Sở Công Thương đã cùng trao đổi với các doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc mà những kiến nghị của doanh nghiệp nhằm tìm hướng phát triển bền vững cho mặt hàng này. Đa số các ý kiến của doanh nghiệp cho rằng, điều quan trọng nhất hiện nay là khó khăn về vốn. Trong tình hình suy thoái kinh tế hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đang lao đao, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong khi đó, các cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ thường có vốn nhỏ, không dám đầu tư sản xuất số lượng lớn vì đầu ra khó khăn. Nhiều doanh nghiệp cho biết, họ đã gõ cửa từng khách sạn, khu du lịch song vẫn chỉ nhận được những cái lắc đầu từ chối. Các siêu thị, trung tâm thương mại thì yêu cầu số lượng hàng phải ổn định, đối với hàng thủ công mỹ nghệ thì đây cũng là một yêu cầu khó đáp ứng. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty Trúc Xanh đề nghị thành phố hỗ trợ địa điểm để các doanh nghiệp cùng tổ chức giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
 
 Sự khó khăn trong tiếp cận đất đai để mở rộng cơ sở sản xuất cũng được các doanh nghiệp chia sẻ. Bà Dương Thị Thu Thanh, chủ cơ sở Mộc Thanh Phi cho biết, hiện các khu đất trong các khu công nghiệp thường có diện tích từ 4000m2 trở lên, trong khi nhu cầu của các cơ sở sản xuất này chỉ khoảng 1000m2. Việc thuê đất với diện tích lớn như vậy vừa lãng phí, vừa vượt quá khả năng tài chính của doanh nghiệp.
 
 Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết cam kết, tất cả những vướng mắc về vốn, về thuê đất, Sở Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý rốt ráo cho các doanh nghiệp, vấn đề gì vượt quá thẩm quyền thì trình UBND TP giải quyết ngay. Tuy nhiên, theo ông Viết, sự phát triển của các doanh nghiệp không chỉ dựa vào sự hỗ trợ của thành phố mà cần phải có sự nỗ lực hết sức của các doanh nghiệp. Sản phẩm nhiều, đa dạng, nhưng cũng phải đẹp, bắt mắt, thể hiện được dấu ấn riêng, bản sắc riêng của thành phố Đà Nẵng. Các doanh nghiệp phải xây dựng cho được thương hiệu của mình, đặc biệt phải giữ chữ tín trong sản xuất, kinh doanh. Ngay như sản phẩm đá non nước bây giờ cũng ít người dám mua vì giá cả mỗi nơi một khác, khách du lịch sợ bị lừa.  

Một số mẫu hàng lưu niệm được giới thiệu tại hội nghị.

Về hỗ trợ địa điểm bán hàng, Phó Chủ tịch thống nhất chủ trương giao và không thu phí toàn bộ tầng 3 khu Hội chợ triển lãm, tổ chức một điểm bán hàng tại chợ Hàn để các doanh nghiệp cùng tham gia. Sở Công Thương cần tiếp tục nghiên cứu các địa điểm thích hợp khác để mở rộng mạng lưới. Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Liên - Công ty Vitour chia sẻ kinh nghiệm “Các điểm bán hàng nên được đặt tại các khu du lịch, các điểm mua sắm hoặc trên tuyến đường của các tour du lịch, điều đó sẽ tạo cảm giác thoải mái cho du khách, tránh cảm giác đang bị các hướng dẫn viên dẫn vào các điểm mua bán có chia hoa hồng cao”.
 
 Có thể thấy, những sản phẩm lưu niệm chỉ là những sản phẩm nhỏ nhưng có ý nghĩ rất lớn, mang dấn ấn về văn hoá, lịch sử, truyền thống của một vùng đất. Nếu biết chăm chút cho những sản phẩm sản phẩm bé nhỏ ấy, chúng sẽ là những vị “sứ giả” góp phần không nhỏ vào việc mang hình ảnh của thành phố Đà Nẵng đi khắp mọi nơi.

NGỌC THỦY
 

Tin Sở ngành
Tin Quận Huyện